Làm nhà dưới ruộng, lòng suối... đón đầu dự án

10:05, 26/05/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Vừa có thông tin doanh nghiệp được chính quyền cho chủ trương khảo sát đầu tư dự án Thủy điện Đăk Re 2 trên địa bàn, người dân ở thôn Nước Lăng, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ đã thi nhau xây dựng công trình trái phép trên đất rừng, đất ruộng, đất ở lòng sông, lòng suối… đón đầu dự án, chờ tiền đền bù.
Đến thôn Nước Lăng vào những ngày này không khó nhận ra những ngôi nhà, chòi canh lúa mới mọc lên bất thường. Chòi canh lúa, nhà tạm, nhà kiến cố, ao cá… thi nhau mọc ngang nhiên trên đất ruộng lúa, trên đất rừng keo, thậm chí cả dưới lòng suối, lòng sông, trong bụi rậm. 
 
Cả con suối Nước Lăng đến cánh đồng ruộng bậc thang rộng hàng chục ha, khu vực nào cũng có công trình mới cất nóc, nhưng không một bóng người. Đó là những chòi canh lúa, nhà sàn làm bằng gỗ rất kiên cố, có diện tích từ vài mét vuông đến vài chục mét vuông, mái lợp tôn màu trắng và màu xanh. Thậm chí có vài căn nằm san sát nhau.
 
Dựng chòi canh lúa, nhà sàn trên đồng ruộng.
Dựng thêm chòi canh lúa, nhà sàn trên đồng ruộng để đón dự án.
 
Khi được hỏi vì sao lại xây dựng nhà trên đất ruộng, đất bờ sông, bờ suối, chị Trúc, một người dân ở thôn Nước Lăng thản nhiên trả lời: “Bà con ở đây rất khó khăn nên nghe thông tin xây dựng thủy điện ở đây nên từ sau Tết đến nay bà con rủ nhau lên rừng chặt cây lấy gỗ, mua vật liệu về làm nhà chờ đền bù”.
 
Để cất được chòi canh lúa, làm nhà trên đất ruộng rất khó khăn nên mọi người dân trong thôn “đồng lòng” giúp nhau. Hôm nay mọi người kéo nhau đến giúp cho người này thì hôm sau lại sang giúp cho người khác. Chi phí cho mỗi công trình từ 3 - 10 triệu đồng.
 
 
Dựng nhà giữa lòng suối
 
... trên đất rừng.
 
Gia đình nào không xây dựng được công trình trên đất ruộng thì phát các lùm cây, bụi rậm dưới lòng suối, lòng sông dựng nhà; ngăn dòng suối xây thành ao cá… với hy vọng, dự án triển khai, thu hồi đất thì sẽ được bồi thường đất, tài sản gắn liền trên đất với giá trị cao hơn. 
 
Bí thư Chi bộ thôn Nước Lăng, ông Phạm Văn Thi cho biết, chính quyền thôn đã nhiều lần tuyên truyền cho người dân việc làm này là trái với pháp luật, vận động nhân dân tháo dỡ, nhưng người dân không nghe. Mọi người bảo đất của mình thì mình có quyền làm. 
 
Chủ tịch UBND xã Ba Xa, ông Phạm Văn Tem xác nhận: Tình trạng người dân ồ ạt xây dựng công trình trái phép đón dự án là có thật. Cuối năm 2018, chính quyền địa phương họp dân để thông báo chủ trương cho doanh nghiệp khảo sát đầu tư dự án Thủy điện Đăk Re 2 trên địa bàn thì ngay sau Tết Nguyên đán, người dân đã ồ ạt xây dựng công trình, đón đầu dự án, chờ tiền đền bù.
 
 
Ngăn suối xây ao nuôi cá.
 
Qua thống kê của UBND xã Ba Xa, có 33 công trình xây dựng trái phép. Xã đã tổ chức các đoàn xuống gặp dân, đã 10 lần tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện tháo dỡ, trao trả lại mặt bằng như cũ, nhưng người dân trốn tránh, không chấp hành. 
 
“Qua điều tra của chúng tôi, có việc người dân bên ngoài tác động, xúi giục người dân thôn Nước Lăng xây dựng công trình trái phép. Hiện nay, người dân vẫn chưa dừng lại mà bất chấp tiếp tục xây dựng các công trình trái phép. Việc này là sai với quy định của pháp luật, địa phương đã báo cáo với cấp trên, sẽ tiến hành xử phạt nếu người dân không chấp hành tháo dỡ”- ông Tem cho biết thêm.
 
Xây dựng trái phép để chờ tiền đền bù là chuyện không mới. Theo Luật Đất đai 2013 “nghiêm cấm sử dụng đất không đúng mục đích” và sẽ bị xử phạt theo quy định. Hơn nữa, người dân sẽ rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang” vì không được đền bù, hỗ trợ nếu dự án triển khai. 
 
Xây dựng công trình trái phép, chặt phá rừng để lấy gỗ làm nhà chờ đền bù cần phải ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để tránh tiền lệ xấu. Việc xây dựng ồ ạt, đào bới dòng sông, dòng suối còn làm thay đổi dòng chảy, gây nguy cơ sạt lở bờ sông bờ suối. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn để ngăn chặn triệt để vấn nạn này.
 
Bài, ảnh: C.P
 

.