Quảng Ngãi: Gần 3.000 người bị thương vong do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh

09:09, 21/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 21.9, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp cùng Trung tâm Điều phối khắc phục hậu quả chiến tranh (LWCC) và Dự án RENEW tổ chức Hội thảo “Giới thiệu hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị” để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của bom mìn tại Quảng Ngãi. 

TIN LIÊN QUAN

Quảng Trị là một tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng nhất trong chiến tranh, trong đó hậu quả của bom mìn, vậy liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh hết sức nặng nề. Đến tháng 4.2018, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có hơn 3.430 người chết và 5.100 người bị thương do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, trong đó có rất nhiều trẻ em. 
 
Đến nay, các dự án đã tiến hành rà phá an toàn hơn 132 triệu mét vuông đất bị ô nhiễm bom mìn nặng, xử lý an toàn hơn 650.000 bom mìn, vật liệu nổ các loại; tuyên truyền cho hơn 350.000 lượt học sinh và người dân được tiếp cận với chương trình “Giáo dục phòng tránh bom mìn”, nhằm giảm thiểu tai nạn do bom mìn, vật nổ gây ra. 
 
Giai đoạn từ 1995- 2005, thông qua hợp tác đẩy mạnh khắc phục hậu quả bom mìn, số nạn nhân tai nạn bom mìn giảm xuống trung bình 50 người mỗi năm. Đến năm 2016 chỉ xảy ra 1 vụ làm 1 người chết và 1 người bị thương do bom mìn. Năm 2017 là năm đầu tiên tỉnh Quảng Trị không có tai nạn bom mìn.
 
Tại tỉnh Quảng Ngãi theo thống kê có gần 1.400 chết, trên 1.500 người bị thương do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tập huấn truyền thông giảm thiểu tác hại của bom mìn, sơ cấp cứu ban đầu khi xảy ra thương tích đồng thời hỗ trợ trang thiết bị y tế cho người dân, giáo viên, nhân viên y tế và đội thanh niên xung kích tại 3 xã Bình Long, Bình Hiệp, Bình Hòa (huyện Bình Sơn).
 
Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ cũng tiến hành khảo sát những hộ gia đình bị ảnh hưởng bom mìn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ sinh kế.

 

Các đại biểu tham quan các hiện vật.
Các đại biểu tham quan các hiện vật được trưng bày tại hội thảo. 
 
Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Trung tâm Điều phối khắc phục hậu quả chiến tranh tỉnh Quảng Trị cũng đã hướng dẫn cải thiện truyền thông trong các chương trình giáo dục phòng tránh bom mìn; nhận diện bom mìn và vật nổ; hướng dẫn quy trình giải phóng đất khỏi bom mìn, vật nổ...; giới thiệu hệ thống cơ sở quản lý.
 
Dự án nhằm nỗ lực giảm thiểu số người chết và bị thương do bom chùm cũng như các vật liệu chưa nổ khác còn sót lại từ sau chiến tranh kết thúc năm 1975 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng được giới thiệu đến các đại biểu.
 
Hội thảo lần này sẽ giúp cho tỉnh Quảng Ngãi tổ chức thực hiện tốt Dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi về kinh tế, xã hội của nạn nhân bom mìn” trong thời gian đến do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ tài trợ. 
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 
 

.