Nhận diện thủ đoạn xâm hại tình dục trẻ em

11:05, 30/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian đến các tỉnh miền Đông Nam Bộ và miền Tây truy lùng đối tượng, ngày 25.5, Công an huyện Bình Sơn đã bắt đối tượng Nguyễn Đỉnh (29 tuổi) ở thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn) khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bến Tre.

TIN LIÊN QUAN

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, Nguyễn Đỉnh cùng với Nguyễn Công Khanh, ở cùng thôn là bạn, đều làm nghề biển. Sáng ngày 1.5.2017, Đỉnh đến nhà Khanh chơi. Lúc này nhà chỉ có ông bà ngoại và em gái ruột của Khanh tên là Y (10 tuổi) ở nhà. Sau một lúc trò chuyện, ông bà ngoại của Khanh xuống phía dưới bếp nấu ăn, nhà trên còn Đỉnh và cháu Y. Lợi dụng thời cơ này, Đỉnh thực hiện hành vi dâm ô cháu Y. Sau đó, Đỉnh bỏ trốn vào tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Bến Tre.

Cũng mới đây, tại huyện Bình Sơn, đối tượng Nguyễn Văn Trí (30 tuổi), ở xã Bình Khương đi xe máy đến nhà bà con tại xã Bình Dương chơi. Lúc này, thấy cháu M, 11 tuổi đang chơi ở nhà. Trí hỏi thăm thì được biết, cha mẹ M đi làm đồng chưa về, nên Trí có hành vi dâm ô với cháu M. Bị cháu M chống trả và hô hoán, Trí liền bỏ chạy, nhưng bị nhân dân truy đuổi bắt được, giao cho Công an huyện Bình Sơn xử lý theo pháp luật.

Qua nghiên cứu các vụ xâm hại tình dục trẻ em gần đây cho thấy, phần lớn các trẻ bị xâm hại bởi những người quen biết với các thành viên trong gia đình. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng sự tin tưởng hay sức ảnh hưởng của mình... để dụ dỗ, đe dọa để thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ.

Trung tá Phan Thanh Phương- Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Bình Sơn, cho biết: “Ngoài những nguyên nhân khách quan, thì một phần lỗi thuộc về phía người nhà nạn nhân khi sự quan tâm và ý thức cảnh giác, bảo vệ con em mình chưa cao. Có trường hợp nạn nhân uống rượu, đi chơi đêm với bạn trai, kết bạn với người khác giới, có quan hệ yêu đương, nhưng gia đình không hề hay biết”.

Chủ tịch UBND xã Ba Thành (Ba Tơ) Phạm Văn Sâm cho biết, mới đây TAND tối cao đã xét xử phúc thẩm vụ án hiếp dâm trẻ em đối với bị cáo Phạm Văn Kiên (21 tuổi), ngụ thôn Làng Giấy, xã Ba Cung. Trước đó, em Phạm Thị H (14 tuổi), ở xã Ba Thành đi chơi cùng nhóm bạn, trong đó có đối tượng Phạm Văn Kiên. Tối cùng ngày, em Phạm Thị H đi bộ về nhà. Lúc này, Kiên bám theo, đến đoạn đường vắng liền khống chế H, đưa vào rừng keo và thực hiện hành vi hiếp dâm.

Xâm hại tình dục trẻ em là một dạng tội phạm ẩn tương đối lớn, những con số thống kê chỉ là những vụ việc được phát hiện. Đa phần các em bị xâm hại có hoàn cảnh khó khăn, không được quan tâm đầy đủ, gia đình tan vỡ... Vì vậy, khi bị xâm hại một phần không có người chia sẻ, mặt khác do mặc cảm nên không tố giác.

Cũng theo trung tá Phan Thanh Phương, mọi trẻ em trong cộng đồng đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục, kể cả những trẻ sống trong gia đình nghèo hay gia đình khá giả. Không những trẻ em gái, trẻ em trai cũng có thể trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục. “Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trong những trường hợp này thường có hai loại, một loại đã có âm mưu từ trước, một loại do bộc phát không làm chủ được bản thân vì sử dụng rượu bia, chất kích thích, xem các văn hóa phẩm đồi trụy...”, trung tá Phương nhận định.

Có thể thấy rằng, hậu quả của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em là hết sức nghiêm trọng đối với bản thân nạn nhân và gia đình, xã hội. Vì vậy, nhằm phòng ngừa loại tội phạm này một cách hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả có thể xảy ra cho xã hội, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về xâm hại tình dục trẻ em và hậu quả của nó.

Giáo dục ý thức cảnh giác, phát hiện sớm, tự phòng ngừa các hoạt động xâm hại tình dục và hỗ trợ tư vấn pháp lý khi cần thiết. Khi bị xâm hại tình dục, nạn nhân và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết, tránh để lọt tội phạm... “Cha mẹ cần thường xuyên để mắt, quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý cần thiết. Đối với người phạm tội cần xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật, kiên quyết đấu tranh không để lọt tội phạm”, Trung tá Phan Thanh Phương chia sẻ.

Thành Sự
 


.