Công trình nước sạch, nhưng nước chưa sạch

01:10, 07/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án an sinh các khu tái định cư do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hỗ trợ đã triển khai xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân thôn Đông Thuận, xã Tịnh Hòa (Sơn Tịnh)- một trong những khu tái định cư thuộc dự án NMLD Dung Quất. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì nguồn nước máy lại không đảm bảo chất lượng…

TIN LIÊN QUAN

Chất lượng nước không đảm bảo

Theo những hộ dân ở khu TĐC, theo chủ trương chung của tỉnh, họ đã  nhường đất để xây dựng NMLD Dung Quất và nhiều công trình dự án để đến nơi ở bây giờ. Thế nhưng, viễn cảnh về một khu TĐC đầy đủ các tiện nghi vẵn chưa trọn vẹn. “Ngày đó, cả khu TĐC chỉ có một giếng nước khơi của người dân đào trước đó nên có cái mà sử dụng, nhưng chất lượng nguồn nước thì có vấn đề vì đây là vùng đất trũng, nước mặn quanh năm”, anh Nguyễn Minh Việt nói.

 

 Hệ thống công trình nước sạch do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hỗ trợ xây dựng.
Hệ thống công trình nước sạch do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hỗ trợ xây dựng.


Để có nước sử dụng nhiều hộ dân phải đi qua các thôn khác xin nước về dùng, có người phải bỏ tiền mua nước. Trước thực trạng đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã hỗ trợ tiền để triển khai xây dựng dự án với giếng khơi, hệ thống bể lọc, bồn chứa nước và đường ống dẫn về các khu dân cư. Theo đó, người dân muốn sử dụng nước máy phải đăng ký để đấu nối đường ống vào từng nhà và ngoài khoản tiền phí thì phải mua nước sử dụng với giá 6.000 đồng/m3. Thế nhưng, niềm vui có nước sạch để sử dụng của người dân không trọn vẹn, vì sử dụng chưa được bao lâu thì chất lượng nguồn nước “có vấn đề”.


“Chúng tôi chấp nhận mua nước với giá cao hơn nơi ở cũ (4.000 đồng/m3 đối với những hộ dân ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn - PV), nhưng nước lại không hợp vệ sinh. Chỉ cần bỏ nước vào khay làm đá để trong tủ lạnh đá đông lại lấy ra bỏ vào ca nước thì sẽ có một lớp màu trắng đục nổi lên. Nhìn là hết dám uống. Tưởng có nước sạch để sử dụng ai ngờ bỏ tiền ra mua nước không đảm bảo chất lượng”, ông Vương Cộng bức xúc.

Phải tìm lại nguồn nước mới
 

Bên cạnh dự án nước sạch do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hỗ trợ xây dựng, trên địa bàn xã Tịnh Hoà còn có một công trình nước sạch ở thôn Đông Hòa, gồm: Bể chứa, giếng khơi và hệ thống đường ống dẫn vào các khu dân cư nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho 600 hộ dân. Tuy nhiên, công trình nước sạch này dường như tê liệt hoàn toàn chỉ sau khoảng thời gian ngắn đi vào hoạt động, do không đảm bảo nguồn nước ngầm dù chính quyền xã Tịnh Hòa đã đầu tư đào thêm một giếng nước ngầm khác nhưng nước vẫn thiếu.

Khu vực lấy nước để cung cấp cho người dân khu TĐC thuộc thôn Vĩnh Sơn, có một giếng khơi cùng hai bể lọc và một bồn chứa được đặt trên một ngọn đồi cách đó khoảng 300m. Theo người dân sở tại thì giếng nước trước kia là một cái ao nhỏ do người dân đào để lấy nước tưới cho ruộng mía, lúa trong khu vực được đơn vị thi công dự án nước sạch tận dụng để đào sâu lấy nước cung cấp cho người dân uống. Thế nhưng, nguồn nước ở đây không đảm bảo do thường xuyên bị đục và  liên tục trơ đáy.

Quan sát chúng tôi thấy, giếng này khá rộng và sâu gần 7m. Trước sự việc nguồn nước chưa đảm bảo chất lượng, UBND xã Tịnh Hòa đã hợp đồng với một hộ dân để hút nước cung cấp cho người dân sử dụng thay cho giếng nước bị ô nhiễm. Tuy nhiên, nguồn nước ở đây vẫn không đảm bảo dù qua mắt thường thì nước rất trong, nhưng khi đưa vào nấu nước uống hay làm đá lạnh là phát hiện phèn trắng nổi lên trên mặt nước.

Ông Phạm Bách - Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa, xác nhận: “Người dân phản ánh nguồn nước chưa đảm bảo là có thật. Qua thi công và bơm nước thì giếng bị đục, chất lượng nước không đảm bảo. Khi vận hành chạy thử thì lượng nước không đủ. Còn nguồn nước hiện nay được lấy từ giếng nhà ông Đỗ Kế (hợp đồng mua nước 1 triệu đồng/tháng - PV) trước mắt phải dùng tạm nhưng địa phương vẫn không an tâm nên đã lấy mẫu nước đưa đi xét nghiệm và hiện vẫn chưa có kết quả”.

Cũng theo ông Bách, bên cạnh người dân khu TĐC Đông Thuận thì ở địa phương tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô hạn liên tục xảy ra trong những năm qua. Do đó, UBND xã đề nghị UBND tỉnh và đơn vị liên quan phối hợp cùng địa phương tiến hành khảo sát lại vùng đào giếng để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân trong thời gian đến.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.