Tăng cường chăm lo mọi mặt cho nhân dân Ba Điền

01:05, 14/05/2013
.

(QNĐT)- Sắp tới, nhân dân xã Ba Điền (Ba Tơ) được hỗ trợ 100% giống lúa thuần (thay giống lúa đỏ địa phương) để bước vào sản xuất vụ lúa hè thu sắp tới. Đây là lần đầu tiên UBND huyện Ba Tơ có chủ chương thay đổi tập tục sản xuất của bà con nơi đây với quyết tâm đẩy lùi Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân.

TIN LIÊN QUAN


Vừa qua, Bộ Y tế đã có kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra Hội chứng viêm da dày sừng tại Ba Tơ là do độc chất Aflatoxin có trong gạo ủ (giống gạo đỏ mà đồng bào ăn từ nhiều đời nay). Theo đó, UBND huyện Ba Tơ có quyết định hỗ trợ đồng bào Ba Điền từ khâu giống lúa, phân bón, kỹ thuật, cách bảo quản sau thu hoạch… chỉ với mục đích duy nhất- xóa sổ Hội chứng viêm da dày sừng tại đây.

Đổi gạo để xóa bệnh

Đầu tháng 5, không khí hăng say lao động trên những cánh đồng bạt ngàn ở vùng cao Ba Điền đang lan tỏa mạnh mẽ. Từ sáng sớm, người dân đã hối hả rủ nhau đi làm đất, thả nước vào đồng. Họ bước vào vụ mới với hy vọng mới- hy vọng bà con sẽ được sống yên ổn và không còn bệnh tật quấy phá.

 

Nhân dân Ba Điền bắt tay vào vụ mùa mới với nhiều hy vọng mới
Nhân dân Ba Điền bắt tay vào vụ mùa mới với nhiều hy vọng mới


Chị Phạm Thị Eo- ngụ thôn Làng Rêu phấn khởi nói: Nhà tôi từ bao đời nay vẫn trồng giống lúa đỏ. Nhưng khi nghe ngành y tế nói trong đó có chứa nguyên nhân gây bệnh, nên tôi muốn thay đổi, không trồng giống lúa này nữa. Bà con sẽ làm theo hướng dẫn của Nhà nước, chỉ cần hết bệnh là được.

Ngay từ khi kết thúc vụ lúa đông xuân, cán bộ trạm khuyến nông huyện đã về Ba Điền mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng giống lúa thuần cho bà con nơi đây. Tinh thần học hỏi, tiếp thu cái mới của họ được đẩy lên cùng với quyết tâm xóa bệnh. Chị Eo bộc bạch: Cán bộ mở lớp tập huấn, nhà nào cũng cử người đi học để biết cách làm theo. Dù kỹ thuật trồng lúa giống thuần có khác nhiều, phức tạp hơn so với giống lúa đỏ, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm được.

Ông Lê Hàn Phong- Chủ tịch UBND huyện cho biết: Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật, mà huyện sẽ hỗ trợ 5kg lúa giống/sào/hộ, phân bón, bạt phơi lúa, bao đựng lúa… cho bà con. Đến hiện tại, bà con đã từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng giống gạo đỏ, gạo ủ trong bữa ăn hàng này. Đây là cách để chúng tôi thay đổi tập tục sản xuất còn lạc hậu của đồng bào địa phương, đồng thời xác định nguyên nhân gây bệnh có phải là do gạo như kết luận của Bộ Y tế.

 

Việc cấp lúa giống thuần, hỗ trợ kỹ thuật sẽ thay đổi thói quen sản xuất của bà con địa phương
Việc cấp lúa giống thuần, hỗ trợ kỹ thuật sẽ thay đổi thói quen sản xuất của bà con địa phương.


Từ khi Hội chứng viêm da dày sừng xuất hiện lần đầu tiên, tập quán sinh hoạt và cuộc sống của nhân dân Ba Điền đã thay đổi rất nhiều. Bà con đã biết ăn chín uống sôi, vệ sinh cá nhân và môi trường sạch sẽ, biết có bệnh thì phải đến Trạm y tế… Thế nhưng, bệnh vẫn chưa dứt mà cứ âm ỉ, làm khổ nhiều gia đình. Do vậy, với cách thay đổi giống lúa trên 105ha đồng ruộng tại đây, bà con địa phương đang tràn trề hy vọng sẽ không bị bệnh tật hoành hành, và hưởng trọn cuộc sống yên bình nơi vùng cao.

Tăng cường dịch vụ y tế cho bà con

Cùng với việc chăm lo đời sống kinh tế, chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp với ngành y tế thường xuyên theo dõi sức khỏe cho người dân Ba Điền. Bà Đặng Thị Phượng- Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ba Tơ cho biết: Từ khi dịch bệnh bắt đầu cho đến nay, ngành y tế đã tăng cường đội ngũ y, bác sĩ về Ba Điền, tiếp tục tổ chức khám sàng lọc, phun thuốc khử trùng hằng tháng. Ý thức về chăm lo sức khỏe của nhân dân cũng được nâng cao rất nhiều.


Mới đây, trụ sở Trạm y tế xã Ba Điền mới, khang trang vừa được đưa vào sử dụng đã mang lại niềm vui lớn cho nhân dân địa phương. Trạm y tế xã được đầu tư gần 4 tỷ đồng gồm các hạng mục: 12 phòng làm việc của cán bộ y tế, phòng khám điều trị cho dân cùng hệ thống công trình phụ như nhà tắm, vệ sinh, nhà ăn và tường rào cổng ngõ.

Tuy nhiên, đến hiện tại người dân vẫn phải vượt hơn 20km đi lên Trung tâm y tế huyện khám chữa bệnh khi cần thiết vì Trạm chưa có trang thiết bị. Ông Phạm Văn Linh- ngụ thôn Hy Long bày tỏ: Trạm mới xây vừa to vừa đẹp bà con vui mừng nhiều lắm, vì nghĩ rằng sẽ không phải đi xa vất vả nữa. Nhưng, buồn một nỗi là chờ mãi mà vẫn chưa thấy có thiết bị gì để khám. Bà con hễ có bệnh gì nặng vẫn phải lên Trung tâm huyện, đi mất nửa ngày trời mới tới nơi.

 

Trạm y tế xã Ba Điền khang trang vừa mới hoàn thành vẫn chưa có trang thiết bị cần thiết
Trạm y tế xã Ba Điền khang trang mới hoàn thành nhưng vẫn chưa có trang thiết bị cần thiết


Giải đáp thắc mắc của bà con, bà Đặng Thị Phượng- Giám đốc Trung tâm y tế huyện cho biết: Hiện, ngành y tế huyện được sự chỉ đạo của Sở Y tế đang mua các thiết bị siêu âm, sinh hóa, điện tim… về cấp cho Trạm y tế xã Ba Điền. Chúng tôi cũng đang mở lớp tập huấn hướng dẫn cách sử dụng máy cho đội ngũ y tế của xã. Trong thời gian sớm nhất, trạm y tế sẽ được trang bị đầy đủ về thiết bị lẫn nhân lực để sát cánh cùng bà con phòng chống dịch bệnh.

Ông Phạm Văn Bút- Bí thư Đảng ủy, kiêm chủ tịch UBND xã Ba Điền cho biết: Để mang lại các dịch vụ y tế hiệu quả cho nhân dân địa phương, tôi mong ngành y tế sẽ tăng cường năng lực đội ngũ y, bác sĩ, đầu tư trang thiết bị đầy đủ. Đây là điều rất quan trọng mà nhân dân cần trong cuộc chiến với dịch bệnh.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương


 

 


.