Cần khắc phục những tồn tại trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2011

07:07, 22/07/2011
.

(QNg)- Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2011, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong công tác PCCCR
 

Trong thời gian từ ngày 06 đến ngày 30/6/2011, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 7/12 huyện (5 huyện tự kiểm tra) và báo cáo kết quả cho Đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra cho thấy: Về cơ bản các đơn vị đã kiện toàn, thành lập Ban chỉ huy, thành lập các Tổ, Đội PCCCR tự nguyện. Một số đơn vị đã xây dựng Quy chế hoạt động cho Ban chỉ huy; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện công tác PCCCR, lập hồ sơ theo dõi công tác PCCCR; chuẩn bị các trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng; tổ chức phân công trực PCCCR, nhất là giai đoạn nắng nóng cao điểm; Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác PCCCR. Một số huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra về công tác PCCCR đối với các xã và các đơn vị chủ rừng.
 
Đốt rừng làm nương rẫy dễ xảy ra cháy rừng.
 

Tuy nhiên, qua kiểm tra và báo cáo của các đơn vị vẫn còn một số tồn tại như: Chưa thống kê được cụ thể các công trình PCCCR (số lượng các bảng tuyên truyền trực quan, bảng dự báo cháy rừng, địa điểm, đơn vị quản lý, tình trạng kỹ thuật); trang thiết bị dụng cụ chữa cháy rừng; một số Hạt kiểm lâm chưa mở sổ theo dõi công tác PCCCR. Việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công tác PCCCR chưa được chặt chẽ.
 
Một số Hạt kiểm lâm chưa vận hành thử các trang thiết bị chữa cháy rừng đã cấp. Khi cháy rừng xảy ra huy động lực lượng tham gia chậm, người đến xem nhiều nhưng lực lượng trực tiếp tham gia chữa ít, chỉ huy chưa kiên quyết, bị động, lúng túng, không kịp thời, hậu quả xảy ra lớn. Tính từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ cháy rừng trên diện tích 35,25 ha. Trong đó: Ba Tơ 01 vụ/2,6 ha; Bình Sơn 02/9,05 ha; Đức Phổ 03 vụ/23,6 ha; nguyên nhân chính là do sử dụng lửa chủ quan bất cẩn gây nên.

Để khắc phục những tồn tại trên, Đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị các Hạt kiểm lâm trong tỉnh cần thực hiện tốt các nội dung sau:

Thống kê chi tiết các công trình PCCCR, phương tiện dụng cụ, lực lượng, phương án, kinh phí đầu tư cho công tác PCCCR có đến năm 2011; mở sổ theo dõi công tác PCCCR, cập nhật ngay số liệu các vụ cháy rừng hàng năm và lưu trữ hồ sơ công tác PCCCR một cách chặt chẽ; Tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra về cách sử dụng lửa trong rừng, hạn chế không để xảy ra tình trạng sử dụng lửa chủ quan, bất cẩn gây cháy rừng; Xử lý nghiêm các đối tượng gây ra cháy rừng để răn đe giáo dục chung; Tăng cường vai trò chỉ đạo của Ban chỉ huy các cấp trong công tác tuần tra kiểm tra phát hiện lửa rừng, huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm

.