Người dân vùng tái định cư hồ Nước Trong: Niềm vui chưa trọn vẹn

08:08, 28/08/2012
.

(QNĐT)- Dự án Hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong  (Tây Trà) là một trong những dự án có quy mô lớn. Thời gian qua, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã cố gắng triển khai thực hiện các hạng mục. Thế nhưng, đến nay những hộ dân ở những khu tái định cư này vẫn chưa có đất sản xuất và con em chưa có chỗ học.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi đến các Khu tái định cư thuộc dự án Hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong trong những ngày cuối tháng 8. Nếu như cách đây hơn một tháng, những khu tái định cư này chỉ có vài ngôi nhà xây dở dang thì nay đã khác. Nhiều ngôi nhà tái định cư với mái ngói đỏ đã được hoàn thành trên những khu đất trống cạnh các đồi núi, nhìn xa xa trông rất giống một khu phố giữa đại ngàn.

 

Nhà tái định cư ở thôn Tre, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà.
Nhà tái định cư ở thôn Tre, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà.


Chị Hồ Thị Hòa (26 tuổi), ở thôn Tre, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà là một trong những hộ dân vừa dọn tới ngôi nhà mới trong khu tái định cư phấn khởi cho biết: “Mình mới vừa dọn đến ở. Nhà tái định cư vừa đẹp, kiên cố, lại có điện, nước. Giờ thì mưa nắng không phải lo sợ nữa rồi”.

Chị Hòa là một trong những hộ dân phải di dời để làm hồ chứa nước Nước Trong. Tuy nhiên, mấy tháng trước đây, do khu tái định cư chưa xong, chị và nhiều hộ dân đành phải dọn nhà lên ven đường để làm lều ở tạm. Suốt thời gian sống trong những căn lều tạm bợ, cuộc sống của gia đình chị gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn thiếu trăm bề, không điện, không nước, không đất sản xuất… Giờ thì đã khác, chị cùng với nhiều hộ thuộc diện tái định cư đã được đến ở trong những ngôi nhà mới khang trang hơn.

Cũng như gia đình chị Hòa, gia đình bà Đinh Thị Trâm, ở thôn Tre, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà, sau khi nhận xong nhà tái định cư, gia đình bà đã bỏ thêm 8 triệu đồng nữa để lót sàn nhà bằng gạch hoa, trang trí thêm nhà bếp, nhà vệ sinh… Giờ thì ngôi nhà tái định cư của bà không thua kém gì nhà ở phố. “Nhà nước cấp tiền, nhà mới, mình phải sửa soạn thêm để cho đẹp chứ. Nhà mình ở cả đời mà”- bà Trâm nói.


 

Vẫn còn nhiều khu Tái định cư xây dựng dở dang.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều khu tái định cư đang xây dựng dở dang.


Theo BQL dự án Hợp phần di dân tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong thì đến thời điểm này, tại huyện Tây Trà, BQL đã triển khai xây dựng được 126/143 nhà tái định cư tại 5 điểm tái định cư, trong đó đã hoàn thành 70 nhà và người dân đã đến ở, 56 nhà đang hoàn thành và 16 nhà đang chuẩn bị thi công. Hiện một nhà tái định cư trị giá khoảng 150 triệu đồng (100m2), với đầy đủ nhà bếp, nhà vệ sinh, nhiều hộ khi dọn đến nhà mới đã bỏ thêm ít tiền để chỉnh trang cho đẹp.

Tuy nhiên có một thực tế là hiện nay nhiều hộ dân chưa dọn đến nhà tái định cư mà ở tạm trong những ngôi nhà ven đường, bởi nhiều nhà tái định cư đã hoàn thành nhưng chưa kéo điện. Ngoài ra, trong các khu tái định cư thì hiện Khu tái định cư Ca La hiện tiến độ san nền cũng như xây dựng nhà ở đây khá chậm. Nguyên nhân nhân là do nhiều hộ dân chưa chịu bốc thăm, nhiều hộ dân đã cản trở không cho thi công. Trước thực trạng trên, BQL và UBND huyện Tây Trà đã tiến hành tuyên truyền, đến thời điểm này thì các hộ dân đã không còn cản trở đơn vị thi công.

Một khó khăn nữa của những hộ tái định cư thuộc dự án hồ chứa nước Nước Trong hiện nay, đó là chưa được phân bổ đất sản xuất. Bên cạnh đó, hiện tại dù đã vào năm học mới, nhưng con em của những hộ dân trên vẫn chưa có chỗ học, bởi các điểm trường nơi đây chưa được hoàn thành.

 

Và nhiều ngôi nhà vẫn ở tạm bợ ven đường.
Nhiều gia đình vẫn còn ở tạm trong những ngôi nhà ven đường.


Theo BQL dự án Hợp phần di dân tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong thì, hiện nay công tác khai hoang ruộng (22,8 ha) vẫn chưa được triển khai thi công, do rà phá bom mìn và kiểm kê, đo đạc chưa xong. Trong khi đó, các điểm trường cũng đang triển khai xây dựng…

Ông Nguyễn Mậu Văn- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho biết: Theo kế hoạch từ nay đến hết tháng 9/2012, BQL sẽ hoàn thành việc rà phá bom mìn, khai hoang ruộng, xây dựng hoàn thành các công trình thủy lợi và tiến hành chia ruộng, vườn, rừng cho người dân ở Khu tái định cư Đồi Gu. Đồng thời tiếp tục chi trả tiền bồi thường cho người dân…

Như vậy, không biết đến bao giờ người dân các Khu tái định cư thuộc dự án Hồ chứa nước Nước Trong có đất sản xuất, ổn định cuộc sống. Con em của người dân nơi đây được học trong những ngôi trường mới, trong khi năm học mới đã bắt đầu?

 

M.Toàn

 

 


.