Tuổi cao gương sáng

10:03, 13/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt nhất địa phương, song cụ Nguyễn Thị Bường (91 tuổi) ở xóm Khê Thượng, thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi vẫn không ngại ngần hiến nửa phần đất của gia đình để mở rộng con đường thôn, xóm.

TIN LIÊN QUAN

Thôn Tư Cung là một trong những thôn còn nghèo của xã Tịnh Khê. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nông nghiệp. Trước đây, khắp xóm không có đường, chẳng có ngõ, chỉ có những bờ đất ngăn cách vườn để bà con đi lại. Mỗi mùa mưa đến, nước ngập lầy lội, đường đất trơn trợt, đi lại rất khó khăn. Nhưng mùa mưa năm nay, cảnh lầy lội ấy đã không còn. Khắp xã Tịnh Khê nói chung và thôn Tư Cung nói riêng đã được trải dài bởi những con đường bê tông sạch sẽ, kiên cố. Đó là những con đường “Nông thôn mới”,  được xây dựng từ phần đất hiến tặng của những gia đình giàu tình nghĩa như cụ Nguyễn Thị Bường.

Ba mẹ con cụ Bường trước căn nhà đơn sơ.
Ba mẹ con cụ Bường trước căn nhà đơn sơ.


Gia đình cụ Bường chỉ có 3 mẹ con nhưng đều là những hội viên gương mẫu của Hội Người cao tuổi xã Tịnh Khê. Hoàn cảnh nhà cụ Bường đặc biệt khó khăn vì hai người con gái của cụ không có chồng. Người con thứ hai là chị Trương Thị Hương (62 tuổi) bị cụt chân do chiến tranh, nên không thể lao động. Ba mẹ con nương tựa nhau trong cảnh khốn khó. Số tiền ít ỏi từ việc lột hành, tỏi mướn hằng ngày của người con lớn là chị Trương Thị Lý (66 tuổi) và mảnh vườn 300m2 do ông bà để lại là chút tài sản để sống qua ngày.

Thế nhưng, khi địa phương phát động thực hiện “Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”, cả gia đình cụ Bường đều hưởng ứng và gương mẫu thực hiện. Mẹ con cụ Bường đã hiến 150m2 tức phân nửa số đất vườn của gia đình để địa phương mở đường. Đồng thời tự nguyện phá hàng rào, tạo điều kiện cho việc mở đường được thuận tiện và nhanh chóng. Câu chuyện hộ gia đình nghèo khó nhất thôn xung phong hiến đất mở đường đã khiến nhiều người cảm phục.

Từ tấm gương của gia đình cụ Bường mà bà con thôn Tư Cung ý thức trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nông thôn mới và tích cực tham gia hiến đất. Toàn bộ 346m2 đất mở rộng đường ở thôn Tư Cung đều do bà con trong thôn tự nguyện hiến tặng. 84m hàng rào, trong đó có 14m hàng rào trụ bê tông kiên cố cũng được bà con tự nguyện tháo dỡ. Đến nay, tất cả các tuyến đường của thôn Tư Cung đều đã được mở rộng, cứng hóa, 3 tuyến đường đã được đổ bê tông.

Từ khi có con đường bê tông sạch sẽ, bà con đi lại thuận tiện, xóm làng như thay màu áo mới. Chị Lý cho biết: “Có được con đường này không chỉ mẹ con tôi mà bà con trong thôn ai cũng phấn khởi. Thế hệ mình già cả rồi, đóng góp để con cháu mai sau được đi trên con đường sạch đẹp, mình cũng thấy ý nghĩa”. Nghe câu nói của chị Lý, cả cụ Bường và chị Hương đều nở nụ cười phúc hậu. Vừa qua, cụ Bường là một trong 9 gương người cao tuổi điển hình của TP.Quảng Ngãi được tham dự Đại hội thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” lần thứ 3 của tỉnh.

Ông Phạm Công– Chi hội trưởng Chi Hội Người cao tuổi thôn Tư Cung cho biết: “Trong khi còn nhiều người dân coi “tấc đất là tấc vàng”, đòi hỏi Nhà nước phải đền bù từng gốc cây mới cho làm đường thì một hộ gia đình nghèo khó như cụ Bường lại hiến một phần đất lớn của gia đình, góp phần đóng góp tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới là điều rất đáng quý trọng và cần được biểu dương, nhân rộng”.

Bài, ảnh: Hà Xuyên
 


.