Mỏi mòn chờ sổ đỏ

02:12, 07/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện cho người dân thực hiện các quyền của mình. Đồng thời làm cơ sở cho công tác quản lý nhà nước về đất đai theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, dù có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhưng không ít người dân ở TP. Quảng Ngãi vẫn gặp nhiều phiền hà trong việc chờ cấp sổ đỏ.

TIN LIÊN QUAN

Sau giải phóng miền Nam, khu tập thể Cầu đường (tổ 17, phường Quảng Phú), vốn là khu đất do Công ty 508 tiếp quản trại gia binh của chế độ cũ để lại, nhằm xây dựng khu tập thể cho cán bộ, nhân viên công ty. Bà Nguyễn Thị Ngọc Đóa cũng như hơn 40 hộ dân sinh sống trên khu đất trên từ năm 1976. Đến năm 1989, công ty bán hóa giá nhà và đất cho bà Đoá và các hộ này;  đồng thời tiến hành đo đạc thực địa, lập hồ sơ gửi lên chính quyền để làm sổ đỏ, nhưng chờ mãi đến nay vẫn chưa được cấp. "Sống ở đây từ ngày tóc còn đen nhánh, giờ đã hoa tiêu và gia đình đã có đến bốn thế hệ rồi mà vẫn chưa có quyền định đoạt thửa đất của mình”, bà Đóa bức xúc nói.

 

Nhiều gia đình ở Khu tập thể Cầu đường xây dựng nhà cửa kiên cố hàng chục năm nay, nhưng chưa được cấp sổ đỏ
Nhiều gia đình ở Khu tập thể Cầu đường xây dựng nhà cửa kiên cố hàng chục năm nay, nhưng chưa được cấp sổ đỏ


Trước nhu cầu bức thiết của người dân, chính quyền phường Quảng Phú cũng đã cử cán bộ xuống xác minh hồ sơ, tiến hành đo đạc, trình UBND thành phố xem xét, nhưng không hiểu vì sao, việc xem xét cấp sổ đỏ vẫn bị treo và rơi vào quên lãng. Một số hộ tranh thủ cơ hội này đã lấn chiếm những khu đất trống để làm nhà trái phép. Ông Lê Quang Thuận cho biết: Qua nhiều lần họp dân với đầy đủ các cấp chính quyền từ phường đến thành phố, nhưng đều chưa giải quyết được. Trong khi đó, chúng tôi thực hiện đầy đủ mọi yêu cầu của các cấp chính quyền, nhưng đến nay việc cấp sổ đỏ vẫn chưa biết khi nào mới xong. Trong khi cùng tình trạng này nhưng KDC Cây Soài, KDC Ga thì được cấp sổ đỏ.

Thực tế, hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn hàng chục hộ dân đang “mòn mỏi” chờ đợi cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Cụ thể như 22 hộ dân ở thôn 6 (xã Nghĩa Dũng); 14 hộ dân ở tổ 7 phường Nghĩa Lộ; 12 hộ ở khu vực xăng dầu phường Trần Hưng Đạo. Đặc biệt, một số KDC tại tổ 14, phường Lê Hồng Phong nằm trong quy hoạch xây dựng Khu Trung tâm hành chính tỉnh, với 400 hộ dân đã có quyết định thu hồi đất với tổng diện tích 16,5 ha, nhưng gần 10 năm nay dự án vẫn chưa thực hiện.   

Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký QSDĐ thuộc Phòng TN&MT thành phố, cho rằng: Nguyên nhân là do có tình trạng giao đất trái thẩm quyền trước đây nên dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ gặp nhiều vướng mắc. Để giải quyết đòi hỏi phải có thời gian và ý kiến thống nhất của ngành chức năng. Năm 2014, thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ có thêm 13 xã, phường được sáp nhập vào thành phố cũng làm gia tăng khối lượng công việc trong khi con người không tăng. Mặc dù kết quả cấp giấy chứng nhận chung các loại đất của thành phố đạt tỷ lệ cao, song đối với các trường hợp nêu trên, thành phố phải xin ý kiến điều chỉnh quy hoạch từ đất của tổ chức sang đất ở mới cấp quyền sử dụng đất cho công dân được.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân, mong rằng trong thời gian tới các cơ quan, ban ngành chức năng có liên quan ở thành phố sẽ có giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng trên.    
    

Bài, ảnh: PV  
 


.