Khởi công Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và khai mạc Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam

08:01, 09/01/2021
.
Ngày 9-1-2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lễ khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và khai mạc Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội).
 
Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, địa phương, đại diện nhiều tổ chức, doanh nghiệp.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, sau hơn một năm chuẩn bị, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia đã chính thức được khởi công xây dựng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Đây sẽ là nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước, nơi cung cấp các cơ sở nghiên cứu, không gian làm việc, thử nghiệm sản phẩm và điều kiện hạ tầng tốt nhất phục vụ cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ theo tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời, đưa các ý tưởng đổi mới sáng tạo vào một hệ sinh thái đầy đủ và hỗ trợ thông qua các cơ chế thuận lợi, đặc thù, từ đó thúc đẩy đầu tư, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa sản phẩm.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 10-1 hằng năm là Ngày đổi mới sáng tạo quốc gia nhằm tôn vinh hoạt động đổi mới sáng tạo của người Việt Nam, biến sáng tạo trở thành tài nguyên vô hạn cho sự phát triển bền vững đất nước.
 
Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học người Việt trên khắp thế giới để cùng góp sức với các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các chuyên gia trong nước thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đến nay, mạng lưới đã quy tụ được hơn 1.000 thành viên và thiết lập được 5 văn phòng tại 4 quốc gia Mỹ, Đức, Nhật và Australia.
 
Tháng 12-2020, Bộ cũng đã ban hành “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025” nhằm thay đổi quy trình công nghệ, sản xuất, quản lý vận hành doanh nghiệp trên nền tảng số với mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Sẽ có 100.000 doanh nghiệp được hỗ trợ về chuyển đổi số đến năm 2025.
 
Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam gồm 150 gian hàng thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, tin học, điện tử, kỹ thuật số, tự động hóa… Triển lãm quy tụ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo như các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ lớn trong nước, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, viện nghiên cứu, trường đại học, các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ, mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, các mô hình kinh doanh của người yếu thế có ứng dụng đổi mới sáng tạo trong các khâu sản xuất.
 
Trong khuôn khổ triển lãm, nhiều hoạt động bên lề kết nối chuyên gia, nhà khoa học, sinh viên, doanh nghiệp, quỹ đầu tư để cụ thể hóa các ý tưởng đổi mới sáng tạo thành các ý tưởng kinh doanh được tổ chức, qua đó, tạo ra sản phẩm thương mại và là nơi truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ.
 
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và tổ chức Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam; đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả các sáng kiến, đề xuất liên quan đến hoạt động đổi mới sáng tạo, tạo tiền đề cho bứt phá, nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế.
 
Thủ tướng cho biết, trong 20 năm qua, đổi mới sáng tạo có vai trò động lực quan trọng nhằm tăng năng suất, hiệu quả, tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia trong dài hạn. Đổi mới sáng tạo trở thành “chìa khóa thành công” trong chiến lược phát triển của hầu hết các quốc gia. Vì vậy, đổi mới sáng tạo là cách hiện thực hóa khát vọng về một Việt Nam hùng cường mạnh mẽ nhất.
 
Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần đặt doanh nghiệp và người dân vào trung tâm của đổi mới sáng tạo và hoan nghênh đề xuất chọn ngày 10-1 hằng năm là Ngày đổi mới sáng tạo quốc gia. Việt Nam đang chủ động cải cách, thúc đẩy nguồn lực con người, khẳng định tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua hoạt động đổi mới sáng tạo. Chỉ có phát triển khoa học công nghệ, thực hiện đổi mới sáng tạo mới tạo ra động lực mạnh mẽ, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần quyết tâm, nhận thức đầy đủ để tận dụng thời cơ từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát huy tiềm năng và lợi thế nhằm tiếp nhận, làm chủ công nghệ trong sản xuất. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành và thành phố Hà Nội cần tiếp tục phối hợp nghiên cứu, tạo cơ chế, sự hỗ trợ thiết thực cho các tổ chức đào tạo, cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp có cơ hội và môi trường tốt để chia sẻ ý tưởng, hợp tác trong nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm mới.
 
Thủ tướng đề nghị, thời gian tới phải mạnh dạn tăng đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ; đưa Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia đi vào hoạt động có hiệu quả, trở thành mô hình tiên phong trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
 
Theo Hà Nội mới
 

.