Đảng bộ xã Sơn Cao: Vững tin bước vào nhiệm kỳ mới

09:03, 25/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, Đảng bộ xã Sơn Cao (Sơn Hà) đã tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp xây dựng Đảng, giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã vững tin bước vào nhiệm kỳ mới.
Xác định mũi nhọn trong phát triển kinh tế
 
Xã Sơn Cao trong những ngày này tràn ngập không khí phấn khởi khi Đảng bộ và nhân dân địa phương thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hơn ai hết, từng người dân, mỗi cán bộ, đảng viên đều cảm nhận rõ sự đổi thay của quê hương... 
 
Lãnh đạo xã Sơn Cao (Sơn Hà) kiểm tra mô hình trồng cây ăn trái xen đậu phụng ở thôn Làng Trăng.
Lãnh đạo xã Sơn Cao (Sơn Hà) kiểm tra mô hình trồng cây ăn trái xen đậu phụng ở thôn Làng Trăng.
 
Bí thư Chi bộ thôn Làng Trăng Đinh Văn Thêu cho biết: "Trước đây, người dân chỉ biết dựa vào rừng, nhưng từ nhiệm kỳ này, với sự định hướng phát triển kinh tế của đảng ủy, chi bộ đã triển khai xây dựng nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Mũi nhọn phát triển kinh tế của thôn không còn đơn thuần là trồng keo, mà là trồng cây ăn quả xen mì, đậu phụng và chăn nuôi. Chính việc phát triển đúng hướng nên đời sống của người dân trong thôn ngày càng được nâng cao".
 
Xã Sơn Cao xác định, phát triển kinh tế là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng đời sống cho dân. Với đặc điểm là vùng bán sơn địa, có tiềm năng, phát triển kinh tế đồi rừng, Đảng bộ xã Sơn Cao đã phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, qua đó, tạo động lực, niềm tin cho nhân dân học tập, làm theo. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khoảng 32%, tỷ lệ hộ thoát nghèo hằng năm đạt 5%...
 
Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh
 
Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở Sơn Cao luôn được xem là khâu then chốt. Đảng bộ hiện có 134 đảng viên, sinh hoạt tại 9 chi bộ trực thuộc, trong đó có 6 chi bộ thôn. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy xã thường xuyên họp giao ban với lãnh đạo UBND xã, các đoàn thể để kiểm điểm, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, giải pháp đối với từng đồng chí và từng vị trí công việc được phân công. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Hằng tháng, cấp ủy chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, có tính cấp bách, sát thực tế.
 
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, bám sát tình hình thực tế cũng như chương trình công tác của cấp ủy, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh bình quân tăng 32% so với nhiệm kỳ trước; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 94%.
 
Theo Bí thư  Đảng ủy xã Sơn Cao Đinh Hố, trong công tác xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh ở địa phương, bài học kinh nghiệm là thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, lấy tự phê bình và phê bình để củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ; đổi mới và nâng cao chất lượng lãnh đạo, sinh hoạt của Ban Chấp hành Đảng bộ, chi ủy chi bộ; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nâng cao năng lực và sức chiến đấu từ Đảng bộ đến các chi bộ. Việc ban hành các chủ trương, nghị quyết, chỉ tiêu phải cụ thể, sát với điều kiện thực tế và có tính khả thi cao.
 
"Cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu, gần gũi quần chúng. Đảng ủy xã thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực và tư duy tổ chức thực hiện. Đồng thời, xây dựng MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh; phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cùng với đó là phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát việc thực thi chính sách pháp luật, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân để giải quyết những vấn đề nảy sinh", ông Đinh Hố nhấn mạnh.
 
Chú trọng công tác cán bộ
 
Những năm qua, xã Sơn Cao luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ theo hướng trẻ hóa. Độ tuổi bình quân cán bộ chủ chốt của xã là 40, hầu hết đều đạt chuẩn trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Để có được điều đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xã Sơn Cao đã cử 11 cán bộ đi đào tạo bậc đại học; gần 20 cán bộ học sơ cấp, trung cấp chính trị - hành chính. Đến nay, 100% cán bộ, công chức chuyên trách và bán chuyên trách của xã tốt nghiệp THPT; 100% cán bộ chủ chốt có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, chiếm gần 24% so với tổng số cán bộ, công chức...
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 

.