Trà Bồng: Nỗ lực chăm lo người có công

09:10, 03/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trà Bồng là huyện có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nên huyện đã thực hiện tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”.

TIN LIÊN QUAN

Mẹ VNAH Võ Thị Đương năm nay đã 87 tuổi , sống trong căn nhà nhỏ ở xã Trà Phú. Mẹ Đương có chồng và con trai hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Năm 2014, Mẹ được công nhận danh hiệu Bà Mẹ VNAH và được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trà Bồng nhận phụng dưỡng đến cuối đời. “Cán bộ, chiến sĩ thường xuyên đến thăm Mẹ. Có việc gì, hay Mẹ muốn đi khám bệnh, các con đều sẵn sàng đến giúp. Mẹ sống một mình nhưng an tâm lắm”, mẹ Đương chia sẻ.

Dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7) vừa qua, ngôi nhà của gia đình anh Hồ Văn Thắng ở thôn Bắc, xã Trà Sơn được đoàn viên, thanh niên đến sửa và quét vôi lại. Gia đình anh Thắng là gia đình có công cách mạng, đang thờ cúng liệt sĩ. Căn nhà xây dựng đã nhiều năm nay, nhưng còn khó khăn nên anh chưa thể sửa chữa, sơn mới ngôi nhà.

“Nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các tập thể, cá nhân giúp sơn sửa lại căn nhà, tôi rất vui. Bây giờ có chỗ tươm tất để ở và thờ phụng người thân”, anh Thắng chia sẻ.

Cán bộ xã Trà Phú (Trà Bồng) thường xuyên thăm hỏi Mẹ VNAH Võ Thị Đương.
Cán bộ xã Trà Phú (Trà Bồng) thường xuyên thăm hỏi Mẹ VNAH Võ Thị Đương.

Trong những năm qua, hầu hết người có công ở Trà Bồng được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Các phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Phụng dưỡng Mẹ VNAH” được phát triển sâu rộng. Từ đó đã phát huy các nguồn lực trong xã hội, cộng đồng, cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng.

Theo Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Trà Bồng Võ Thị Mai Vỹ, huyện hiện có trên 830 đối tượng là người có công với cách mạng. Hơn 84% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Các xã, thị trấn trong huyện đã làm tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công, bảo đảm chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho người có công.

Trong những năm qua, huyện Trà Bồng đã có hàng trăm hộ được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở; 99 ngôi nhà của người có công nằm trong Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành sửa chữa và xây mới, với kinh phí trên 2,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ xã hội; cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện.

“Mặc dù kinh tế - xã hội của huyện còn nhiều khó khăn, nhưng hoạt động đền ơn, đáp nghĩa vẫn được các tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng. Trung bình mỗi năm, Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” của huyện vận động được hơn 150 triệu đồng.

Nguồn kinh phí vận động được dành phần lớn cho việc xây dựng "Nhà tình nghĩa" cho đối tượng chính sách. Đến nay, đa số người có công trên địa bàn huyện đã có nhà ở ổn định, nên nguồn quỹ này được sử dụng để xây dựng các nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại các xã”, bà Vỹ cho biết.

Bên cạnh giải quyết tốt các chế độ đối với người có công, UBND huyện Trà Bồng còn chỉ đạo các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường công tác phối hợp, rà soát đối tượng người có công, những người có hồ sơ chưa hoàn chỉnh để đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận cho các đối tượng...

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 

.