Niềm vui an cư

05:07, 30/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm nay 37 hộ dân thôn Trà Kem, xã Trà Xinh (Tây Trà) sống thưa thớt, phân bố không đều nên việc đầu tư cơ sở vật chất không được đảm bảo. Nhiều nhà dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đời sống của bà con. Thực trạng ấy sắp đến sẽ chấm dứt, bởi Nhà nước đang đầu tư xây dựng một khu tái định cư (TĐC) bài bản, giúp người dân yên tâm an cư lạc nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Hoàn thành đến đâu, dân ở đến đó

Theo quy hoạch, mặt bằng khu TĐC Nước Năng rộng hơn 2ha, tổng mức đầu tư trên 4,9 tỷ đồng (nguồn hỗ trợ ngân sách Trung ương và ngân sách huyện), do Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Tây Trà làm chủ đầu tư. Đến nay, tại một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành. Hôm chúng tôi đến Trà Kem, nhìn những đứa trẻ trong khu TĐC vui vẻ nô đùa bên nhau, già làng Hồ Văn Ruôn (73 tuổi), cư dân mới của khu TĐC cười bảo: Thấy tụi nhỏ tụm năm tụm bảy nô đùa mà mình cũng vui lây.

 Khu TĐC mới đáp ứng nhu cầu sinh sống của khoảng 37 hộ dân thôn Trà Kem, xã Trà Xinh (Tây Trà), được đầu tư xây dựng bài bản.
Khu TĐC mới đáp ứng nhu cầu sinh sống của khoảng 37 hộ dân thôn Trà Kem, xã Trà Xinh (Tây Trà), được đầu tư xây dựng bài bản.


Trước kia bà con sống rải rác khắp các chân núi, bìa rừng. Nghe tiếng gà gáy bên nhà hàng xóm, cái bụng muốn sang chơi lắm, nhưng đi được đến nơi thì phải mất cả giờ đồng hồ, bởi đường sá xa xôi, cách trở. Gần nhà mà xa ngõ, nên cả năm cũng bà con chỉ “chạm” mặt nhau được vài lần vào những ngày người làng có hội họp. Vì vậy, ngay sau khi Nhà nước tuyên truyền đưa dân vào khu TĐC, 100% bà con đều nhường đất cho dự án, phấn khởi chuyển đến nơi ở mới.

Hăng say với công việc dựng nhà ngay trên đất khu TĐC mới, anh Hồ Văn Hùng, người xây ngôi nhà to đẹp nhất ở đây bảo: Chỗ ở cũ, có khoảng 8 hộ, sống sát ngay bên dòng suối Đế, mỗi khi có mưa lũ rất dễ xảy ra sạt lở, làm cái bụng bà con lo lắm. Đến nơi ở mới, mình chẳng lo gì cả, nước sinh hoạt, điện thắp sáng, đường sá đi lại đều được đáp ứng. Mặt bằng xong đến đâu là bà con chuyển về ở đến đó.

Cuộc sống khởi sắc hơn

Khu TĐC mới gồm các hạng mục như mặt bằng, điện thắp sáng, hệ thống cung cấp nước sạch, đường sá, hệ thống thoát nước... được đặt ở vị trí gần nơi ở cũ nên việc canh tác của bà con cũng rất dễ dàng. Hiện chủ đầu tư cũng đang gấp rút hối thúc nhà thầu hoàn thành để sớm đưa vào sử dụng. "Chuyển đến nơi ở mới chắc chắc cuộc sống sẽ khởi sắc hơn", ông Hồ Văn Thuyền - Chủ tịch UBND xã Trà Xinh khẳng định.

Ông Thuyền cho biết, trước kia các hộ dân sống rải rác, bà con rất thiệt thòi trong việc hưởng lợi từ các chính sách. Nhất là việc truyền tải điện, hoặc dẫn nước sinh hoạt về cho bà con cũng tốn kém rất nhiều chi phí, trong khi nguồn ngân sách địa phương lại rất hạn hẹp. Thêm vào đó, tính gắn kết cộng đồng cũng không cao, việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước chưa phát huy hết hiệu quả. Chúng tôi hy vọng, làng TĐC mới này sẽ là nơi an cư lạc nghiệp vững chắc, để bà con yên tâm xây dựng cuộc sống.

Ông Mai Quý Dương - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Tây Trà chia sẻ: Việc xây dựng điểm định canh, định cư Nước Năng là rất bức thiết, công trình đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu để từng bước xóa đói giảm nghèo cho 37 hộ dân ở Trà Kem và tạo mỹ quan cho khu vực trung tâm xã Trà Xinh. Hiện chúng tôi đang phấn đấu đến cuối năm 2016 cơ bản hoàn thành công trình này.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.