Mỏi mòn đợi sổ đỏ

09:03, 31/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Gần 14 năm qua, các hộ dân ở TP. Hà Nội vào định cư, dạy nghề cho người dân ở xã Tịnh Ấn Tây (Tp.Quảng Ngãi) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên mảnh đất mình đang sinh sống. Không có sổ đỏ, việc phát triển kinh tế của các hộ dân đang gặp nhiều khó khăn.
“Đi không nỡ, ở không xong”
 
Năm 2003, thực hiện chủ trương của hai tỉnh Quảng Ngãi và Hà Tây (nay là Thành phố Hà Nội), 8 hộ gia đình ở làng nghề Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ tình nguyện vào huyện Sơn Tịnh để hướng dẫn và dạy nghề mây, tre đan xuất khẩu cho người dân ở xã Tịnh Ấn Tây và thị trấn Sơn Tịnh. 
 
Trong số này, có bốn hộ được bố trí định cư tại Điểm công nghiệp làng nghề thị trấn Sơn Tịnh, hiện nay đã được cấp sổ đỏ; bốn hộ định cư tại Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây (thôn Cộng Hòa 2, xã Tịnh Ấn Tây, Tp.Quảng Ngãi) đang phải chịu cảnh mỏi mòn chờ đợi.
 
Gần 14 năm kể từ ngày bà Nguyễn Thị Báu và các hộ Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Văn Thanh và Đinh Văn Hiếu vào Quảng Ngãi để đào tạo tay nghề cho các hộ dân ở xã Tịnh Ấn Tây. Điều đó đồng nghĩa với việc họ phải xa quê hương và định cư lâu dài tại đây.
 
Một phần mảnh đất mà các hộ dân đang ở.
Một phần mảnh đất mà các hộ dân đang ở. 
 
Đổi lại, bà Báu và ba hộ trên được cấp 200m2 đất theo cơ chế không thu tiền sử dụng đất. Địa phương cũng hỗ trợ từ 15 đến 20 triệu đồng chi phí di chuyển và ổn định cuộc sống. Đồng thời, cấp cho mỗi gia đình một căn nhà cấp 4, tạo cơ hội cho họ phát huy năng lực sản xuất, trình độ tay nghề nhằm tăng thu nhập và phát triển kinh tế gia đình ở phần diện tích trên.
 
Tuy nhiên, theo lời của các hộ dân này thì những “hứa hẹn” trong Bản ghi nhớ năm xưa khác xa hoàn toàn với thực tế. “Đến sổ đỏ còn chưa được cấp thì nói gì đến việc hỗ trợ để làm giàu chính đáng”, bà Báu ngậm ngùi chia sẻ. 
 
Bây giờ, sau 13 năm trở về làng nghề Phú Nghĩa, những người có trong tay cái nghề truyền thống như bà phất lên “như diều gặp gió”. Gia đình ấm no, hạnh phúc, nhà to, cửa rộng, con cái ăn học trưởng thành. Trong khi đó, nhìn lại mình, bao nhiêu năm qua, bà và các con phải “đùm túm” sống căn nhà cấp 4 ọp ẹp, xuống cấp nghiêm trọng. Các mặt hàng mây, tre đan cồng kềnh chiếm phần lớn diện tích, gây nhiều khó khăn trong đời sống, sinh hoạt. Nhiều lần, bà muốn nâng cấp, sửa sang lại nhà cửa nhưng không thể.
 
Bà Báu chia sẻ thêm: “Sản phẩm chúng tôi làm ra có thị trường tiêu thụ rộng khắp trong và ngoài nước. Nhiều năm nay, tôi có nguyện vọng mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo thêm công ăn việc làm cho các hộ dân đã thành thạo công việc nhưng lại không có sổ đỏ để thế chấp vay vốn.” 
 
