Cần sớm hoàn thiện bờ đê bao thủy điện Hà Riềng (Tây Trà)

10:05, 26/05/2012
.

(QNĐT)-  Vào chiều ngày 25/5, trả lời về thông tin phản ánh tình trạng bờ đê bao của công trình thủy điện Hà Riềng bị thấm nước, ông Hoàng Anh Ngọc- Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà, cho biết: Chính quyền và chủ đầu tư đã thống nhất phương án gia cố lại các điểm xung yếu.

TIN LIÊN QUAN


Theo ông Ngọc, cách đây 3 ngày, sau khi xảy ra mưa lớn, huyện cử cán bộ tiến hành kiểm tra một số công trình như thường lệ, trong đó có công trình thủy điện Hà Riềng.

Qua kiểm tra cho thấy, trong tổng chiều dài của bờ đê bao là 495m để ngăn nước xâm nhập vào khu dân cư ở đội 5, thôn Gò Rô, xã Trà Phong, xảy ra hiện tượng bị thấm nước tại một số điểm, nhưng mức độ rất ít.

 

Bờ đê bao của công trình thủy điện Hà Riềng ôm sát, bảo vệ khu dân cư
Bờ đê bao của công trình thủy điện Hà Riềng ôm sát, bảo vệ khu dân cư


Tuy nhiên vào sáng cùng ngày (25/5), UBND huyện đã có buổi làm việc với đơn vị chủ đầu tư. Theo đó ngoài việc yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục tình trạng trên, huyện cũng yêu cầu chủ đầu tư xây dựng hệ thống cảnh báo để báo hiệu cho người dân trước khi xả nước.

Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành phải thường xuyên báo cáo với chính quyền xã, huyện về mực nước và khối lượng nước tích trong lòng hồ, thời gian xả, lưu lượng xả. Đồng thời sớm xây dựng và trình phương án bảo vệ người dân để đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra, nhất là trong mùa mưa lũ...  Đại diện chủ đầu tư cũng đã cam kết khắc phục và tuân thủ mọi yêu cầu từ phía chính quyền huyện trong thời gian sớm nhất.

 

Công trình thủy điện Hà Riềng được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 60 tỷ đồng
Công trình thủy điện Hà Riềng được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 60 tỷ đồng


Được biết, công trình thuỷ điện Sông Hà Riềng được khởi công xây dựng vào tháng 7/2009, do Công ty cổ phần HP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, có công suất 3,75 MW (trong đó giai đoạn 1 có công suất 2,5 MW), sản lượng điện bình quân hằng năm khoảng 15 triệu kWh, vốn đầu tư trên 60 tỷ đồng. Công trình gồm lòng hồ có sức chứa 125 nghìn mét khối nước, thân đập chính với 8 cửa xả lũ và đoạn bờ kè dài 495 mét.

Theo dự kiến thì công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2010. Tuy nhiên do nguyên nhân khách quan nên đến đầu năm 2012, công trình mới hoàn thành, đưa vào vận hành.
          

                           
C.Hoàng-T.Phương

 

 


.