Ra mắt Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Ngãi

01:04, 20/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 20.4, tại nhà khách T-50, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Hội trỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn (HTKPHQBM) Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Ngãi và trao quà hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn đợt 1-2016".

Tham dự chương trình, về phía lãnh đạo Hội có Trung tướng Nguyễn Đức Soát- Chủ tịch Hội HTKPHQBM Việt Nam, về phía tỉnh có đồng chí Phạm Như Sô-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đinh Thị Hồng Minh, đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
 
Tại chương trình, Hội HTKPHQBM Việt Nam công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội HTKPHQBM tỉnh Quảng Ngãi, bổ nhiệm Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Ân, Nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân 5 làm Chi hội trưởng.
 
Ban chấp hànhcChi hội HTKPHQBM tỉnh Quảng Ngãi ra mắt. Ảnh: Hiền Linh
Ban chấp hành Chi hội HTKPHQBM tỉnh Quảng Ngãi ra mắt. Ảnh: Hiền Linh
 
Theo thống kê được Bộ LĐ-TB&XH công bố mới đây, từ năm 1975 đến nay bom mìn tồn sót đã làm hơn 40.000 người chết, 60.000 người bị thương. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bom mìn và vật liệu nổ.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô nói: Đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng phải gánh chịu nhiều hậu quả do bom mìn tồn sót lại. Tình trạng ô nhiễm bom mìn và vật liệu nổ đã ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, đời sống của người dân và phát triển kinh tế, xã hội.
 
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, các vụ tai nạn bom mìn, vật liệu nổ đã làm chết 1.392 người và bị thương 1.543 người, với nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nạn nhân chủ yếu là lao động chính trong gia đình, nhiều nạn nhân sống sót nhưng không còn lành lặn. Điều đáng nói là con số này hằng ngày, hằng giờ đứng trước nguy cơ có thể tiếp tục sẽ xảy ra.
 
Với sự nỗ lực của địa phương và hỗ trợ chủa Chính phủ, Quảng ngãi đã tổ chức nhiều đợt thu gom, xử lý bom mìn, vật liệu nổ với 2.848 quả, tổng diện tích làm sạch khoảng 3.600ha.
 
Đồng chí Phạm Như Sô chia sẻ, toàn tỉnh còn 226.000ha chưa được làm sạch, do địa hình phức tạp nên để khắc phục hoàn toàn ô nhiễm bom mìn là hết sức khó khăn.
 
Đồng chí Phạm Như Sô bày tỏ mong muốn, Chi hội HTKPHQBM tỉnh sẽ hoạt động hiệu quả với tôn chỉ, mục tiêu hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, phối hợp  tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân về vật liệu nổ, đặc biệt ở các địa phương ô nhiễm nhiều, nhằm nâng cao nhận thức, hạn chế tối đa thiệt hại.
 
Đồng thời, Chi hội sẽ phối hợp và tổ chức các hoạt  hoạt động tạo kế sinh nhai, khám chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng, giáo dục, dạy nghề, hòa nhập vào cộng đồng, tái định cư cho những nạn nhân của bom mìn và vật liệu nổ.
 
Ban tổ chức đã hỗ trợ sinh kế cho 20 nạn nhân bom mìn thuộc diện hộ nghèo trong tỉnh. Ảnh: Hiền Linh
Ban tổ chức đã hỗ trợ sinh kế cho 20 nạn nhân bom mìn thuộc diện hộ nghèo trong tỉnh. Ảnh: Hiền Linh
 
Tại chương trình, Ban tổ chức đã hỗ trợ sinh kế cho 20 nạn nhân bom mìn thuộc diện hộ nghèo trong tỉnh, mỗi hộ được hỗ trợ một con bò giống, trị giá 12 triệu đồng, tổng trị giá hỗ trợ là 240 triệu đồng. 
        
 
Hiền Linh

.