Từ chỗ hàng trăm lao động làm xuyên suốt ở cơ sở, đến nay, ở đây chỉ còn khoảng 5 đến 10 người làm thời thời vụ theo đơn đặt hàng.
Từ chỗ hàng trăm lao động làm xuyên suốt ở cơ sở, đến nay, ở đây chỉ còn khoảng 5 đến 10 người làm thời thời vụ theo đơn đặt hàng.
 
Thực tế, không có sổ đỏ, việc giao dịch, tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng gặp phải trở ngại. Từ chỗ hàng trăm lao động làm xuyên suốt ở cơ sở, đến nay, ở đây chỉ còn khoảng 5 đến 10 người làm thời thời vụ theo đơn đặt hàng. “Ở lại thì gặp quá nhiều khó khăn còn bây giờ nếu quay về quê thì đã muộn quá rồi! Khó bắt đầu lại từ đầu”, ông Nguyễn Văn Minh bộc bạch.
 
Chờ đến bao giờ?
 
Trao đổi với địa phương, ông Nguyễn Ngọc Thanh - Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây, cho biết: “Nguyên nhân của việc chậm cấp sổ đỏ là do phần diện tích mà các hộ dân đang ở, từ tháng 5.2004 đã được qui hoạch thành bãi đỗ xe của Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây”.
 
Theo ông Thanh, vấn đề cấp sổ đỏ cho các hộ dân này vẫn được chính quyền đôn đốc, theo dõi suốt thời gian qua và đang chờ chỉ đạo từ UBND TP. Quảng Ngãi. 
 
Trước đây, khi cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây còn thuộc huyện Sơn Tịnh, tại cuộc họp UBND huyện mở rộng vào tháng 2.2014, huyện đã thống nhất điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại vị trí trên thành đất ở để các hộ dân an cư, lạc nghiệp. Đồng thời, giao cho Ban quản lý Cụm công nghiệp - Làng nghề huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện triển khai thực hiện. 
 
Nguyên nhân của việc chậm xác nhận để cấp sổ đỏ cho các hộ dân này là do phần diện tích mà các hộ dân đang ở, từ tháng 5.2004 qui hoạch thành bãi đỗ xe của Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây
Nguyên nhân của việc chậm cấp sổ đỏ là do phần diện tích mà các hộ dân đang ở, từ tháng 5.2004 đã được qui hoạch thành bãi đỗ xe của Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây.
 
Tuy nhiên, hiện nay, sau khi mở rộng địa giới hành chính Tp.Quảng Ngãi, Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây được bàn giao cho UBND thành phố quản lý và từ ngày đó đến nay, địa phương vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo nào.
 
Vế vấn đề này, ông Đinh Công Hoàng - Phó Ban quản lý Cụm công nghiệp TP. Quảng Ngãi, cho biết: “Hiện nay, Ban quản lý đang tiếp tục làm hồ sơ điều chỉnh qui hoạch Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây trình UBND thành phố xem xét, quyết định và sẽ sớm trả lời cho các hộ dân. Đề xuất của Ban quản lý là sẽ tìm một diện tích đất khác ngoài Cụm công nghiệp để các hộ dân định cư, tiếp tục dạy nghề và phát triển kinh tế gia đình ”.
 
Việc cấp sổ đỏ chậm trễ đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Các hộ dân đã nhiều lần gửi tờ trình, kiến nghị với chính quyền các cấp nhưng vẫn không có kết quả. Không thể chờ đợi lâu, hộ gia đình anh Đinh Văn Hiếu đã rời Quảng Ngãi, quay trở lại  Phú Nghĩa. Riêng hộ gia đình anh Nguyễn Văn Thanh lại bỏ vào Tp.HCM để mưu sinh.
 
Hơn lúc nào hết, các cấp chính quyền cần sớm tìm phương án thích hợp để các hộ dân yên tâm an cư, phát triển kinh tế, tiếp tục hỗ trợ Quảng Ngãi trong việc hướng dẫn và dạy nghề mây, tre đan xuất khẩu cũng như tạo công ăn việc làm cho người lao động.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.