Phòng chống bão, lũ từ mùa khô

10:07, 06/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2019, dự báo là một trong những năm nóng nhất trong lịch sử, do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino. Sự thay đổi này sẽ làm mùa mưa bão đến muộn, nhưng cực đoan và diễn biến khó lường. Vì vậy, dù đang giữa mùa hạn, nhưng huyện Nghĩa Hành đã chủ động xây dựng và triển khai các phương án ứng phó với mưa bão.

TIN LIÊN QUAN

 “Song song với công tác chống hạn, phòng cháy, chữa cháy rừng, hiện chúng tôi cũng chỉ đạo các địa phương kiểm tra các phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn như: Thuyền máy, máy phát điện và kiểm đếm số lượng áo phao, đèn pin...”, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Nghĩa Hành Đàm Bàng cho biết.

Kiểm tra phương tiện và các thiết bị cứu hộ cứu nạn, nhằm ứng phó hiệu quả khi xảy ra rủi ro thiên tai.
Kiểm tra phương tiện và các thiết bị cứu hộ cứu nạn, nhằm ứng phó hiệu quả khi xảy ra rủi ro thiên tai.

Sở dĩ có việc “lo sớm” như thế là bởi, trận lũ lịch sử năm 2013, BCH PCTT&TKCN một số địa phương trong huyện lúng túng và bị động, vì giữa lúc nguy cấp nhưng thuyền máy, máy phát điện lại bị “chết máy” ngay khi vừa sử dụng; còn áo phao thì hư hỏng, nơi thiếu chỗ thừa. Chính vì vậy, BCH PCTT&TKCN huyện đã chỉ đạo các địa phương sớm tổ chức kiểm tra số lượng áo phao, các phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn để có hướng sửa chữa, sắm mới.  

Không những chủ động phương tiện, mà “rốn lũ” Nghĩa Hành cũng xây dựng và hoàn thiện phương án PCTT khá sớm, để phổ biến đến tận người dân. Bởi một trong những nội dung quan trọng của phương án PCTT là, đánh giá mức độ rủi ro của từng khu vực và xác định các địa điểm an toàn để di dời, sơ tán dân.

Việc đưa phương án PCTT đến tận cơ sở sẽ giúp người dân biết, chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc phòng bệnh và nhu yếu phẩm đủ dùng trong 7 ngày. “Biết mình ở khu vực dễ bị ngập lụt nặng, nên gia đình tôi cố gắng xây gác lửng, chuẩn bị đủ áo phao cho các thành viên. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên tham gia các đợt diễn tập, đọc kỹ phương án PCTT, để khi xảy ra rủi ro, mình biết cách ứng phó”, ông Trần Bảy, xã Hành Tín Đông cho biết.

Cùng với đó, BCH PCTT&TKCN huyện cũng tổ chức rà soát, kiện toàn BCH PCTT&TKCN các địa phương và ban, ngành, cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác PCTT&TKCN từ huyện đến cơ sở.

Đồng thời, triển khai khắc phục hậu quả thiên tai năm 2018 về nhà ở, cơ sở hạ tầng thiết yếu; nâng cấp, tu bổ các công trình đập dâng, hồ chứa; rà soát và nắm chắc số lượng dân ở vùng nguy cơ cao, để chủ động di dời, sơ tán; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời ứng phó khi xảy ra thiên tai.

Theo cảnh báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương, nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay cũng rất dễ xuất hiện các loại hình thời tiết cực đoan như giông, lốc xoáy... Vì vậy, việc chính quyền và người dân vùng "rốn lũ" Nghĩa Hành chủ động và sớm triển khai các phương án ứng phó là hết sức cần thiết.

Bài, ảnh: NGỌC THẢO


 


.