Sơn Cao xuân này "sáng" hơn

07:01, 19/01/2011
.

(QNg)- Ở xã Sơn Cao (Sơn Hà), các khu dân cư sống cách xa nhau hàng cây số, điện thắp sáng, điện phục vụ đời sống, phục vụ thông tin liên lạc cho đồng bào các thôn vùng sâu luôn là vấn đề bức bách. Tuy nhiên xuân này người dân ở đây đã có thêm niềm vui mới là công trình điện đã hoàn thành, mang theo nhiều hy vọng của người dân về một cuộc sống tươi sáng hơn...

Cuối năm, con đường lên xã Sơn Cao ngoằn ngoèo, lại càng khó đi hơn vì những cơn mưa. Nhưng bà con nơi đây đang hân hoan đón một cái Tết mới với bao niềm vui và hy vọng. Chủ tịch UBND xã Sơn Cao Đinh Văn Bát cho tôi biết: Mặc dù xã đã có công trình điện từ năm 2001, do chưa hoàn chỉnh, nên chỉ một bộ phận nhỏ người dân được dùng điện thường xuyên, vẫn còn hàng trăm hộ dân ở khu vực hẻo lánh của xã vẫn phải sống bằng chiếc đèn dầu. Nhưng xuân này các thôn làng của Sơn Cao đã "sáng" hơn vì ánh sáng điện lưới quốc gia; hy vọng sớm thoát khỏi nghèo đói.
 
Nhân viên điện lực Quảng Ngãi kiểm tra sửa chữa các trạm biến áp phục vụ điện thắp sáng cho nhân dân.
Nhân viên điện lực Quảng Ngãi kiểm tra sửa chữa các trạm biến áp phục vụ điện thắp sáng cho nhân dân.

Điểm đầu tiên chúng tôi đến là thôn Làng Trá. Đây là thôn khó khăn nhất của Sơn Cao, với 257 hộ dân (chủ yếu là hộ nghèo). Chỉ cách trung tâm xã chưa đầy 4km, mà chúng tôi phải mất gần một tiếng đồng hồ với bao ổ gà, ổ voi trên đường mới đến được thôn. Chúng tôi ghé vào nhà anh Đinh Văn Măng lúc anh còn đang loay hoay với chiếc tivi mới. Căn nhà gỗ khá đơn sơ, không rộng lắm. Mặc dù ban ngày nhưng cũng phải bật bóng điện vì ở vùng cao thời điểm này trời âm u. "Mình phải dò kênh để trưa nay cho bọn trẻ con xem phim.

Mấy đứa nhỏ nó ghiền phim lắm"-anh Măng nói. Anh Măng bảo: Từ khi có điện đến nay, trong thôn đã hơn chục hộ mua tivi mới để xem vào dịp tết. Kề bên hộ anh Măng là hộ anh Đinh Văn Đốt, mấy hôm nay đang là tâm điểm chú ý của thôn. Câu chuyện anh Đốt đầu tư gần 20 triệu đồng để mua máy xay xát mới, đã trở thành đề tài được quan tâm nhất trong cái thôn này. Mọi người nhìn anh bằng ánh mắt hy vọng, nhưng cũng đầy hoài nghi, vì liệu anh có thể "làm chủ" được một cái máy hiện đại, đời mới không.

Anh Đốt cho biết: Từ nhiều năm nay thấy bà con cực quá, trong thôn chỉ có một máy xát gạo chạy bằng dầu, nhiều lúc hết dầu thì bà con phải xuống các thôn Làng Trăng, Làng Mon mới có gạo ăn. Thế là anh ao ước có được cái máy chạy bằng điện cho bà con đỡ khổ. Cái dự định đó đã ấp ủ trong anh bấy lâu nay, nhưng cũng phải chờ đến khi điện lưới quốc gia đến tận thôn và thu hoạch xong 3ha mì, thì anh mới biến nó thành hiện thực được.
 
"Năm nay dân Làng Trá có thêm hai niềm vui. Đó là có điện để thắp sáng, sinh hoạt và trúng mì. Mấy nhà trong thôn nhờ vào vụ mì này mà thu nhập được hàng chục triệu đồng, mua được tivi, tủ lạnh... nhà anh Đinh Văn Nấc, Đinh Thị Thân..."-anh Đốt khoe với tôi.

Rời thôn Làng Trá, chúng tôi đến thôn Xà Ây. Mới đến đầu thôn đã nghe tiếng nhạc rộn ràng phát ra từ những chiếc loa ở những hộ dân bên đường. Trưởng thôn Xà Ây Đinh Văn Binh phấn khởi cho biết: Năm nay người dân trong thôn sẽ được đón một cái tết vui hơn, vì nhà ai cũng đã có điện dùng, nhiều nhà đã có tivi.
 
Anh Đinh Văn Bôi (thôn Xà Ây) thì cho biết, để chuẩn bị đón tết, gia đình anh đã bỏ ra hơn 3 trăm nghìn để mua nồi cơm điện và một số vật dụng thắp sáng khác. "Mình mong muốn có cái tivi để xem trong mấy ngày tết, nhưng chưa có điều kiện, có lẽ đành phải gác lại năm khác thôi"- anh Bôi cho hay.

Điện đã về với “vùng lõm” Sơn Cao.
Điện đã về với “vùng lõm” Sơn Cao.

Từ ngày có điện thắp sáng làng quê bộ mặt các thôn vùng cao này đã thay da đổi thịt nhiều lắm. Sự thay đổi được cảm nhận từ mỗi thôn, làng đến khắp các ngõ ngách, mỗi gia đình. Nhiều người dân đã biết dùng tivi, đài, văn hoá tinh thần của bà con KDC được cải thiện. Máy xay xát, quạt gió cũng hoạt động được, nhờ điện đã giúp bà con đỡ vất vả đi nhiều. Trẻ nhỏ có cái bóng đèn học bài về đêm, trạm xá, cửa hàng bách hóa có điện cũng hoạt động tốt hơn…
 
Chủ tịch xã Đinh Văn Bát cho rằng: Đối với người dân vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn ngoài nhu cầu về đi lại, được học hành, thì việc được sử dụng điện lưới quốc gia là rất quan trọng. Có điện, người dân vùng cao, vùng sâu, vùng xa mới có điều kiện tiếp nhận thêm thông tin, nâng cao dân trí và mở mang thêm ngành nghề phục vụ cho công tác xóa đói, giảm nghèo.

Xuân lại về trên vùng cao mang theo những niềm vui và hy vọng về một năm nhiều hạnh phúc và ấm no cho mọi nhà. Rời Sơn Cao chúng tôi tin rằng, cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây sẽ ngày càng được cải thiện, cùng với sự đi lên chung của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: CAO LƯƠNG 

.