Tình người trong lúc nguy nan

02:09, 10/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thầm lặng trong nhiều năm qua, những giọt máu nghĩa tình của các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thuộc Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Đoàn Khối các cơ quan tỉnh khi được sẻ chia, đã góp phần đem lại sự sống cho hàng trăm lượt bệnh nhân.

TIN LIÊN QUAN

--------------
Câu chuyện tình người


Chị Cao Thị Bích Hoa, ở số nhà 65 Trương Định (TP.Quảng Ngãi) vẫn còn nhớ như in những ngày bị bệnh sốt xuất huyết hành hạ khi mang thai đứa con được hơn bảy tháng. Những trận sốt kéo dài, nhưng vì đang mang thai, nên các bác sĩ chỉ có thể truyền nước, chứ không thể dùng thuốc điều trị. Không chống chọi được với bệnh, đến ngày thứ 4, tiểu cầu của chị xuống thấp, sức khỏe nguy kịch.

Mặc dù đã kêu gọi cả gia đình và người thân lên thử tiểu cầu, nhưng đều không nhận được tiểu cầu phù hợp. Trong tình trạng khẩn cấp, những người thân của chị đã nhờ đến Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.

 

 Chị Cao Thị Bích Hoa bên đứa con trai hai tháng tuổi. Chị là người được nhận tiểu cầu từ các bạn ĐVTN trong câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.
Chị Cao Thị Bích Hoa bên đứa con trai hai tháng tuổi. Chị là người được nhận tiểu cầu từ các bạn ĐVTN trong câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.


Chỉ trong thời gian ngắn sau khi đăng lời kêu gọi trên mạng xã hội Facebook, rất nhiều bạn ĐVTN đã vượt đường sá xa xôi ngay trong đêm để đến hiến tiểu cầu cứu chị Hoa. Nhận được dòng tiểu cầu từ tấm lòng thơm thảo của các bạn ĐVTN, khoảng hai tháng sau, chị Hoa hạ sinh được một bé trai kháu khỉnh trong niềm vui vô bờ bến của gia đình và người thân.

Vì tiểu cầu không lưu trữ được, nên khi người bệnh cần nhận tiểu cầu, là phải có người đến hiến ngay, nhằm giúp người bệnh vượt qua cơn nguy kịch. Trong những năm qua, Khoa Huyết học và truyền máu đã nhận được rất nhiều đơn vị tiểu cầu hiến tặng bệnh nhân từ Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh. Các bạn đã không quản ngại khó khăn, để đồng hành cùng các y, bác sĩ của bệnh viện, dốc tâm sức cứu người giữa lúc hoạn nạn.


Trưởng Khoa huyết học và Truyền máu Thạc sĩ, bác sĩ
HUỲNH THỊ THUẬN (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)


Nhắc lại câu chuyện tình người giữa lúc hoạn nạn, chị Hoa bảo, những ngày bị sốt, mình lên cơn co giật liên tục. Nghe bác sĩ bảo, nếu không khỏe lại được, buộc phải mổ non, bản thân và gia đình rất lo lắng. Bây giờ thì hoạn nạn đã qua, cũng nhờ ơn nghĩa của các bạn ĐVTN và các y, bác sĩ của Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ngãi. Nghĩa cử ấy, gia đình luôn ghi nhớ. Gia đình đã đặt tên cho cháu là Trần Cao Đăng Khoa, như một thông điệp gửi gắm đong đầy niềm yêu thương, hy vọng.

Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh được thành lập từ đầu năm 2016. Kể từ đó đến nay, không chỉ riêng trường hợp của chị Cao Thị Bích Hoa, mà rất nhiều lượt bệnh nhân đã được cứu sống, một phần nhờ những giọt máu, tiểu cầu của các bạn ĐVTN trong câu lạc bộ hiến tặng. Đó là trường hợp bạn Bảo Hân, một học sinh chuyên Văn của Trường THPT chuyên Lê Khiết cũng vượt qua được lúc nguy nan, nhờ được hiến tiểu cầu.

Nhiều ĐVTN của Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Đoàn Khối các cơ quan tỉnh nhận được giấy khen, vì có nhiều cống hiến trong phong trào hiến máu cứu người.
Nhiều ĐVTN của Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Đoàn Khối các cơ quan tỉnh nhận được giấy khen, vì có nhiều cống hiến trong phong trào hiến máu cứu người.


Gặp Hân sau kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018, Hân bảo rằng, nếu không nhận được tiểu cầu từ những anh chị ĐVTN, sức khỏe của em không đảm bảo để dự thi. Mẹ Hân xúc động kể, sức khỏe cháu vốn yếu, trước kỳ thi cháu lo lắng, dẫn đến sức khỏe giảm sút nhiều, các bác sĩ yêu cầu phải truyền một lượng tiểu cầu lớn.

