Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh: Nâng cao hiệu quả công tác xét xử

10:11, 26/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, TAND hai cấp tỉnh thụ lý 4.889 vụ án các loại, đã giải quyết 4.843 vụ. Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại vụ án của TAND hai cấp trong tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, chất lượng giải quyết được duy trì và có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhiều vụ án dư luận quan tâm

 Thời gian qua, công tác xét xử các vụ án hình sự của tòa án hai cấp về cơ bản đảm bảo đúng pháp luật. Quá trình xét xử, tòa án hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp nên hầu hết các vụ án được đưa ra xét xử kịp thời, trong thời hạn luật định. Tỷ lệ giải quyết án hình sự của TAND hai cấp đều đạt cao, vượt chỉ tiêu đề ra, một số đơn vị có tỷ lệ giải quyết đạt 100%.

Trong năm, nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm đã được tòa án hai cấp đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương. Cụ thể là, vụ Lữ Văn Kiều và đồng phạm phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại huyện Ba Tơ; vụ Nguyễn Vương phạm tội “Vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ” tại xã Bình Châu (Bình Sơn); vụ Nguyễn Thị Bích Loan phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại TP.Quảng Ngãi...

TP. Quảng Ngãi xét xử lưu động 2 bị cáo Võ Tấn Sán và Trần Anh Việt về tội “Cướp giật tài sản”.
TP. Quảng Ngãi xét xử lưu động 2 bị cáo Võ Tấn Sán và Trần Anh Việt về tội “Cướp giật tài sản”.


 Hình phạt mà tòa án áp dụng đối với các bị cáo đều đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong số các vụ án đã giải quyết, tòa án hai cấp đã đưa ra xét xử lưu động 139 vụ án hình sự ngay tại địa bàn nơi tội phạm xảy ra, góp phần quan trọng trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

 Đây cũng là năm số lượng các vụ việc dân sự được tòa án hai cấp thụ lý, giải quyết tiếp tục gia tăng so với năm 2015, trong đó phần lớn là tranh chấp có liên quan đến lĩnh vực đất đai. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2016), thẩm quyền của tòa án được mở rộng đến cả những lĩnh vực pháp luật chưa có quy định (chủ yếu là tăng thẩm quyền của cấp tỉnh). Vì thế, tòa án hai cấp đã tập trung cao độ cho việc giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, chủ động đề ra nhiều giải pháp để giải quyết các vụ việc trong thời hạn của pháp luật.
 
Củng cố niềm tin

 Năm 2016, số lượng đơn khởi kiện vụ án hành chính gửi đến tòa án hai cấp tăng mạnh, đặc biệt từ sau ngày Luật Tố tụng hành chính có hiệu lực thi hành. Đến nay, tòa án hai cấp đã tiếp nhận 134 đơn khởi kiện vụ án hành chính và tiến hành giải quyết theo thủ tục sơ thẩm. Tuy nhiên, do luật mới được thi hành nên số đơn khởi kiện hợp lệ được tòa án thụ lý chưa nhiều.

Quá trình giải quyết các vụ án hành chính, công tác đối thoại được tòa án hai cấp đặc biệt quan tâm, tuy nhiên, do đại diện chính quyền địa phương vắng mặt nên hầu hết trong các vụ án hành chính không tổ chức đối thoại được. Bên cạnh đó, việc cung cấp chứng cứ trong các vụ án hành chính của hai bên (nguyên đơn và bị đơn) đều rất chậm, nhiều trường hợp tòa án phải gia hạn thời gian giao nộp chứng cứ, làm cho việc giải quyết vụ án thường bị kéo dài.

 TAND hai cấp cũng đã triển khai thực hiện nghiêm việc tổ chức phiên tòa xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, đẩy mạnh tranh tụng, bảo đảm thực hiện đúng các nguyên tắc cơ bản và các quy định của pháp luật về tố tụng có liên quan. Các phán quyết của hội đồng xét xử ngày càng bám sát thực tiễn xét xử tại phiên tòa, góp phần xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với hoạt động của tòa án địa phương.
 

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.