Giúp con phòng tránh nạn xâm hại tình dục

10:04, 15/04/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Thời gian gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ việc xâm hại trẻ em. Trước thực trạng trẻ em bị xâm hại tình dục đáng báo động như hiện nay, các bậc phụ huynh cần trang bị cho con kỹ năng phòng tránh là rất cần thiết.
Những con số đáng báo động
 
Những ngày gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ việc xâm hại trẻ em. Mới đây nhất, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã tạm giữ một người đàn ông 41 tuổi để làm rõ hành vi xâm hại bé gái 10 tuổi trên địa bàn.
 
Trước đó vài ngày, vụ việc một bé gái mới 7 tuổi tại TP. Hồ Chí Minh được phát hiện bị một người đàn ông trung niên ép hôn, sàm sỡ trong thang máy gây xôn xao dư luận. Điều khiến dư luận bức xúc là người đàn ông này lhiện đang làm nghề luật sư, trong khi bé gái mới có 7 tuổi.
 
Đáng sợ hơn thế là những vụ xâm hại tình dục trong trường học, nơi được cho là an toàn với trẻ. Điển hình như vụ việc một thầy giáo chủ nhiệm lớp 5 ở Bắc Giang bị tố có hành vi dâm ô 13 học sinh nữ đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. 
 
Nạn xâm hại tình dục trẻ em đang diễn ra báo động.
Nạn xâm hại tình dục trẻ em đang diễn ra báo động. Ảnh: Internet.
 
Theo thống kê từ Bộ Công an, năm 2018, có đến 1.547 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện. Việc quấy rối, xâm hại, bạo lực tình dục hiện nay không chỉ xảy ra ở em gái mà cả bé trai. Tuy nhiên, đó chỉ là các trường hợp đã tố cáo hay phát hiện được, “phần nổi của tảng băng chìm”. 
 
Cần trang bị cho con kỹ năng phòng tránh
 
Trước tình trạng xâm hại trẻ em diễn biến ngày càng phức tạp để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sự phát triển, tâm lý của trẻ, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH phối hợp cùng Hội LHPN các cấp tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện do TS. Ngô Thị Kim Ngọc, giảng viên Khoa xã hội học, Trường ĐH Phạm Văn Đồng thuyết giảng.
 
Buổi nói chuyện chuyên đề nhằm trang bị cho các bậc phụ huynh những kiến thức cơ bản nhất giúp con phòng chống bạo lực, xâm hại cho trẻ em và cách ứng phó khi bị xâm hại tình dục.
 
Buổi nói chuyện chuyên đề vừa được tổ chức tại xã Nghĩa Thuận thu hút rất đông chị em phụ nữ đến tham dự. Chị Nguyễn Thị Sen cho hay, nhiều vụ bạo lực, xâm hại trẻ em diễn ra liên tiếp trên địa bàn cả nước khiến chị rất lo lắng cho con em mình. Vì thế, chị đến đây tham dự để biết cách chăm sóc con và bảo vệ con mình trước nạn xâm hại trẻ em.
 
Theo TS. Ngô Thị Kim Ngọc, để giúp con phòng tránh được nạn xâm hại tình dục, trước hết phụ huynh phải thay đổi nhận thức mới thay đổi được hành vi. Trước tiên phải dạy cho trẻ về bản thân mình, cơ thể của con là của con, không ai được phép đụng vào nếu không có sự cho phép của con. 
 
 
TS Ngô Thị Kim Ngọc nói chuyện chuyên đề về xâm hại trẻ em cho phụ nữ xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).
 
Đặc biệt phải dạy cho con biết những vùng nhạy cảm trên cở thể, không cho phép ai đụng vào, nếu ai cố tình đụng chạm vào phải nói với ba mẹ. Như vậy, ngay từ hành vi ban đầu kẻ xâm hại tấn công trẻ, ba mẹ phát giác, ngăn chặn kịp thời để không tiến sâu đến vấn đề giao cấu, cưỡng dâm trẻ.
 
Trong cách ăn mặc, phụ huynh cũng phải cho con ăn mặc kín đáo; hướng dẫn cho con đi tắm, vệ sinh đúng nơi quy định. Ba mẹ phải dạy cho trẻ quy tắc ứng xử, như dạy quy tắc 5 ngón tay. Ví dụ như: xòe bàn tay ra, ngón cái tượng trưng cho ông bà nội, ông bà ngoại, ba mẹ ruột, anh chị em ruột thì được ôm hôn, tắm chung, ngủ chung khi còn nhỏ.
 
Anh chị em chú bác ruột, cô dì chú bác, thầy cô, bạn bè thì được khoác vai, bắt tay, chơi chung. Những người thân quen của ba mẹ và bé cũng thân quen biết nhiều lần thì được bắt tay, chào hỏi. Những người thân quen của ba mẹ, nhưng với bé là lần đầu chỉ chào mà không bắt tay. Với người xa lạ thì hoàn toàn không chào hỏi, không bắt tay, đứng xa ra.
 
Hay quy tắc 3 không, không nhìn bộ phận kín của người khác, không cho người khác nhìn vào bộ phận nhạy cảm của mình; không nghe người khác nói về chuyện của người lớn và mình cũng không nói về chuyện của lớn; không cho người lớn chạm vào bộ phận nhạy cảm của mình và không chạm vào bộ phận nhạy cảm của người lớn. 
 
Với trường hợp trẻ bị xâm hại, phụ huynh phải trấn an trẻ, không nên trách móc, la mắng, đỗ lỗi cho con, phải biết lỗi là của kẻ xâm hại, trẻ không có lỗi. Trường hợp bị xâm hại nặng cần thu thập bằng chứng trước khi trình báo cơ quan công an.
 
“Thiếu hiểu biết, không có kỹ năng, khi sự việc xảy ra với bé thì bé không thể ứng phó. Nhiều khi bị xâm hại ở mức nhẹ cũng không biết. Phụ huynh không biết về luật nên khi con em bị xâm hại không tố cáo, tạo điều kiện cho kẻ dâm ô tiếp tục có hành vi với trẻ em khác. Cần tố cáo hành vi đồi bại, phải làm triệt để và khoa học, như thế, mới ngăn chặn được tình trạng trên” - TS. Ngô Thị Kim Ngọc nói.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU

.