Thời điểm đó, nhiều ĐVTN của Đoàn khối đã lần lượt tình nguyện hiến tiểu cầu cho cháu. Sau đó cháu tiếp tục được chuyển ra Đà Nẵng để điều trị. Ra Đà Nẵng, mình cũng không quen biết ai. Rất may các bạn ĐVTN của câu lạc bộ vẫn liên tục dõi theo, nhờ các bạn ĐVTN ngoài Đà Nẵng tiếp tục hiến tặng cháu nhiều đơn vị tiểu cầu, cháu mới đủ sức khỏe để dự thi và đạt 21 điểm. Gia đình rất vui và không bao giờ quên ơn các bạn ĐVTN đã ngày đêm tiếp sức, dõi theo từng bước chân của cháu.

--------------
Sẻ chia hạnh phúc


Phía sau biết bao cuộc đời được nhận máu để vượt qua cơn nguy kịch, là rất nhiều những ĐVTN thầm lặng suốt nhiều năm ròng tình nguyện hiến máu cứu người. Anh Đào Nhật Sơn, công tác tại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng thời cũng là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, là người mà nhiều bạn bè hay bảo "tuổi thanh xuân của anh dành để hiến máu cứu người".

Thật vậy! Mới 31 tuổi, nhưng anh có đến 28 lần hiến máu cứu người. Sơn bảo, anh đến với công việc hiến máu từ thời còn là sinh viên. Nói là tình nguyện, nhưng mình xem nó là trách nhiệm của tuổi trẻ phải làm và phải cố gắng thực hiện xuyên suốt trong một thời gian dài. Điều Sơn mong muốn lớn nhất là câu lạc bộ kết nạp được nhiều thành viên nhiệt huyết, để phong trào hiến máu được lan tỏa.

Cũng vì thế mà có những ngày, Sơn nhận rất nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn trên facebook, nhờ hiến máu hoặc tìm người hiến máu trong lúc nguy cấp. Công việc cơ quan, gia đình bộn bề, nhưng với anh “cứu người như cứu hỏa”, Sơn cùng các thành viên trong câu lạc bộ nỗ lực huy động thêm nhiều thành viên tham gia.

Anh Võ Đình Anh Tịnh cũng là thành viên tích cực của câu lạc bộ, có 8 lần hiến máu cứu người, chia sẻ: Nhiều hôm nhận được lời kêu gọi giúp đỡ lúc nửa đêm, mình và nhiều anh em đều tức tốc lên đường. Là thành viên tích cực trong việc hiến máu, hiến tiểu cầu, anh em phải hy sinh nhiều, bởi chế độ sinh hoạt hằng ngày phải cố gắng sao cho lành mạnh, mới đủ sức khỏe để làm thiện nguyện.

Rất nhiều bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch khi được nhận máu, nhận tiểu cầu đã tìm đến những thành viên câu lạc bộ để trả ơn bằng nhiều cách khác nhau. “Hộp sữa, hộp bánh thì nhận, chứ tiền nong thì không, bởi đã vào bệnh viện thì ít nhiều ai cũng sẽ gặp khó khăn", Tịnh thổ lộ.

 

Anh Võ Đình Anh Tịnh là thành viên tích cực của câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” trong một lần hiến máu cứu người.
Anh Võ Đình Anh Tịnh là thành viên tích cực của câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” trong một lần hiến máu cứu người.


Phải có trải nghiệm trong việc hiến máu cứu người, những người hiến máu mới thấy được ý nghĩa thật sự về việc làm của mình, Vì vậy, trong nhiều năm qua, Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” đã kêu gọi, vận động được nhiều người tham gia hiến máu. Đến nay, số lượng thành viên câu lạc bộ là 291 người, trong đó có 55 thành viên là ĐVTN công tác tại các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh.

Đến nay, câu lạc bộ đã hiến tặng hàng trăm đơn vị máu. Trong năm 2017-2018, các thành viên câu lạc bộ đã tham gia hiến 76 đơn vị tiểu cầu cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ngãi.

Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Đỗ Ngọc Thìn, đồng thời là Chủ nhiệm câu lạc bộ, cũng là người đã chín lần tham gia hiến máu cứu người cho biết, ban chủ nhiệm câu lạc bộ vận động, tuyên truyền tham gia hiến máu cứu người, vì vậy mà chính bản thân những người trong ban chủ nhiệm phải gương mẫu. Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng.

Trưởng Khoa Huyết học và Truyền máu, Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Thị Thuận chia sẻ: Trung bình mỗi tháng, bệnh viện cần khoảng 1.000 đơn vị máu thì mới đáp ứng nhu cầu cấp cứu cho người bệnh. Riêng Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh là địa chỉ thân quen với đội ngũ y, bác sĩ ở Khoa Huyết học. Gần như ngày nào, tuần nào, cũng có bạn đến hiến máu, hiến tiểu cầu, dốc tâm sức cùng chúng tôi cứu người bệnh trong cơn nguy kịch.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.