Hỏa hoạn thiêu rụi chợ Quảng Ngãi

06:02, 09/02/2012
.

(QNĐT)- Vào lúc 4 giờ 30 sáng nay (9/2), một đám cháy bùng phát tại khu vực phía đông chợ Quảng Ngãi. Đám cháy nhanh chóng lan rộng và bao phủ toàn bộ tầng 2 khu vực nhà lồng chợ Quảng Ngãi.
 
5 giờ: Chúng tôi nhận được tin báo về vụ cháy lớn tại chợ Quảng Ngãi. Có mặt tại chợ Quảng Ngãi, chúng tôi nhận thấy, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã huy động hàng chục xe cứu hỏa cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường. Ngoài ra Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty TNHH Doosan Vina cũng đã điều các xe chữa cháy đến hỗ trợ công tác chữa cháy.
 
Xem clip vụ cháy quay vào lúc 6 giờ sáng:
 
[video(24097)]
 
 
6 giờ: Do ngọn lửa quá lớn nên dường như lực lượng chữa cháy cũng đành bất lực. Lực lượng phòng cháy chữa cháy đang cố gắng khống chế không cho ngọn lửa cháy lan ra ngoài, bởi xung quanh chợ là hàng trăm hộ dân.

Theo một số tiểu thương, khu vực chợ chính bị cháy là nơi tập trung những mặt hàng có giá trị lớn như vải, quần áo, bánh kẹo, mỹ phẩm…

Riêng một số tiểu thương buôn bán nhỏ có các quày bên ngoài chợ trong sáng 9-2, cũng đã tranh thủ dọn hàng vì sợ ngọn lửa lây lan.
 
Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng và nhiều lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng đang có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác chữa cháy.
 
 
 
Khói bốc lên từ vụ cháy có thể nhìn thấy từ cách xa nhiều cây số. Ảnh chụp tại vòng xoay ngã năm mới
Khói bốc lên từ vụ cháy có thể nhìn thấy từ cách xa nhiều cây số. Ảnh chụp tại vòng xoay ngã năm mới
 
7h30: Theo thông tin mới nhất do phóng viên tại hiện trường báo về đến 7 giờ 30 phút, dù lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã huy động toàn lực nhưng vẫn chưa thể khống chế được ngọn lửa. Đám cháy tiếp tục lan rộng lên tầng 2 của khu nhà lồng. Đây là khu vực bán quần áo và nhiều loại hàng dễ cháy. Khói đen vẫn tiếp tục bốc lên ngùn ngụt, phủ đen cả một góc trời.
 
Theo một số nhân chứng thì nguyên nhân vụ cháy có thể là do chập điện tại góc phía đông tầng trệt khu nhà lồng. Sự việc xảy ra vào khoảng 4h sáng và đám cháy nhanh chóng lan rộng do không được phát hiện kịp thời.
 
Do phương tiện chữa cháy của công an Quảng Ngãi không có xe thang nên việc chữa cháy bên trong gặp khó khăn. Trước tình trạng trên, công an Quảng Ngãi đã xin chi viện, lực lượng phòng cháy chữa cháy tỉnh Quảng Nam đã điều động hai xe thang chuyên dụng đến để tham gia chữa cháy.
 
Hiện trên 500 cán bộ chiến sĩ của công an Quảng Ngãi, quân đội và dân quân đã được điều động tới hiện trường để tham gia chữa cháy cũng như đảm bảo trật tự an toàn.
 
 
Lực lượng chữa cháy nỗ lực khống chế ngọn lửa
Lực lượng chữa cháy nỗ lực khống chế ngọn lửa
 
Khói bao trùm cả khu vực chợ
Khói bao trùm cả khu vực chợ
 
8h30: Toàn bộ hàng hoá trong khu nhà lồng gần như đã bị lửa thiêu sạch. Lực lượng Cảnh sát PCCC đang nỗ lực dập tắt những đám cháy nhỏ còn lại. Vụ cháy chắc chắn gây thiệt hại lớn về tài sản, nhiều tiểu thương bỗng chốc trở nên trắng tay...
 
Theo ước tính, tổng thiệt hại trong vụ cháy chợ Quảng Ngãi là hàng trăm tỷ đồng. Hàng hàng trăm tiểu thương đang rơi vào cảnh trắng tay. Chị Nguyễn Thị Hiền cho biết, tài sản của chị nằm hết trong sạp quần áo trong chợ. Sau Tết chị nhập về một số lượng vải trên 1 tỷ đồng. Chưa kịp tiêu thụ thì hỏa hoạn sáng nay đã thiêu rụi toàn bộ.
 
