Nghĩa An, "nóng" chuyện xây dựng nhà trái phép

01:07, 16/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 25.6 vừa qua, vợ chồng ông Trần Văn Tỵ ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) tự ý ra khu vực ven biển, cạnh tuyến đường Phổ Trường - Tân An xây dựng nhà trái phép. Chính quyền đã tổ chức lực lượng tháo dỡ nhà xây dựng trái phép của ông Tỵ, thì bị nhiều người dân kéo đến phản đối, ngăn cản lực lượng chức năng.

TIN LIÊN QUAN

Trong số những hộ dân cản trở lực lượng chức năng tháo dỡ nhà trái phép của ông Tỵ có 61 hộ dân trước đây ra lấn chiếm đất khu vực này, đã bị lực lượng chức năng tháo dỡ vào năm 2016. Nguồn gốc quỹ đất mà người dân lấn chiếm là đất bồi ven biển, đất bằng chưa sử dụng, do địa phương quản lý. Các hộ dân lấn chiếm bằng cách chôn trụ bê tông, xây nền móng bao quanh với tổng diện tích khoảng 3.700m2 (trung bình 60m2/nền móng).

Vợ chồng ông Trần Văn Tỵ tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND TP. Quảng Ngãi.
Vợ chồng ông Trần Văn Tỵ tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND TP. Quảng Ngãi.

 

"Đối với 61 hộ dân bức xúc về nhà ở yêu cầu được cấp đất, các cơ quan liên quan phải tham mưu cho UBND thành phố xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật. UBND xã Nghĩa An tiếp tục quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm những cá nhân lấn chiếm đất xây dựng nhà ở trái phép".
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi  PHẠM TẤN HOÀNG

Tại buổi đối thoại với Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi ngày 6.7, ông Tỵ cho rằng, do không có đất ở, nên ông phải làm thế. Mong chính quyền tạo điều kiện để vợ chồng ông có nơi ở, ổn định cuộc sống. Nhiều hộ dân tham gia lấn chiếm đất xây dựng trái phép giãi bày, việc họ tự ý lấn chiếm đất là không đúng pháp luật, nhưng mong muốn Nhà nước cho phép đóng tiền để xây dựng nhà cho con cái.

Theo các đơn vị chức năng, khu vực đất mà các hộ dân lấn chiếm xây dựng trái phép nằm gần bờ biển, thuộc phạm vi không được phép xây dựng do nằm trong hành lang bảo vệ bờ biển. Địa phương đã tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân vi phạm, đồng thời tháo dỡ các nền móng xây dựng trái phép nói trên.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Võ Thị Lệ Thu cho biết, hiện nay quỹ đất để làm KDC của địa phương không còn, nên rất mong thành phố  quy hoạch và xây dựng các KDC để bố trí đất ở cho người dân. Tại buổi đối thoại với UBND TP. Quảng Ngãi, vợ chồng ông Tỵ đã thừa nhận việc chiếm đất xây dựng nhà trái phép là sai và đồng ý tháo dỡ.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng chỉ đạo, sau 10 ngày kể từ buổi đối thoại này, ông Tỵ phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng cho chính quyền quản lý. Với nguyện vọng của ông Tỵ được dựng tạm nhà trên diện tích 18m2 tại KDC số 1, thôn Phổ Trường, Chủ tịch UBND thành phố giao cho chính quyền xã Nghĩa An nghiên cứu, lấy ý kiến của người dân về việc này trước khi quyết định.


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.