Lực lượng quản lý đê nhân dân: Góp phần bảo vệ đê điều và phòng chống lụt bão

08:12, 08/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, huyện Đức Phổ đã nhanh chóng thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân tại các xã trên địa bàn huyện. Lực lượng này sẽ giúp cho chính quyền cũng như người dân chủ động hơn trong việc phòng tránh và khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra.

TIN LIÊN QUAN


Theo đó, huyện Đức Phổ đã thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân tại 6 xã. Đây là lực lượng không thuộc biên chế Nhà nước và là người của các địa phương. Chính vì thế nên họ dễ dàng nắm bắt tình hình cũng như cách xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Lực lượng quản lý đê nhân dân và chính quyền các xã thường xuyên kiểm tra, gia cố đê điều.
Lực lượng quản lý đê nhân dân và chính quyền các xã thường xuyên kiểm tra, gia cố đê điều.


Nhân viên quản lý đê nhân dân hoạt động dưới sự quản lý, điều hành của UBND cấp xã và hướng dẫn về mặt kỹ thuật của cơ quan chuyên môn cấp huyện, hạt quản lý đê hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành về đê điều. Nhân viên quản lý đê nhân dân có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng chuyên trách quản lý đê điều trong việc thường xuyên tuần tra, kiểm tra, canh gác bảo vệ đê điều thuộc địa bàn, tham gia xử lý sự cố đê điều và các công trình trên đê; kiểm tra, phát hiện, báo cáo kịp thời tình trạng đê điều, các diễn biến hư hỏng, sự cố đê điều và các công trình trên đê...

Mỗi nhân viên quản lý đê chịu trách nhiệm quản lý các tuyến đê trên địa bàn mình phụ trách. Đối với các địa phương có tuyến đê dài và phức tạp thì bố trí hai nhân viên để thay phiên nhau tuần tra, kiểm tra đê. Về kinh phí tổ chức hoạt động của lực lượng quản lý đê nhân dân thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh. Nhân viên lực lượng quản lý đê được hưởng thù lao hằng tháng bằng 0,8 lần mức lương tối thiểu. Ngoài ra họ được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý, bảo vệ đê điều và hộ đê.

Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Phổ có hơn 30 nghìn mét đê bao. Vì thế, việc túc trực, tuần tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm đê điều là hết sức cần thiết.

Là một thành viên trong lực lượng quản lý đê nhân dân, tuy chưa được tập huấn cách thức làm việc, nhưng anh Trương Văn Hiền ở thôn Sa Bình, xã Phổ Minh, phụ trách tuyến đê của thôn mình tự tin cho biết: “Vì là người địa phương nên tôi nắm được tình hình của các tuyến đê ở đây. Đây là những tuyến đê thô sơ nên phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời báo cáo với các cấp để có biện pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất. Tránh để bão, lũ phá hỏng đê làm thiệt hại đến tính mạng và tài sản của nhân dân”.

Ông Trần Quang Thanh - Chủ tịch UBND xã Phổ Văn cho biết: “Sau khi có quyết định thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân thì UBND xã  Phổ Văn đã nhanh chóng triển khai thực hiện những nội dung công việc trên. Mặt khác, UBND xã cũng là cơ quan trực tiếp quản lý nhân viên quản lý đê nên việc theo dõi và báo cáo hoạt động của các nhân viên cho các cấp là trách nhiệm của chúng tôi. Lực lượng quản lý đê sẽ giúp địa phương chủ động hơn trong phòng, chống lụt, bão”.

 Nói về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân, ông Trần Em – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ nhấn mạnh: “Thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân ở các địa phương trên địa bàn huyện Đức Phổ là việc làm cấp thiết và vô cùng ý nghĩa. Lực lượng này giúp cho chính quyền và bà con chủ động hơn trong công tác phòng, chống cũng như khắc phục bão lũ.  Thông qua xã, lực lượng này thường xuyên báo cáo cho UBND huyện và Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão của huyện về tình hình, diễn biến đê điều ở nơi họ theo dõi để kịp thời chỉ đạo xử lý, khắc phục”..

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.