10 giờ: Ngọn lửa cơ bản được khống chế, nhưng lửa vẫn còn cháy ở khu vực bên trong nhà lồng. Lực lượng chữa cháy đang làm mát hệ thống vách tường của chợ, đề phòng chợ bị sập do sức nóng.
 
>>> Xem video clip chi tiết và một số hình ảnh vụ cháy kinh hoàng tại chợ Quảng Ngãi do phóng viên chúng tôi vừa chuyển về:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các tiểu thưởng khu vực ngoài chợ cũng tranh thủ đưa h2ng hóa mình về nhà sợ cháy lây lan
Các tiểu thưởng khu vực ngoài chợ cũng tranh thủ đưa hàng hóa mình về nhà sợ cháy lây lan
 
Giúp dân vận chuyển đồ.
Giúp dân vận chuyển đồ.
Đám đông hiếu kỳ  đứng chật cứng đường Nguyễn Nghiêm. Ảnh: H.Triều
Đám đông hiếu kỳ đứng chật cứng đường Nguyễn Nghiêm.
2.jpg
 
 
Lực lượng chức năng tham gia giữ trật tự khu vực trước chợ.
Lực lượng chức năng tham gia giữ trật tự khu vực trước chợ.
 
Đến 8 giờ, ngọn lửa cơ bản được khống chế.
Đến 10 giờ, ngọn lửa cơ bản được khống chế.
 
14 giờ: Mặc dù không còn cháy lớn, nhưng bên trong nhà lồng chợ Quảng Ngãi lửa vẫn còn âm ỉ. Lực lượng chữa cháy phải liên tục bơm nước vào khu vực chợ, không cho lửa bùng phát.
 
Đến thời điểm này toàn bộ các tuyến đường vào khu vực chợ như: Nguyễn Nghiêm, Quang Trung... vẫn bị phong toả để phục vụ công tác chữa cháy và đảm bảo an ninh trật tự. Lửa đã tắt, nhưng khói vẫn bốc lên mù mịt trong khu vực chợ. Lực lượng chức năng đã huy động toàn lực, liên tiếp phun nước vào khu vực nhà lồng để làm mát, ngăn các đám cháy có thể bùng phát.
 
Đến 14h 30 phút khói vẫn còn mù mịt trong khu vực chợ
Đến 14h 30 phút khói vẫn còn mù mịt trong khu vực chợ
 
 
Tuy nhiên do không thể tiếp cận được bên trong chợ, do sức nóng và khói độc, nên việc phun nước từ bên ngoài tốn rất nhiều thời gian. Theo nhiều người dân cho biết: Do hàng hoá bị cháy có nhiều đồ nhưa, vải... nên khả năng cháy âm ỉ từ bên trong vẫn rất lớn...
 
Được biết, đây là lần thứ hai chợ Quảng Ngãi bị cháy kể từ sau ngày giải phóng. Vụ cháy chợ Quảng Ngãi lần trước xảy ra cách nay gần 30 năm cũng đã gần như thiêu rụi toàn bộ chợ Quảng Ngãi...
 
Chiều nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp khẩn tìm giải pháp giải quyết khó khăn trước mắt cho hàng trăm tiểu thương.
 
 
Trước mắt, hỗ trợ cho mỗi hộ tiểu thương từ 4-5 triệu đồng
 
 
Tại hiện trường vụ hỏa hoạn, trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Tăng Bính-Chủ tịch UBND Tp.Quảng Ngãi cho biết: “Trước mắt, UBND Tp.Quảng Ngãi sẽ trích kinh phí hỗ trợ cho mỗi hộ tiểu thương có tài sản bị thiệt hại ở khu vực nhà lồng từ 4-5 triệu đồng/hộ. Đây là giải pháp nhằm giúp bà con tiểu thương tạm thời giải quyết khó khăn về kinh tế”. Theo ông Nguyễn Tăng Bính, thiệt hại của vụ hỏa hoạn là rất lớn, do vậy công tác giúp đỡ tiểu thương cần được họp bàn kỹ lưỡng và phải có phương án hỗ trợ cụ thể.

Hiện nay, bên cạnh việc khẩn trương dập tắt ngọn lửa  đang thiêu rụi chợ Quảng Ngãi, các lực lượng chức năng cũng được tăng cường để tham gia công tác bảo vệ, giữ trật tự ở khu vực xung quanh chợ. Chủ tịch UBND Tp.Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính quả quyết: “Các lực lượng chức năng tăng cường công tác bảo vệ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng kẻ xấu lợi dụng hỏa hoạn để “hôi của”./.


