Người thương binh giàu lòng nhân ái

02:01, 15/01/2019
.
 
(Báo Quảng Ngãi)-  Vượt qua nỗi đau thương tật, thương binh loại 1 Nguyễn Duy Tạo, ở thôn Tân Hy 1, xã Bình Đông (Bình Sơn) vẫn hăng say lao động, phát triển kinh tế gia đình và luôn chia sẻ, giúp đỡ những gia đình khó khăn.
Dù là con trai một trong gia đình, được miễn nghĩa vụ quân sự, nhưng năm 18 tuổi, chàng thanh niên Nguyễn Duy Tạo đã xung phong tham gia vào quân đội. Từ 1980-1983, anh Tạo đi bộ đội ở Sư đoàn 2 Quân khu 5. Đến đầu năm 1984, anh tham gia làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia. Vào ngày 26.3.1984, trong lúc đi làm nhiệm vụ, anh Tạo vướng mìn và mất chân trái. Được đồng đội kịp thời sơ cứu và sau đó chuyển anh về nước để điều trị, dưỡng thương.
 
 Anh Nguyễn Duy Tạo đang làm đèn pha câu mực.
Anh Nguyễn Duy Tạo đang làm đèn pha câu mực.

Trong thời gian điều trị và dưỡng thương, anh Tạo tranh thủ học thêm nghề may. “Năm 1986, tôi về quê và quen vợ tôi bây giờ, lúc đó cũng là thợ may. Vượt qua mọi rào cản, năm 1988, chúng tôi kết hôn và cùng gắn bó với nghề may”, anh Tạo chia sẻ.

Dù bị khiếm khuyết một chân, nhưng anh Tạo luôn nỗ lực thực hiện mọi công việc. Sau hơn chục năm gắn bó với nghề may, có ít vốn, anh và vợ mở một tiệm tạp hóa nhỏ để mưu sinh. Anh Tạo trải lòng: “Nghề may thì phải ngồi lâu, tốn sức nhiều, trong khi tôi bị thương tật 81%, nên đành chuyển đổi nghề. Cũng may là mọi người ủng hộ nên việc kinh doanh của vợ chồng tôi rất thuận lợi”.

Không chỉ kinh doanh tạp hóa đơn thuần, ông Tạo còn mày mò, chịu khó học hỏi, nên cách đây 2 năm ông đã tự làm ra đèn pha câu mực để cung cấp cho người dân địa phương. “Ở xã có nhiều hộ dân làm nghề câu mực, nhưng mỗi khi mua đèn pha câu mực thì phải đặt hàng tận TP.Hồ Chí Minh với giá khoảng 750 nghìn đồng. Thấy vậy, nên tôi mày mò, tìm hiểu cách làm đèn pha và mất hơn một năm nghiên cứu thì mới ra được thành phẩm, với giá bán 550.000đồng/bóng”, anh Tạo cho biết.

Khi cuộc sống của gia đình dần ổn định, cũng là lúc anh Tạo nghĩ về những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Vì thế, suốt những năm qua, anh âm thầm giúp đỡ những mảnh đời khó khăn ở địa phương. “Nghe ai đó gặp khó khăn, hoạn nạn là tôi đến tận nhà thăm hỏi, biếu vài trăm nghìn đồng, có khi một triệu đồng. Dù số tiền không lớn nhưng cũng góp phần động viên họ vượt qua những lúc khó khăn”, anh Tạo nói.

Không chỉ hỗ trợ đột xuất, những năm qua, cứ định kỳ vào dịp cuối năm, anh Tạo lại trao 20 suất quà Tết cho những hộ nghèo ở địa phương. Vừa qua, anh nhận hỗ trợ suốt đời cho cụ Phan Ghé, ở thôn Tân Hy 1, với mức 250 nghìn đồng/tháng.

Cụ Ghé nay đã 90 tuổi, bị tai biến và ở với người con gái bị tâm thần. Cụ Ghé xúc động nói: "Bản thân cháu Tạo đã không lành lặn, nhưng vẫn nghĩ về người khác. Cháu Tạo đã hỗ trợ cho gia đình tôi 4 tháng nay, góp phần giúp đỡ gia đình tôi vượt qua những khó khăn trong cuộc sống".

Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Thanh Vũ  nhận xét: “Hoàn cảnh của gia đình thương binh Nguyễn Duy Tạo từng rất khó khăn. Thế nhưng, bản thân anh và gia đình đã nỗ lực lao động để phát triển kinh tế gia đình. Khi cuộc sống ổn định, anh lại sẻ chia, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thương binh Nguyễn Duy Tạo là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống và giàu lòng nhân ái”.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 

.