Sẵn sàng cho Hội nghị Hiệp thương lần 3

02:04, 13/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay, tỉnh ta đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 -2021. Theo kế hoạch, ngày 15.4 tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp trong tỉnh sẽ tiến hành Hội nghị Hiệp thương lần 3 để lập danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH  và đại biểu HĐND các cấp.

TIN LIÊN QUAN


Đồng chí Đinh Thị Hồng Minh – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: Công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được tổ chức hết sức khẩn trương, nghiêm túc, đúng lịch trình thời gian, đúng luật, đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Toàn tỉnh đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên.
Toàn tỉnh đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên.

 

Sau hội nghị Hiệp thương lần hai, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã thỏa thuận lập danh sách sơ bộ 11 người ứng cử ĐBQH khóa XIV, 104 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 (trong đó nữ chiếm 37,5%; ngoài Đảng chiếm 10,6%; trẻ chiếm 16,3%). MTTQ các huyện, thành phố đã lập danh sách sơ bộ 837 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, thành phố (trong đó, nữ chiếm gần 40%; ngoài Đảng 13,3%; trẻ 31%). MTTQ các xã, phường, thị trấn đã thỏa thuận lập danh sách sơ bộ 8.543 người ứng cử đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn (nữ 35,2%; ngoài Đảng 28,8%; trẻ 38,2%).

Đến hết ngày 10.4, toàn tỉnh đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên tại 93 điểm trong toàn tỉnh. Tại các hội nghị, cử tri phát biểu sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, tâm huyết đối với cuộc bầu cử và các ứng cử viên. Tỷ lệ tín nhiệm đối với các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh đạt 99%. Nhiều đơn vị có số lượng cử tri tham dự rất đông với gần 450 cử tri, như thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành), tổ dân phố 6 (thị trấn Trà Xuân, Trà Bồng)... Đây là đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi tại cơ sở, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với cán bộ, đảng viên tại nơi cư trú. Hầu hết cử tri tin tưởng và gửi gắm nhiều sự kỳ vọng vào những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được giới thiệu bầu vào cơ quan dân cử sẽ tiếp tục phấn đấu, đóng góp tích cực hơn nữa, cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo, công tác nhân sự ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp phải đặc biệt coi trọng chất lượng. Vì thế, Ủy ban MTTQVN các cấp đã làm tốt công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH  khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp vừa công tâm, khách quan, dân chủ, vừa bảo đảm cả số lượng, chất lượng, cơ cấu, thành phần, đại diện cho trí tuệ của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Không giới thiệu, đưa vào danh sách ứng cử người có một trong các khuyết điểm: Biểu hiện cơ hội chính trị; bản lĩnh chính trị không vững vàng, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm...

Hội đồng Bầu cử Quốc gia ấn định 3 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XIV tại Quảng Ngãi, với 7 đại biểu được bầu. Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ấn định 19 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII và được bầu 55 đại biểu. Ủy ban bầu cử 14 huyện, thành phố đã ấn định 153 đơn vị bầu cử với số đại biểu bầu là 469 đại biểu; các xã, phường, thị trấn đã ấn định 1.274 đơn vị bầu cử với  số đại biểu được bầu là 4.784 đại biểu.

Trên cơ sở việc lấy ý kiến tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ xem xét, tổ chức Hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp. Sau hiệp thương, MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong công tác tiếp xúc cử tri và triển khai các công việc tiến tới ngày bầu cử.
 

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.