Một chiếc két sắt bị cháy được đưa ra từ hiện trường
Một chiếc két sắt bị cháy được đưa ra từ hiện trường

 

Các tuyến đường dẫn vào chợ vẫn bị phong toả để phục vụ công tác chữa cháy
Các tuyến đường dẫn vào chợ vẫn bị phong toả để phục vụ công tác chữa cháy

 

Các cây cột chính của chợ Quảng Ngãi bị nứt nhiều chỗ.
Các cây cột chính của chợ Quảng Ngãi bị nứt nhiều chỗ.

 

15 giờ: UBND tỉnh đã có cuộc họp khẩn với các sở, ngành liên quan để tìm hướng khắc phục hậu quả của vụ  cháy chợ Quảng Ngãi  vào sáng 9/2.

Tham dự buổi họp có các đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Minh Toản-Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa-Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể.
 
Đồng chí Cao Khoa-Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp.
Đồng chí Cao Khoa-Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp.

Theo ông Ngô Văn Tươi, Giám đốc Công ty cổ phần nông sản Quảng Ngãi- đơn vị đầu tư kinh doanh, quản lý và khai thác Chợ Quảng Ngãi cho biết, tổng số hộ kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi là 424 hộ với 682 lô, sạp, trong đó hàng vải là 27 hộ với 47 lô, hàng quần áo 132 hộ với 244 lô, hàng tạp hóa là 74 hộ với 126 lô, còn lại là hàng kinh doanh thực phẩm khô, hàng gia dụng, giày dép, bánh kẹo… Tổng thiệt hại ước tính ban đầu là khoảng 200 tỉ đồng.

Trước mắt Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm trích 4 tỷ đồng để hỗ trợ cho mỗi hộ kinh doanh trong chợ 3 triệu đồng, trong vòng 3 tháng. Ngoài ra, UBND thành phố Quảng Ngãi cũng sẽ trích kinh phí hỗ trợ mỗi hộ kinh doanh trong chợ là 5 triệu đồng.

Theo báo cáo ban đầu, thì vào khoảng 4 giờ sáng 9/2, theo nguồn tin của một số hộ dân kinh doanh xung quanh chợ phát hiện lửa bốc cháy tại tầng 1, cửa số 9 góc đường Nguyễn Bá Loan-Nguyễn Nghiêm và điện báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an Quảng Ngãi.
 
Sau khi nhận tin báo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã huy động toàn bộ xe chữa cháy có mặt tại hiện trường để tham gia chữa cháy. Công an Quảng Ngãi sau đó đã huy động thêm xe chữa cháy của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty Doosan Vina và Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quảng Nam. Tổng số phương tiện chữa cháy được huy động là 28 xe, với trên 500 cán bộ chiến sĩ gồm công an, quân đội… Đến 13 giờ 30 phút, ngọn lửa đã cơ bản được khống chế.

Phát biểu tại buổi họp, đồng chí Võ Văn Thưởng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trước mắt phải ổn định tư tưởng cho những tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ. Nghiên cứu hỗ trợ chính sách về thuế, tín dụng cho tiểu thương. Mặt trận, hội đoàn thể, động viên thăm hỏi những hộ tiểu thương một cách kịp thời. Cần khẩn trương trình phương án xây dựng lại chợ. Qua đây cần xem xét, rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống cháy nổ.

Khẩn trương xây dựng chợ tạm để tạo điều kiện cho nhân dân mua bán trở lại, đồng thời phải có biện pháp bình ổn giá tiêu dùng, tránh tình trạng lợi dụng thiệt hại của tiểu thương mà đẩy giá tiêu dùng lên cao.

Phát biểu kết luận, đồng chí Cao Khoa-Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Trước mắt phải dập tắt hoàn toàn lửa cháy trong chợ. Công ty nông sản thực phẩm và UBND thành phố cần nắm chắc lại những thiệt hại của các hộ kinh doanh trong chợ. Chú trọng bảo vệ tính mạng của người dân, tuyệt đối không để người dân trở vô chợ, mặc dù lửa có thể đã được dập tắt hoàn toàn.

Đồng thời bảo vệ tài sản của nhân dân còn lại trong chợ. Hỗ trợ đời sống cho những hộ tiểu thương. UBMTTQVN tỉnh cần ra lời kêu gọi huy động đóng góp của cán bộ nhân dân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ cho các tiểu thương.

Thống nhất, dùng Trung tâm triển lãm trên đường Phạm Văn Đồng để xây dựng chợ tạm. Tỉnh trích kinh phí 28 tỷ đồng để bình ổn giá, từ nay đến hết tháng.
 
 
Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin chi tiết về vụ hoả hoạn này...
 
 
M.Toàn-Đ.Minh - T.Phương
 
 

.