Lên đô thị loại V: Sơn Tây cần nhiều nguồn lực

02:12, 29/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 20 năm hình thành và phát triển, huyện vùng cao Sơn Tây quyết định “dời đô” từ xã Sơn Dung sang Sơn Mùa để tạo thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đặc biệt, huyện đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí để xây dựng thị trấn Đăkđrinh trở thành đô thị loại V vào năm 2020.

TIN LIÊN QUAN

Mở mang đô thị

Huyện Sơn Tây quyết định chọn Sơn Mùa làm trung tâm huyện lỵ mới, bởi địa hình xã Sơn Dung đồi dốc và không đủ diện tích mặt bằng để xây dựng đô thị cũng như các điều kiện cần thiết khác, trong khi Sơn Mùa hội tụ đủ các yếu tố của một đô thị. Để xây dựng trung tâm huyện lỵ mới, huyện Sơn Tây đã tập trung thi công nhiều hạng mục quan trọng như san lấp mặt bằng khu quy hoạch trung tâm hành chính mới của huyện, thi công hai khu dân cư Đồng Bà Cầu và lên kế hoạch xây dựng khu dân cư B19. Chỉ sau vài năm, những công trình hạ tầng cơ bản và bộ mặt trung tâm huyện lỵ mới đã nên hình nên dáng. Những dãy nhà làm việc của các cơ quan ban, ngành, hội đoàn thể và trục đường được mở rộng đã mang lại diện mạo mới.

Từ đỉnh dốc giáp ranh giữa hai xã Sơn Dung - Sơn Mùa nhìn về hướng trung tâm huyện như một "đại công trường", đang tất bật thi công với điểm nhấn là dòng sông Rin chảy ngang qua. Còn phía bên mặt tiền đường Đông Trường Sơn là những dãy nhà công vụ đang trong giai đoạn hoàn thiện, góp phần thay đổi diện mạo cho trung tâm huyện mới.

 Một góc đô thị Sơn Tây hôm nay.
Một góc đô thị Sơn Tây hôm nay.


Không chỉ có các công trình Nhà nước, mà từ khi trung tâm hành chính huyện được dời qua Sơn Mùa, người dân cũng bắt đầu đẩy mạnh việc xây dựng nhà cửa và bước đầu thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Đêm xuống, trung tâm huyện bừng sáng trong ánh đèn đường, người dân đi lại, vui chơi khá nhộn nhịp đã tạo ra cho đô thị Đăkđrinh trong tương lai một bộ mặt khang trang.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông trong khu vực quy hoạch đô thị cũng khá bài bản với trục đường Đông Trường Sơn chạy cắt ngang và hai tuyến đường ĐH 84 và ĐH 84B được nhựa hóa rất bài bản. Các cơ sở về giáo dục, y tế hầu hết đều đạt chuẩn quốc gia... cũng góp phần quan trọng để mục tiêu phấn đấu lên đô thị loại V của huyện Sơn Tây là có cơ sở.

Thiếu nguồn lực sẽ khó về đích

Quy hoạch trung tâm huyện lỵ mới Sơn Tây gồm một phần đất của xã Sơn Dung và Sơn Mùa với 5 thôn gồm: Đăk Trên, Huy Măng, Huy Ra Long, Huy Em và Nước Min, với diện tích 536ha, trong đó đất xây dựng đô thị khoảng 47ha. Theo Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy (khóa XIX) về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị thì Sơn Tây nằm trong nhóm những huyện phải tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng để đến năm 2020 trở thành thị trấn trực thuộc huyện.

Mặc dù có những điều kiện thuận lợi để phát triển đô thị, tuy nhiên theo ông Bùi Thanh Vân - Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sơn Tây, cái khó hiện nay là nguồn vốn để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công viên, cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng đô thị... quá lớn, trong khi nguồn lực của huyện thì chẳng thấm vào đâu.

“Để xây dựng đô thị, huyện phải làm lại từ đầu, nên nguồn vốn đầu tư rất lớn. Muốn bứt phá trong phát triển đô thị, Sơn Tây cần nguồn vốn lên đến hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách, còn lại huyện sẽ cố gắng huy động nguồn lực xã hội hóa. Nếu có đủ vốn thì đô thị Sơn Tây mới về đích được, còn không là rất khó bởi hiện nay “vùng lõi” khu đô thị mới chỉ có các công trình hạ tầng về nhà ở, nhà làm việc và tuyến đường trung tâm đầu tư hơn 6,7 tỷ đồng”, ông Vân nói.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven, hầu hết các đô thị khác đã có “gốc” từ trước nên dễ dàng hơn trong phát triển đô thị. Trong khi Sơn Tây đầu tư mới hoàn toàn và theo đánh giá đến thời điểm hiện tại đô thị Sơn Tây chỉ đạt 52/100 điểm theo tiêu chí đô thị.

“Nghe con số 52 tiêu chí đạt được có vẻ lớn, nhưng 48 tiêu chí còn lại mới thực sự là những tiêu chí khó, mà hầu như đô thị miền núi nào cũng “ngán”, như thu nhập bình quân của người dân; tỷ lệ phi nông nghiệp; công trình thể dục, thể thao; tăng trưởng kinh tế... Muốn đạt đô thị loại V ngoài nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị phải có nguồn vốn đầu tư cho người dân để họ tăng thu nhập, nâng cao trình độ dân trí...”, ông Ven nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.