Vốn chính sách giúp nhiều người an cư

09:04, 09/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình cho vay vốn ưu đãi để mua, thuê nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100 chính thức được Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) giải ngân từ tháng 4.2018. Điều này đã hiện thực hóa giấc mơ nhà ở cho nhiều người có thu nhập thấp.

TIN LIÊN QUAN

Sau gần 30 năm sống trong ngôi nhà cấp 4 ngày càng xuống cấp, vợ chồng thương binh Trần Sơn Châu và bà Nguyễn Thị Đường, ở tổ 12, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) mới có được ngôi nhà mới khang trang. Ông Sơn chia sẻ: “Gói vay ưu đãi theo Nghị định 100 thực sự là “cứu cánh” của gia đình tôi.

Sau khi thẩm định hồ sơ và xét nhu cầu vay vốn, cán bộ Ngân hàng CSXH đã giải ngân cho tôi vay 250 triệu đồng, với lãi suất 4,8%/năm. Cùng với số tiền tích góp được và vay mượn thêm, vợ chồng tôi đã có được ngôi nhà kiên cố, để ổn định cuộc sống”.

Gia đình ông Trần Sơn Châu trong căn nhà xây kiên cố từ nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 100.
Gia đình ông Trần Sơn Châu trong căn nhà xây kiên cố từ nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 100.


Còn anh Đỗ Ngọc Trà, công chức xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) qua nhiều năm tích cóp tiền lương của hai vợ chồng vẫn không đủ để xây nhà. Đến giữa năm 2018, khi chính quyền địa phương và các hội đoàn thể thông tin về chương trình cho vay nhà ở xã hội lãi suất thấp do Ngân hàng CSXH giải ngân, vợ chồng anh Trà mới thực hiện được ước mơ có mái ấm riêng.

“Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tư Nghĩa hướng dẫn khá chi tiết về quy trình làm thủ tục, nên tôi không gặp vướng mắc gì trong quá trình thực hiện hồ sơ”, anh Trà cho biết. Với số tiền vay 140 triệu đồng, thời hạn 15 năm, hằng tháng anh Trà phải trả số tiền gốc và lãi trên 1,3 triệu đồng. Anh Trà bộc bạch: Số tiền này phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, không gây khó khăn cho sinh hoạt, đồng thời vợ chồng, con cái lại có nơi ở ổn định.

Theo Nghị định 100, các đối tượng được vay vốn là những người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài KCN; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức.

Khách hàng được vay mức tối đa 80% giá trị hợp đồng đối với mua nhà ở xã hội và 70% giá trị dự toán đối với xây mới, cải tạo nhà để ở trong thời gian từ 15 - 25 năm. Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH hằng tháng phải gửi tiết kiệm tại ngân hàng này, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay. Việc này nhằm tạo nguồn tích lũy trả nợ cho khách hàng. Lãi suất cho vay của chương trình chỉ 4,8%/năm; lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất cho vay. Đây là nguồn hỗ trợ rất thiết thực dành cho các đối tượng chính sách và những người lao động có thu nhập thấp.

Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Thị Thùy Linh cho biết: "Trong năm 2018, Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân 7,9 tỷ đồng cho 32 hộ gia đình trong tỉnh vay xây dựng nhà ở. Năm 2019, Ngân hàng CSXH tỉnh được bổ sung 10 tỷ đồng, để tiếp tục thực hiện chương trình này".


Bài, ảnh: VŨ YẾN


.