Tòa án nhân dân tỉnh triển khai công tác năm 2017

04:01, 17/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.1, Tòa án nhân tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2017. Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

TIN LIÊN QUAN

 
Năm 2016, Tòa án nhân dân hai cấp (TAND) đã thụ lý 4.889 vụ án các loại; giải quyết, xét xử 4.843 vụ, đạt tỷ lệ 99%, vượt xa tỷ lệ do TAND tối cao quy định. Trong công tác thụ lý, xét xử, giải quyết các vụ án hình sự, nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng đã được TAND hai cấp khẩn trương nghiên cứu để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Chất lượng xét xử được nâng lên, hình phạt mà tòa án áp dụng đối với các bị cáo về cơ bản đảm bảo đúng pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. 
 
Trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, án hành chính, TAND hai cấp đã chủ động đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu để khắc phục có hiệu quả việc để án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Công tác hòa giải, đối thoại tiếp tục được coi trọng và thực hiện đạt kết quả cao (tỷ lệ hòa giải thành đạt 51% trên tổng số vụ án thụ lý), góp phần giải quyết án nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân; nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác chuyên môn được tập trung khắc phục.
 
Công tác kiểm tra nghiệp vụ được tăng cường, công tác thi hành án hình sự, việc ban hành các quyết định thi hành án hình sự đảm bảo đúng thủ tục và trong hạn luật định; việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đều có căn cứ, đúng pháp luật. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được coi trọng và đẩy mạnh; bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và kỷ luật công vụ của công chức được nâng cao…
 
 
Từ những kết đạt được, TAND hai cấp đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, phục vụ thắng lợi sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp đã đạt được trong năm 2016; đồng thời, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2017, Phó Bí thư đề nghị Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh có trách nhiệm tiếp tục tổ chức quán triệt cho đảng viên, công chức thuộc quyền quản lý triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp. Tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
 
Bên cạnh đó, TAND hai cấp cần tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng; kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán so với năm 2016. 
 
Các tập thể có thành tích xuất sắc được nhận “ Cờ thi đua TAND” của TAND hai cấp tỉnh
Các tập thể có thành tích xuất sắc được nhận “ Cờ thi đua TAND” của TAND hai cấp tỉnh
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh cũng đề nghị TAND hai cấp, tiếp tục tăng cường công tác xét xử lưu động; làm tốt công tác hoà giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; khắc phục triệt để việc để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án; tình trạng án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự; hạn chế đến mức thấp nhất những bản án tuyên không rõ ràng hoặc có sai sót phải đính chính, giải thích. Tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết các vụ án…
 
Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chánh án TAND tối cao, Chánh án TAND tỉnh Phạm Trung Uy đã trao Quyết định bổ nhiệm Thẩm phán trung cấp, Thẩm phám sơ cấp cho các Thẩm phán; TAND hai cấp trao danh hiệu “ Cờ thi đua TAND” cho 2 tập thể, trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho các cá nhân và các danh hiệu thi đua khác cho các tập thể và cá nhân.
 
N.Đức

.