Khu vực biển Mỹ Khê: Cần tăng cường phòng tránh đuối nước

10:08, 16/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, tại bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã xảy ra nhiều vụ đuối nước, làm 5 người chết, gây bất an cho khách du lịch khi tắm biển. Để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác phòng tránh đuối nước cho du khách.

TIN LIÊN QUAN


Du khách lo lắng

Sau vụ đuối nước thương tâm vào ngày 7.8.2018 khiến 3 học sinh chết đuối, nhiều du khách đến bãi biển Mỹ Khê tỏ ra lo lắng, e dè trong việc tắm biển. Chị Trần Thị Thủy, ở xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) cho biết, mọi lần gia đình đến Mỹ Khê đều tắm biển, nhưng vì ở đây mới xảy ra đuối nước, nên giờ chúng tôi rất ngại tắm biển.

Công tác cứu hộ, cứu nạn tại bãi biển Mỹ Khê cần đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị chuyên nghiệp, để đảm bảo an toàn cho du khách.
Công tác cứu hộ, cứu nạn tại bãi biển Mỹ Khê cần đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị chuyên nghiệp, để đảm bảo an toàn cho du khách.


Bãi biển Mỹ Khê rất đẹp, nhưng để tạo ra một môi trường du lịch biển thân thiện, an toàn, thì ngoài đảm bảo vệ sinh môi trường, cơ quan chức năng cũng cần đầu tư hơn nữa cho công tác cứu hộ, cứu nạn, để du khách an tâm khi tắm biển.

Một người dân cho thuê phao tắm biển tại bãi biển Mỹ Khê chia sẻ, hơn 20 năm làm nghề cho thuê phao, tôi chứng kiến rất nhiều vụ đuối nước thương tâm. Nguyên nhân phần lớn là do du khách không biết bơi, nhưng vẫn lội ra xa bờ biển để tắm. Có nhiều trường hợp phát hiện cứu được, nhưng cũng có trường hợp xảy ra nhanh, nên chúng tôi không kịp trở tay. Chúng tôi mong du khách khi tắm biển cần ý thức hơn trong việc tự phòng tránh tai nạn đuối nước. Bên cạnh đó, cần tăng cường đội ngũ làm công tác cứu hộ, cứu nạn, nhất là những ngày cuối tuần và vào dịp hè hoặc lễ, Tết.

"Trước những vụ tai nạn đuối nước thương tâm vừa xảy ra, thành phố đã chỉ đạo cho BQL Khu du lịch Mỹ Khê tăng cường công tác kiểm tra, cắm biển báo ở những khu vực nguy hiểm, nhất là thời điểm đông du khách. Để xây dựng lực lượng cứu hộ cứu nạn tại khu vực biển Mỹ Khê chuyên nghiệp như các bãi biển ở Đà Nẵng, Nha Trang... cần nguồn kinh phí rất lớn, nên thành phố chưa thể triển khai được".


Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi PHẠM TẤN HOÀNG


Nhiều bất cập

Những năm qua, khu du lịch Mỹ Khê thu hút số lượng du khách rất lớn. Tuy nhiên, nhân lực làm công tác cứu hộ, cứu nạn tại đây còn quá mỏng; các trang thiết bị phục vụ cứu hộ, cứu nạn cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Hiện nay, Ban Quản lý Khu du lịch Mỹ Khê (BQL) có 10 người, trong đó có hai người làm công tác cứu hộ, cứu nạn, với mức lương khá thấp, chỉ khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Trang thiết bị phục vụ cứu hộ, cứu nạn cũng rất thô sơ, chỉ có áo phao, còi và loa.

Đại diện BQL cho biết, BQL đã nhiều lần cắm cờ phao, kéo dây cáp ở những vùng nước nguy hiểm, nhằm cảnh báo cho du khách. Tuy nhiên, sau một thời gian tiếp xúc với nước biển, những thiết bị này bị rỉ sắt, hư hỏng. Trước đây, đội cứu hộ, cứu nạn cũng được trang bị hai chiếc ca nô hiện đại, nhưng vì bãi tắm không thích hợp cho ca nô hoạt động, nên BQL đã trả lại.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.