Tiểu thương đùm bọc tiểu thương…

09:02, 15/02/2012
.

(QNg)- "Tôi hiểu rất rõ nỗi khốn cùng của các tiểu thương bị thiệt hại do cháy chợ vì tôi  đã từng là một tiểu thương. Tôi sẵn lòng giúp đỡ họ là vì lẽ đó. Tôi mong các tiểu thương khác hãy đùm bọc giúp đỡ các tiểu thương bị thiệt hại". Đó là lời bộc bạch của bà Huỳnh Thị Tri - chủ doanh nghiệp tư nhân ở số 66 đường Ngô Quyền, TP. Quảng Ngãi.

Không bị lửa thiêu rụi hàng hóa trong vụ cháy chợ Trung tâm TP Quảng Ngãi, nhưng nhiều ngày nay bà Huỳnh Thị Tri - chủ doanh nghiệp tư buồn bã như chính những tiểu thương bị thiệt hại vậy. Trò chuyện với chúng tôi, mắt ngấn lệ, bà kể rằng: "Lúc ngọn lửa bùng lên, đứng trên tầng ba ngôi nhà của mình tôi đã bật khóc. Tôi nghĩ sau vụ hỏa hoạn này, nhiều tiểu thương sẽ trắng tay, thương quá!". Thế là bà đã nghĩ cách để giúp đỡ, chia sẻ với các tiểu thương bằng chính những đồng tiền bao năm bà tích cóp được.

Bà Huỳnh Thị Tri (bên phải) trao tiền hỗ trợ cho chị Nhàn - tiểu thương bị thiệt hại lớn trong vụ cháy chợ Trung tâm TP Quảng Ngãi vào rạng sáng ngày 9/2.
Bà Huỳnh Thị Tri (bên phải) trao tiền hỗ trợ cho chị Nhàn - tiểu thương bị thiệt hại lớn trong vụ cháy chợ Trung tâm TP Quảng Ngãi vào rạng sáng ngày 9/2.


Chiều 12/2, bà Tri nhờ người thân chở đến UBMTTQVN tỉnh gặp Ban tiếp nhận cứu trợ để đóng góp ủng hộ. Ý định của bà sẽ đóng góp 200 triệu đồng, nhưng sau khi nhẩm tính lại mình vẫn còn 50 triệu đồng tiền tiết kiệm trước đó và bà quyết định nâng mức đóng góp lên 250 triệu đồng. Bà trình bày ý nguyện của mình với Ban tiếp nhận: "Tôi muốn hỗ trợ 250 triệu đồng này cho các tiểu thương là bạn hàng của tôi. Mức hỗ trợ tôi sẽ căn cứ vào thực tế thiệt hại". Bà Tri đưa ra danh sách gồm 33 tiểu thương. Những cái tên cộc lốc, không có họ: Nhị, Tâm, Nhàn… Bà Tri bảo không nhớ rõ họ chữ lót, bởi lâu nay bà vẫn quen giao dịch với bạn hàng bằng tên thôi.  Ấy vậy mà khi nói về thực trạng hiện nay của các tiểu thương này, bà lại biết một cách tường tận...

Bà Tri kể cho chúng tôi nghe hoàn cảnh một số tiểu thương trong số bà chọn để hỗ trợ. Ví như chị Nhàn, bao nhiêu tiền bán hàng đều để ở sạp hết, vì sợ đem về nhà không an toàn. Do vậy, khi chợ cháy, chẳng những hàng mà tiền cũng bị thiêu rụi". Bà Tri còn nhắc đến bao chị tiểu thương khác tần tảo sớm khuya, chắt chiu từng đồng, để chăm lo cho cả gia đình, ấy vậy mà chỉ trong chốc lát "bà hỏa" đã cướp sạch. Đó là các chị Nhị, Tâm, Nguyệt, Hiếu...

Trước sự thấu hiểu ấy, bà Tri đã mang số tiền tích cóp được bao năm qua mà lẽ ra bà phải để lo cho tuổi già của mình. Bà Tri còn đích thân đến gặp tiểu thương động viên tinh thần và mời họ đến Hội LHPN tỉnh vào 9 giờ sáng 13/2 để cùng với hội trao tiền hỗ trợ. Nét mặt, cử chỉ ân cần, lời nói nhẹ nhàng và cả số tiền ủng hộ, bà Tri đã phần nào xoa dịu nỗi mất mát, giúp các tiểu thương "đứng dậy" sau hỏa hoạn. Chị Nhàn - tiểu thương có 4 sạp tạp hóa trong chợ bị thiêu rụi hoàn toàn, khi nhận tiền hỗ trợ của bà Tri đã rơm rớm nước mắt: "Tôi và nhiều tiểu thương khác còn thiếu nợ tiền hàng của bà Tri, nhưng bà ấy không nhắc đến mà còn bỏ tiền túi ra để hỗ trợ cho chúng tôi. Nghĩa cử ấy làm tôi thật cảm động".

Theo kế toán của bà Tri, trong vụ cháy chợ Trung tâm TP Quảng Ngãi, trong số các tiểu thương bị thiệt hại có hàng chục tiểu thương thiếu nợ tiền hàng của bà với số tiền lên đến hơn 1,2 tỷ đồng. Bà hiểu rằng, số tiền tỷ ấy chưa biết bao giờ tiểu thương mới có điều kiện trả cho bà, nhưng bà không tỏ ra lo lắng sợ "mất của". Bà một mực chỉ xót xa cho bạn hàng của mình trắng tay khó lòng tạo dựng việc kinh doanh trở lại. Cuộc sống gia đình, con cái ăn học biết lấy gì mà lo. "Mong các tiểu thương khác có điều kiện hãy quan tâm giúp đỡ những tiểu thương bị thiệt hại. Buôn bán phải có bạn, phải dựa vào nhau, giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn. Đó mới là nghĩa cử, là đạo lý kinh doanh", bà Huỳnh Thị Tri tâm niệm.

Ngoài số tiền 250 triệu đồng đóng góp giúp các tiểu thương thông qua UBMTTQVN tỉnh, bà Huỳnh Thị Tri còn đóng góp hơn 10 triệu đồng cho Hội nữ doanh nhân để hỗ trợ cho các tiểu thương không phải là bạn hàng của doanh nghiệp mình. Điều đáng trân trọng hơn là nếu tiểu thương nào có ý định đóng góp ủng hộ mà bản thân chưa chuẩn bị được tiền mặt, bà Tri sẵn lòng cho mượn để góp, với mong muốn duy nhất là huy động được càng nhiều càng tốt những tấm lòng nhân ái chia sẻ với tiểu thương bị thiệt hại.

Buổi sáng diễn ra hoạt động trao tiền cho các tiểu thương, bà Huỳnh Thị Tri còn mang theo một số tiền mặt, nếu chị em tiểu thương nào quá khó khăn, cần tiền mua sách vở, bút mực, đóng học phí cho con… bà sẵn lòng giúp đỡ. Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh nhận xét: "Tấm lòng chân tình của bà Huỳnh Thị Tri với tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ Trung tâm TP Quảng Ngãi thật đáng trân trọng. Đó là nghĩa cử nhân ái nhân lên tinh thần thiện nguyện, nhường cơm sẻ áo, thể hiện sâu sắc truyền thống tương thân tương ái "tiểu thương đùm bọc tiểu thương" khi hoạn nạn xảy ra".

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

TIN LIÊN QUAN

 


.