Khổ vì... sổ đỏ

08:04, 29/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự ra đời của Bộ phận một cửa đã đem lại cho người dân nhiều thuận lợi, đảm bảo sự minh bạch và nhanh chóng. Song vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại TP.Quảng Ngãi vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết thấu đáo.

TIN LIÊN QUAN

Đi nhận hồ sơ từ 5 giờ sáng

Có mặt tại Bộ phận một cửa của UBND TP.Quảng Ngãi lúc 8 giờ sáng 21.4 theo giấy hẹn trả hồ sơ đất, nhưng chị Võ Thị Bé (xã Nghĩa An) phải chờ đến 15 giờ chiều cùng ngày mới được nhận hồ sơ. Chị Bé cho biết: “GCNQSDĐ của tôi bị thiếu số CMND nên nay có nhu cầu vay vốn thì không được chấp nhận. Một tuần trước, tôi lên Bộ phận một cửa để nộp hồ sơ chỉnh sửa. Hôm nay đến hẹn lấy kết quả nhưng không lấy được số thứ tự, vì nhân viên ở đây cho biết mỗi buổi chỉ trả hồ sơ cho 60 người”. Nhà ở xa, sợ chạy về không kịp lấy số thứ tự buổi chiều nên chị Bé đành ngồi đợi đến 12 giờ 30 phút để được bấm số sớm.
 

 

 Người dân trao đổi về hồ sơ đất đai bên ngoài phòng làm việc của Bộ phận một cửa UBND TP. Quảng Ngãi.
Người dân trao đổi về hồ sơ đất đai bên ngoài phòng làm việc của Bộ phận một cửa UBND TP. Quảng Ngãi.

Ngồi cạnh chị Bé là ông Trần Chi (phường Trương Quang Trọng) đến nộp giấy hẹn trả hồ sơ nhà đất từ 6 giờ 30 phút sáng nhưng số thứ tự đã đến 34. Ông Chi phải đợi hơn 3 tiếng đồng hồ mới được nhận hồ sơ nhà đất của mình. Theo ông Chi, những người đã bổ sung hồ sơ nhà đất nhiều lần đều có kinh nghiệm nên họ "túc trực" từ 5 giờ sáng để lấy phiếu.

Quan sát tại Bộ phận một cửa của UBND TP.Quảng Ngãi, khu vực tiếp nhận và giao trả hồ sơ nhà và đất luôn đông người. Không chỉ ngồi chật kín 3 dãy ghế của phòng, giờ cao điểm người dân còn ngồi khắp khu vực sân và vỉa hè để chờ đợi. Trong khi đó, bàn hướng dẫn của Bộ phận một cửa thường xuyên không có nhân viên ngồi. Khi nhận hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin dữ liệu đất, người dân không được hướng dẫn để điền vào và cũng không có bản mẫu để viết theo. Vì thế, việc viết đơn sai sót (nhất là hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất) và phải sửa lại nhiều lần thường xuyên xảy ra, khiến thời gian giải quyết công việc của mỗi công dân càng kéo dài.

Vướng mắc từ nhiều phía

Trao đổi về những vấn đề trên, ông Nguyễn Hoài Vũ- Chuyên viên Bộ phận một cửa UBND TP. Quảng Ngãi đã chỉ rõ những khó khăn của bộ phận này. Trong đó, khó khăn lớn nhất là thiếu nhân lực. Không chỉ chuyên viên phụ trách hướng dẫn chung mà những chuyên viên phụ trách bộ phận nhà và đất đều phải kiêm nhiệm nhiều công việc như văn thư, hồ sơ, hướng dẫn... và thường xuyên phải làm việc đến 11 giờ 30 phút sáng và 18 giờ 30 phút tối, để chuẩn bị công việc cho ngày hôm sau. Và để cân đối thời gian, Bộ phận một cửa đã tính toán và quyết định giải quyết 60 hồ sơ mỗi buổi làm việc ở mỗi bộ phận và cũng đã thông báo cho người dân thời gian làm việc buổi sáng bắt đầu lúc 7 giờ và buổi chiều lúc 13 giờ 30 phút.

Về những khó khăn của người dân khi ghi tờ khai thủ tục nhà đất, vì chuyên viên phụ trách việc hướng dẫn phải kiêm nhiệm nhiều việc nên không thể thường xuyên ngồi tại bàn hướng dẫn, mà chỉ linh động giải đáp khi được người dân yêu cầu.

Những vướng mắc khác trong giải quyết hồ sơ nhà đất là sự không đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và công đoạn đo đạc, vì bản đồ địa chính đã cũ nên thường mất nhiều thời gian. “Chúng tôi phải yêu cầu người dân khắc phục, bổ sung nên dẫn tới sự chậm trễ và phiền hà. Những trường hợp bị trễ hẹn hay xong hồ sơ sớm hơn lịch hẹn, chuyên viên đều gọi báo cho người dân biết để chủ động đến nhận kết quả.
 
Tuy nhiên, còn rất nhiều hồ sơ đã quá ngày hẹn, đã gọi thông báo nhiều lần nhưng người dân vẫn chưa lên nhận, gây tồn đọng, chậm trễ trong giải quyết hồ sơ mới. Qua đây cũng mong người dân hiểu và chia sẻ với những khó khăn của chúng tôi”, ông Vũ bày tỏ.

Bài, ảnh: Hà Xuyên

 

.