Tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử

01:04, 08/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đang tập trung dồn sức cho công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Tất cả đã  sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân.

TIN LIÊN QUAN

Huyện tiếp tục chỉ đạo bước 2 của công tác bầu cử, lấy ý kiến nhận xét cử tri nơi cư trú và lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Thành lập 3 đoàn đi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các xã, thị trấn. Từ nay đến ngày bầu cử, ngoài các công việc của bước 2, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về Luật Bầu cử nhằm thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình.
Đồng chí Võ Thanh An - Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo công tác bầu cử huyện Ba Tơ cho biết.

Coi trọng công tác tuyên truyền

Theo kế hoạch, ngày 17.4 tới, Uỷ ban Bầu cử huyện Minh Long sẽ tiến hành Hội nghị hiệp thương lần 3 chốt danh sách đại biểu ứng cử HĐND cấp huyện, xã và danh sách cử tri để niêm yết công khai. Vì thế, thời gian này, các địa phương đang tập trung tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bí thư Đảng uỷ xã Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Thanh An là xã khó khăn, dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nên công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được địa phương đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay. Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, qua các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ... để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu các nội dung bầu cử. Ông Đinh Giải, thôn Ruộng Gò, bộc bạch: “Sau khi nắm bắt thông tin về bầu cử, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Tôi nghĩ mình phải có nghĩa vụ lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri. Đồng thời sẽ sắp xếp thời gian, công việc để tham gia bầu cử đúng quy định”.

UBMTTQVN xã phối hợp với UBND xã Bình Châu tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với đại biểu ứng cử HĐND xã tại thôn Phú Quý. ảnh: BS
UBMTTQVN xã phối hợp với UBND xã Bình Châu tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với đại biểu ứng cử HĐND xã tại thôn Phú Quý. ảnh: BS


Với sự vào cuộc tích cực từ huyện đến cơ sở, các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử ở Minh Long đang thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo dân chủ, đúng luật. Sau hiệp thương lần 2, toàn huyện có 52 đại biểu ứng cử HĐND cấp huyện (số đại biểu được bầu là 30 người). Trong đó, nữ 20 người, dân tộc thiểu số 22 người, dưới 35 tuổi 19 người, ngoài Đảng 8 người, tái cử 14 người. Cấp xã giới thiệu được 212 người, trong đó xã Long Môn 18 đại biểu, Thanh An 23 đại biểu, Long Hiệp 26 đại biểu, Long Mai 25 đại biểu và Long Sơn 27 đại biểu. Ủy ban Bầu cử huyện đã ấn định và công bố danh sách 9 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện và 38 đơn vị bầu cử cấp xã. Ngày 12.4 tới, các xã trên địa bàn huyện sẽ hoàn thành công tác lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người trong danh sách ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Từ đầu tháng 3 đến nay, cứ đều đặn 3 buổi trong ngày, khắp các KDC ở xã Ba Dinh (Ba Tơ) luôn rộn rã tiếng loa truyền thanh tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. “Qua hệ thống loa truyền thanh của thôn, đặc biệt, được cán bộ thôn đến tận nhà tuyên truyền, chúng tôi đã nắm được thông tin, cũng như thời gian diễn ra cuộc bầu cử và các thông tin về tiểu sử người tham gia ứng cử... Đến ngày bầu cử tôi sẽ sắp xếp công việc để đi bầu cử đúng quy định”, ông Phạm Văn Ninh ở thôn Đông Dinh, chia sẻ.

Đồng chí Phạm Văn Thật - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo công tác  bầu cử xã Ba Dinh, cho biết thêm: Chúng tôi đến tận nhà tuyên truyền bằng tiếng Hrê cho người dân hiểu về Luật Bầu cử. Các chi bộ thôn phân công đảng viên, người có uy tín đến tận nhà để trao đổi, cung cấp những thông tin cần thiết về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhằm giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử.

Phổ biến thông tin bầu cử đến người dân tại thôn Ruộng Gò, xã Thanh An. ảnh: kim ngân
Phổ biến thông tin bầu cử đến người dân tại thôn Ruộng Gò, xã Thanh An. ảnh: kim ngân


Đến thời điểm này, huyện Ba Tơ đã thành lập 122 tổ bầu cử, lập danh sách sơ bộ với gần 40.000 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp để niêm yết công khai.
 

“Người ứng cử vào HĐND các cấp được lựa chọn phải là người thực sự có phẩm chất chính trị và năng lực để làm tốt vai trò, nhiệm vụ người đại biểu nhân dân, giúp địa phương phát triển. Để lựa chọn ra những người ưu tú nhất đưa vào danh sách, Uỷ ban Bầu cử huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng và chính quyền cấp cơ sở rà soát kỹ đội ngũ cán bộ trong quy hoạch chức danh ở địa phương; bảo đảm tiêu chuẩn quy định”
Bà Ngô Thị Thúy Hòa - Thư ký Uỷ ban Bầu cử, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Minh Long, cho hay.

Niềm tin của cử tri

Ở huyện Bình Sơn, những ngày này, người dân cũng đang theo dõi sự kiện chính trị quan trọng . Ông Trần Ngọc Lân, thôn Phú Quý (xã Bình Châu) bày tỏ: Tôi đánh giá rất cao chất lượng của các ứng cử viên HĐND xã nhiệm kỳ này; có trình độ học vấn, được đào tạo chuyên môn bài bản, phẩm chất đạo đức tốt, tham gia tích cực công tác của thôn, của xã; có tuổi đời còn khá trẻ, nếu được lựa chọn bầu đại biểu HĐND xã sẽ là điều kiện thuận lợi để họ tiếp tục phấn đấu rèn luyện, trưởng thành. Bà Trần Thị Kim Oanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Bình Châu cho biết: Qua lấy ý kiến cử tri đối với đại biểu ứng cử HĐND xã đều có từ 100 - 150 cử tri tham dự. Các cử tri đều thống nhất giới thiệu; bày tỏ sự quan tâm đến cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp;  tin tưởng, kỳ vọng các đại biểu trúng cử vào HĐND xã nhiệm kỳ này thực hiện đúng vai trò, chức trách của mình.

Tại xã Bình Trung, nhờ tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử; cũng như xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm đối với các ứng cử viên HĐND các cấp phù hợp với điều kiện làm việc, sinh hoạt của nhân dân nên các hội nghị đều thu hút đông đảo cử tri tham gia. Ngày 15.4, xã sẽ tiến hành hiệp thương lần thứ 3 để chốt danh sách chính thức; đồng thời tổ chức cho các ứng cử viên gặp gỡ cử tri để vận động bầu cử theo quy định. Xã cũng đang viết thẻ cử tri, rà soát để niêm yết danh sách cử tri...

Ông Lê Nguyễn Thanh Tùng- Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bình Sơn cho hay: Địa phương đang khẩn trương chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Bình Sơn có hơn 128 ngàn cử tri, với 178 khu vực bỏ phiếu. Đến ngày 9.4 sẽ hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Qua lấy ý kiến thì cơ bản người dân rất đồng tình và tin tưởng, gửi gắm vào các ứng cử viên. “Để cử tri đi bầu cử đông đủ, huyện chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền công tác bầu cử, như quyền, nghĩa vụ của công dân khi tham gia bầu cử...”, ông Tùng cho biết thêm.

K.Ngân-T.Thuận- B.Sơn




 


.