Xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lũ: Giúp người nghèo an cư

07:07, 06/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ Quyết định 48/2014 của Chính phủ, Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam” (GCF), do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ, đã góp phần giúp hộ nghèo ở các huyện, thành phố ven biển trong tỉnh có điều kiện để xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lũ.

TIN LIÊN QUAN

Không còn cha, mẹ từ khi còn nhỏ, hai anh em Phan Hùng Cường (18 tuổi), ở thôn 3, xã Đức Chánh (Mộ Đức) phải sống nương nhờ nhà một người cậu. Thấy hoàn cảnh khó khăn của anh em Cường, chính quyền địa phương đã đề xuất hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 48 kết hợp với nguồn GCF.

 Em Phan Hùng Cường, xã Đức Chánh (Mộ Đức) trong căn nhà mới được xây dựng.
Em Phan Hùng Cường, xã Đức Chánh (Mộ Đức) trong căn nhà mới được xây dựng.

Giờ đây, sống trong ngôi nhà khang trang, có gác được đổ bê tông chắc chắn để phòng chống lũ theo đúng tiêu chuẩn, Cường không giấu được niềm vui. Cường chia sẻ: “Có một ngôi nhà chắc chắn như thế này, trong mơ em cũng chưa từng nghĩ tới. Sắp tới, em sẽ đưa mẹ về đây thờ, để mẹ được ở trong ngôi nhà của mình”.
 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh chủ động cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 48 và lồng ghép với Hợp phần hỗ trợ xây nhà phòng chống bão, lũ của Dự án GCF viện trợ không hoàn lại. Đối với Quảng Ngãi, phần kinh phí trung ương còn lại khoảng 14,196 tỷ đồng địa phương tự cân đối. Để đảm bảo nguồn vốn đối ứng tham gia dự án do GCF tài trợ, UBND tỉnh đã tự cân đối nguồn vốn hỗ trợ, nhưng việc phân bổ chậm, dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đạt như kế hoạch đề ra.

Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Mộ Đức Nguyễn Minh Nở cho biết: Trường hợp của em Cường rất đặc biệt, tuy hiện tại em chưa có khả năng tạo ra tài chính, vì đang đi học, nhưng xét về điều kiện vay, trường hợp của em hoàn toàn xứng đáng, nên ngân hàng đã nhanh chóng giải ngân theo quy định.

Theo đề án vay vốn theo Quyết định 48, Quảng Ngãi có trên 3.320 hộ được vay vốn để xây dựng nhà tránh bão, lũ. Nhằm tạo điều kiện giúp người nghèo ở vùng bão, lũ có đủ nguồn lực để xây dựng nhà ở, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách tỉnh để thực hiện hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 48 và lồng ghép với Hợp phần hỗ trợ xây dựng nhà chống bão lũ của Dự án GCF viện trợ không hoàn lại dành cho các xã ven biển, cận ven biển. Tổng kinh phí hỗ trợ từ các nguồn này trên 70 triệu đồng/hộ (GCF hỗ trợ 1.700USD/hộ).

Đến nay, tổng số nhà ở trên địa bàn tỉnh đã xây dựng theo Quyết định 48 là 2.490/3.323 nhà, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 80 tỷ đồng. Riêng Dự án GCF được triển khai từ năm 2017 - 2021, trong đó năm 2018 đã hỗ trợ cho 411 hộ, với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng; năm 2019 tiếp tục triển khai với 129 hộ đăng ký tham gia. Đến nay, các địa phương đã xây dựng và giải ngân cho 438 hộ, với tổng kinh phí trên 16 tỷ đồng (vốn GCF).

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong, để tạo điều kiện cho các hộ nghèo ven biển trên địa bàn tỉnh sống trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng do bão, lụt có nhà ở an toàn, ổn định cuộc sống, Sở Xây dựng đã kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến đề nghị các Bộ, ngành liên quan tham mưu Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phân bổ kinh phí cho Quảng Ngãi, để tỉnh chủ động triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HỒNG HOA



 


.