Nỗ lực giữ rừng ở Tư Nghĩa

10:08, 04/08/2011
.

(QNg)- Địa bàn rộng, nhân lực mỏng, nên gánh nặng giữ rừng luôn đè lên vai lực lượng kiểm lâm huyện Tư Nghĩa. Nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, những năm qua trên địa bàn huyện không xảy ra vụ phá rừng và cháy rừng nào nghiêm trọng.
 
 
Hiện Tư Nghĩa đang đối mặt với thời tiết rất khắc nghiệt. Vào mùa khô nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng là rất cao. Còn vào mùa mưa, đường rừng lầy lội rất khó tuần tra. Ông Nguyễn Văn Trung- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tư Nghĩa giãi bày: "Năm nay thời tiết hanh khô kéo dài. Việc "canh lửa" luôn là nhiệm vụ hàng đầu của lực lượng kiểm lâm và nhân dân trong huyện. Có khi nhận được báo động dù là nửa đêm, anh em cũng phải dậy đi địa bàn cách cả chục cây số là chuyện thường. Thực tế anh em kiểm lâm  không có ngày nghỉ".
Lực lượng kiểm lâm phối hợp với nhân dân Tư Nghĩa kiểm tra rừng tại các địa phương.
Lực lượng kiểm lâm phối hợp với nhân dân Tư Nghĩa kiểm tra rừng tại các địa phương.

Theo thống kê huyện Tư Nghĩa có tổng diện tích rừng tự nhiên trên 22 ngàn hecta. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng (BVR- PCCR), lực lượng kiểm lâm Tư Nghĩa luôn tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, truy quét các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng và các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản trên địa bàn huyện. Với phương châm "bảo vệ rừng là trách nhiệm của toàn dân" ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm Tư Nghĩa phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ rừng đến các thôn, xóm, với hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng qua bảng tuyên truyền, hệ thống phương tiện thông tin đại chúng.

Chỉ tính trong mùa khô năm 2011, Hạt Kiểm lâm đã tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ rừng đến hầu hết các thôn có rừng,  được người dân tham gia tích cực. Qua đó Hạt đã nhận được rất nhiều tin báo của nhân dân về hành vi xâm hại rừng. Nhờ đó Tư Nghĩa đã xử phạt 17 vụ, phạt tiền gần 70 triệu đồng; tịch thu trên 20m3. Điều quan trọng hơn khi ý thức bảo vệ rừng của người dân tăng cao thì hành vi phá rừng của lâm tặc không còn lộng hành ngang nhiên như trước.

Cùng với công tác tuyên truyền, căn cứ vào tình hình thực tế của rừng Hạt Kiểm lâm tham mưu cho UBND huyện Tư Nghĩa ban hành chỉ thị về tăng cường công tác bảo vệ rừng hàng năm; đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan (quân đội, công an), cấp ủy, chính quyền các xã, các chủ rừng thành lập các tổ công tác tiến hành kiểm tra, truy quét những cá nhân phá hoại rừng tại các vùng trọng điểm; ngăn chặn hành vi phá rừng, cũng như tổ chức diễn tập PCCR.

Mục đích của diễn tập là nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần sẵn sàng chủ động phối hợp chặt chẽ trong công tác PCCR trong các lực lượng, đơn vị, chủ rừng và người dân địa phương, với phương châm "4 tại chỗ" nhằm ứng phó kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Huyện Tư Nghĩa hiện đã thành lập nhiều ban PCCR từ cấp huyện đến từng xã, với hàng trăm thành viên tham gia. Đặc biệt vào mùa khô tại các địa phương có nguy cơ cháy rừng cao như Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn, Nghĩa Thắng... đều có cán bộ bảo vệ rừng.

Hạt trưởng Nguyễn Văn Trung khẳng định, nếu làm tốt công tác phòng cháy thì sẽ hạn chế tình trạng cháy rừng. Muốn làm được điều này Hạt Kiểm lâm thường xuyên đề cao vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ viên chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Tuy nhiên hiện nay việc tăng cường kiểm lâm địa bàn xã gặp rất nhiều khó khăn. Với một địa bàn rộng lớn như Tư Nghĩa, thì việc chỉ có 4 cán bộ kiểm lâm là quá mỏng so với yêu cầu nhiệm vụ. Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực thì ngoài việc tăng thêm biên chế cho kiểm lâm địa bàn, các cấp, ngành cần quan tâm hơn nữa đến phương tiện, chính sách, cho đội ngũ kiểm lâm như cơ sở vật chất, điều kiện đi lại, phương tiện và các chế độ đãi ngộ khác, để động viên kiểm lâm địa bàn tích cực hoạt động có hiệu quả trong bảo vệ rừng thời gian tới.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

.