Nước sạch về với người dân Ba Điền

10:01, 24/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ trước đến nay, người dân xã Ba Điền (Ba Tơ), nơi từng là điểm nóng của Hội chứng Viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân vẫn phải dùng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh lấy từ suối, ruộng hoặc giếng khơi. Nhưng từ đầu tháng 1.2014 đến nay, người dân rất vui mừng khi được sử dụng hệ thống nước sạch.

TIN LIÊN QUAN

97 hộ dân của thôn Làng Rêu, xã Ba Điền vô cùng phấn khởi khi nước sạch được đưa về tận nhà. Nhiều gia đình đã đầu tư trang thiết bị như ống nối, bồn chứa… để lắp đặt, dẫn nước đến các vị trí phù hợp phục vụ cho sinh hoạt gia đình. Gia đình anh Phạm Văn Phú ở thôn Làng Rêu cũng tranh thủ thời gian để lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt trong gia đình. Được chính quyền xã hướng dẫn, anh đã mua đầy đủ các dụng cụ để lắp đặt trước khi chính quyền mở nước cho dân dùng cách đây hơn 10 ngày. Không những gia đình anh Phú mà nhiều gia đình khác ở thôn Làng Rêu đã lắp đặt xong hệ thống nước sinh hoạt. Người dân không còn cảnh chen chúc nhau lấy nước ở các khe suối, những mạch tạm gần ruộng mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người dân Ba Điền vui mừng khi được dùng nước sạch.
Người dân Ba Điền vui mừng khi được dùng nước sạch.


Anh Phạm Văn Phú, cho biết thêm: Trước đây do chưa có nước sạch nên phải dùng nước suối, nước ruộng không đảm bảo vệ sinh. Bây giờ được Đảng, Nhà nước quan tâm, có nước sạch dùng bà con rất vui, phấn khởi.  

Hệ thống nước sạch của xã Ba Điền do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư, đơn vị thi công là Viện Công nghệ Môi trường, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, thực hiện  từ giữa năm 2013. Công trình được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 cấp nước cho 97 hộ dân thôn Làng Rêu với kinh phí đầu tư hơn 4 tỷ đồng; giai đoạn 2 sẽ cấp nước cho thôn Làng Tương, Gò Nghênh với số tiền khoảng 6 tỷ đồng. Hệ thống nước sinh hoạt được xử lý bằng hệ thống khép kín, nhằm đảm bảo tối ưu nguồn nước sạch 100% khi đưa về cho người dân sử dụng.

Ông Nguyễn Anh Khoa - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Điền cho biết: Trong thời gian tới, UBND xã sẽ phối hợp với UBND huyện triển khai giai đoạn 2 của hệ thống cấp nước sạch xã Ba Điền cho người dân thôn Làng Tương, thôn Gò Nghênh, đến cuối năm 2014 toàn xã Ba Điền sẽ được sử dụng nước sạch.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình sẽ được giao cho UBND xã Ba Điền quản lý, bảo vệ. Ban quản lý có nhiệm vụ kiểm tra để công trình hoạt động hiệu quả. Công trình nước sạch này sẽ giúp xã Ba Điền giải quyết bài toán khó về nước sạch cho người dân; giúp người dân tránh được nhiều bệnh tật khi phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bài, ảnh:Trương Chi
 


.