Chủ động phòng cháy chữa cháy trong dịp Tết Nguyên đán

09:01, 19/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nhân dân vui Xuân, đón Tết yên bình, một trong các vấn đề cần được Cảnh sát PCCC tỉnh quan tâm chỉ đạo và tăng cường công tác PCCC trong dịp Tết với nhiều phương án, biện pháp cụ thể, sát thực.

TIN LIÊN QUAN

Gần Tết Nguyên đán là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại tập trung khối lượng lớn hàng hóa để phục vụ thị trường Tết, nên nguy cơ cháy nổ rất cao. Thực tế ở Quảng Ngãi, những ngày qua đã xảy ra vụ cháy nhà dân, cháy kho hàng gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Các hộ tiểu thương kinh doanh trên đường Nguyễn Bá Loan bày hàng hóa xuống cả lòng đường, nếu hỏa hoạn rất dễ  cháy lây lan.
Các hộ tiểu thương kinh doanh trên đường Nguyễn Bá Loan bày hàng hóa xuống cả lòng đường, nếu hỏa hoạn rất dễ cháy lây lan.


Thượng tá Dương Chí Dũng - Phó Phòng Cảnh sát PCCC số 1, Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết: Sáng 14.1.2017 trên địa bàn TP.Quảng Ngãi xảy ra 2 vụ cháy gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Trong đó, vụ cháy tại cơ sở kinh doanh bao bì Hữu Thiện ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) nhiều khả năng do bất cẩn trong sử dụng điện dẫn đến chập điện và cháy vào ban đêm. Rất may là không thiệt hại về người. Còn vụ cháy kho chứa hàng phế liệu thì nhiều khả năng là bất cẩn trong dùng lửa nên cháy khoảng 50m2 kho hàng đồ nhựa phế liệu.

Nói về công tác PCCC trong dịp Tết, thượng tá Dương Chí Dũng cho biết: TP.Quảng Ngãi là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của tỉnh nên các hoạt động kinh tế, thương mại, dịch vụ cuối năm diễn ra sôi động. Đi kèm với đó là nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn. Vì vậy, phòng đã đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức PCCC, nhất là tuyên truyền cho người dân cẩn thận trong sử dụng điện, gas đun nấu trong những ngày Tết. Phòng cũng tăng cường kiểm tra công tác PCCC các chợ, kho hàng, các cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại dễ xảy ra cháy, nổ như các đại lý gas, cửa hàng xăng dầu... bố trí đủ lực lượng PCCC đáp ứng yêu cầu.

Đại tá Võ Đức Nguyện - Giám đốc Cảnh sát PCCC & CNCH tỉnh cho rằng: Mỗi dịp Tết đến, nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân tăng đột biến, nên nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập. Những khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao là: Cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất - kinh doanh, các chợ, siêu thị hay trung tâm thương mại... Ngoài ra, do người dân tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí những ngày Tết thường hay sơ suất cũng gây ra cháy, nổ. Vì thế, cảnh sát PCCC tỉnh đã chủ động mọi phương án để sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp của “giặc lửa” trong những ngày Tết.

Cảnh sát PCCC tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn trong dịp Tết Nguyên đán. Thường xuyên kiểm tra công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu của các phòng thuộc đơn vị. Đẩy mạnh kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn toàn tỉnh như tập trung vào các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, chung cư, các cơ sở vui chơi giải trí, cơ sở kinh doanh xăng dầu và khí đốt (gas)... Xây dựng chương trình và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, nhà máy, doanh nghiệp, Ban Quản lý KKT Dung Quất và KCN, các khu dân cư... tăng cường các biện pháp PCCC trong thời điểm trước, trong và sau Tết. Tổ chức công tác thường trực, đảm bảo lực lượng và phương tiện sẵn sàng chữa cháy 24/24 giờ; phân công lực lượng, phương tiện bảo vệ các sự kiện chính trị, văn hóa trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán 2017...

Cũng theo đại tá Võ Đức Nguyện, để giảm thiểu đến mức thấp nhất do cháy, nổ gây ra, người dân cần thực hiện nghiêm các quy định về PCCC; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thiết bị điện, bếp đun... để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây ra cháy, nổ. Cẩn trọng trong việc đốt đèn nến, thắp hương, đốt vàng mã trong dịp Tết. Mỗi gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh cần trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Bình chữa cháy xách tay, nước chữa cháy, các phương án chữa cháy và cứu nạn khi có tình huống cháy, nổ xảy ra, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy nổ xảy ra và để người dân có thể đón một Tết Nguyên đán năm 2017 an vui, đầm ấm.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.