Các cơ sở karaoke chưa đảm bảo an toàn về PCCC

02:01, 08/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC và CNCH sau kiểm tra tại các cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại 27 cơ sở kinh doanh karaoke (trong tổng số 271 cơ sở đang quản lý). Qua kiểm tra đã lập 27 biên bản; kiến nghị, nhắc nhở 107 sơ hở, thiếu sót cần khắc phục trong thời gian đến của các cơ sở. Một số vi phạm điển hình như, chưa mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; chưa ban hành nội quy, tiêu lệnh PCCC và lắp đặt biển quảng cáo, lối thoát hiểm chưa đúng quy định về đảm bảo an toàn PCCC...

Hiện trường vụ cháy quán karaoke Cường Phát.
Hiện trường vụ cháy quán karaoke Cường Phát.


Đáng chú ý là, hơn 86% số cơ sở (trên 22 cơ sở phải có thẩm duyệt thiết kế, thi công và nghiệm thu về PCCC) được kiểm tra chưa thực hiện công tác thẩm duyệt thiết kế, thi công và nghiệm thu về PCCC; 62% cơ sở chưa xây dựng và thực tập phương án chữa cháy và chưa huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các thành viên trong đội PCCC cơ sở.

Một số cơ sở như karaoke Hải Châu thuộc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại, quảng cáo Hải Châu; karaoke Văn Thảo thuộc hộ kinh doanh Bùi Đức Thăng; karaoke thuộc Khách sạn Ninh Thọ... vi phạm nhiều quy định về an toàn PCCC. Thế nhưng, các cơ sở này đều được cấp phép kinh doanh, cho thấy sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng trong thời gian trước đây.

Theo Thượng tá Võ Việt Dũng - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC tỉnh, hiện nay, nhiều chủ cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn tỉnh chưa nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC, thiếu trách nhiệm với công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH. Thậm chí có cơ sở bị nhắc nhở, kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chây ì, chậm khắc phục. Đáng chú ý, đa số các cơ sở kinh doanh karaoke tự ý nâng cấp, cải tạo từ nhà ở gia đình, nên không đảm bảo lối thoát nạn.

Ông Dương Hồng Sơn- Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành cho biết: Trước thực tế chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH của hầu hết các cơ sở karaoke, chúng tôi đã lập biên bản, trao đổi, ấn định thời gian, phương án khắc phục. Nếu các chủ cơ sở không khắc phục được thì sẽ kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động”.

Cũng theo ông Sơn, thời gian tới, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở hoạt động kinh doanh karaoke; kiên quyết không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, giấy phép kinh doanh cho các cơ sở karaoke không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn PCCC. Đồng thời, duy trì kiểm tra hoạt động và xử lý dứt điểm đối với những cơ sở cố ý vi phạm, không khắc phục những thiếu sót mà đợt kiểm tra trước đã yêu cầu.

Ngày 16.12.2016, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn 7305/UBND-KGVX về việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường và hoạt động quảng cáo. Trong đó chỉ đạo Cảnh sát PCCC tỉnh kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở chưa đảm bảo thủ tục theo quy định và các cơ sở kinh doanh chưa được thẩm duyệt PCCC theo quy định; chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp các sở, ban ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh biện pháp kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn còn buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng cháy nổ gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của tổ chức, công dân.

 


Bài, ảnh: Hà Xuyên


 


.