Mỏi mòn chờ nước sạch

10:02, 20/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 8 năm qua, gần 100 hộ dân ở xóm Cồn, thôn Thạch By 1,  xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn nặng và chưa có giải pháp hiệu quả để chấm dứt tình trạng này. Trong khi đó, kể từ khi công trình nước sạch bị cơn lũ lịch sử làm hư hại, đến nay, hàng trăm hộ dân ở hai xã Hành Tín Tây và Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) phải dùng nước suối, nước mương để sinh hoạt…

TIN LIÊN QUAN

10 năm có nước, 8 năm nhiễm phèn

Bao đời nay, dân xóm Cồn chỉ biết xài nước nhiễm mặn vì bốn bề là nước biển. Được đầu tư hệ thống nước sạch là ước mơ của người dân. Cách đây hơn 10 năm, người dân xóm Cồn vui mừng khi được Nhà nước đầu tư hệ thống nước sạch. Hệ thống có công suất 90m3/ngày đêm, đặt tại Đồn Biên phòng 304 Sa Huỳnh. Thế nhưng, niềm vui chẳng kéo dài được lâu. Chỉ sau 2 năm đầu được dùng nước sạch, còn 8 năm nay, đường ống dẫn nước cấp cho xóm đã bị hoen gỉ, khiến nước bị nhiễm phèn. Lấy ca hứng nước, anh Nguyễn Văn Thạnh lắc đầu ngán ngẩm: “Nước vàng khè như vầy ai mà dám dùng. Gia đình mình phải mua máy lọc nước, lọc qua hai ba lần mới dùng được. Vậy mà mình đã dùng thứ nước này hơn 8 năm nay rồi đó!”.

 

Không có nước sạch, người dân thôn Trũng Kè 1, xã Hành Tín Tây phải dùng nước mương để rửa chén.
Không có nước sạch, người dân thôn Trũng Kè 1, xã Hành Tín Tây phải dùng nước mương để rửa chén.


Theo các hộ dân ở xóm Cồn, cho dù đã qua bể lọc song nguồn nước được sử dụng vẫn không đảm bảo để ăn uống, nấu nướng. Vì nước vẫn có mùi hôi, vị chua. Nỗi khổ nữa là khi giặt áo quần phèn bám dính, vàng ố áo quần. Đến xóm Cồn, người ngoài không khó để bắt gặp mỗi gia đình nơi đây đều có 1 đến 2 máy lọc nước. Nhiều gia đình còn sử dụng bể lọc quy mô lớn để sử dụng. Dụng cụ lọc nước ở đây được người dân xem như của quý. “Cho tôi ở nhà lầu, đi xe hơi cũng không sướng bằng được dùng nước sạch. Mấy đời nay chỉ biết nước nhiễm mặn, có hệ thống nước sạch, cứ tưởng thoát được khổ ải. Ai ngờ...”- bà Nguyễn Thị Kim nói.

Ông Nguyễn Kỳ - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, cho hay: Chuyện người dân dùng nước bị nhiễm phèn xã đã biết từ lâu, song do đời sống người dân còn khó khăn, ngân sách của xã thì eo hẹp nên chưa thể khắc phục được tình trạng này. Xã cũng chỉ biết vận động bà con xây bể lọc để giảm bớt phần nào độ phèn trong nước.

Trước những khó khăn của người dân, UBND huyện Đức Phổ cũng đã phê duyệt dự án xây dựng hồ chứa nước Cây Xoài kết hợp Nhà máy xử lý nước để cấp nước cho người dân xóm Cồn và khu trung tâm xã Phổ Thạnh. Công trình nước sạch này có công suất 900m3/ngày đêm, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ở xã Phổ Thạnh.

Sau lũ lại "khát" nước sạch

Chỉ vào lu nước vừa múc ở suối về, chị Phạm Thị Ước ở thôn Trũng Kè 1, xã Hành Tín Tây chia sẻ: “Nước này bẩn lắm! Trâu bò tắm ở trên kia, rồi người ta phun thuốc diệt cỏ ở đầu nguồn nữa, nên dùng nước này rất dễ mắc bệnh… Nhưng vì không có nước sạch thì đành phải dùng nước này thôi!”.    

Ông Nguyễn Minh Tâm – Chủ tịch UBND xã Hành Tín Tây cho biết: Công trình nước sinh hoạt tập trung Lũng Kê, thôn Trũng Kè 1 được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2011, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 900 triệu đồng từ Chương trình 134. Công trình đem lại hiệu quả rất tốt, cung cấp nguồn nước sạch cho 80 hộ dân đồng bào Hrê, nhưng đã bị lũ dữ làm hư hại hoàn toàn. Để khắc phục cần phải có nguồn kinh phí lớn, mất nhiều thời gian, trong khi nhu cầu nước sạch của người dân là rất cấp thiết. Vì vậy địa phương mong muốn Nhà nước cần sớm quan tâm đầu tư, khắc phục để người dân có nước sạch sinh hoạt đảm bảo an toàn.

Xách 2 can nước vừa mới đi xin ở xóm ngoài về, bà Phạm Thị Gút tâm sự: "Mấy tháng nay đi lấy nước cực quá. Muốn có nước sạch thì phải đi ra tận xóm ngoài để xin nước giếng. Nhưng đâu phải lúc nào cũng có nước sạch để dùng. Ở đây toàn bộ đều phải đi lên cái hố ở trên núi múc nước về uống, còn tắm giặt, rửa chén thì dùng nước mương ở trước nhà. Mấy bữa tắm nước mương bị nổi đỏ, ngứa không chịu được. Giờ chỉ mong Nhà nước sớm sửa lại cái công trình nước sạch để bà con được nhờ!".

Cùng chung cảnh ngộ này, hơn 40 hộ dân của xóm Ruộng Vỡ, xã Hành Tín Đông cũng phải ngày ngày lên núi múc nước suối về sinh hoạt. Dẫu biết uống nước suối là không đảm bảo vệ sinh, là việc bất đắc dĩ nhưng người dân không còn cách nào khác.

 Ông Đào Thanh Công – Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông cho biết: "Hiện tại khoảng 40 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Hrê ở xóm Ruộng Vỡ rất cần nước sạch. Chúng tôi đã báo cáo với huyện về tình trạng thiếu nước sạch của người dân và huyện cũng đã giao cho xã nhanh chóng sửa chữa. Chậm nhất là cuối tháng 2 này  xã sẽ khắc phục xong để người dân có nước sạch dùng. Ước tính kinh phí sửa chữa, khắc phục khoảng 150 triệu đồng".  

Nước sạch là một trong những nhu cầu cấp thiết của người dân. Vì vậy các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cần quan tâm, sớm khắc phục để người dân có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo an toàn, tránh dịch bệnh.

Bài, ảnh: N.TRIỀU - H.HOA
 


.