Đưa các mô hình học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thiết thực hàng ngày

03:05, 19/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 19.5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức buổi Tọa đàm “Nhân rộng mô hình học tập và làm theo Bác- Thực trạng và giải pháp” gắn với sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để làm rõ, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác. 
Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào chủ trì buổi tọa đàm. 
 
Nhiều mô hình học tập và làm theo Bác thiết thực, hiệu quả
 
Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh: Nhìn lại hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cho thấy, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã thực hiện nghiêm túc, chủ động, sáng tạo với nhiều cách làm sát hợp với tình hình của mỗi địa phương, đơn vị; tập trung chỉ đạo gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, với các phong trào xây dựng nông thôn mới, vì người nghèo, toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị…
 
Đồng thời, tích cực kiểm tra, đôn đốc, từng bước tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nhiều cấp ủy lựa chọn nội dung trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài, tạo phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. 
 
Công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chú trọng, hình thức phong phú, diễn ra sôi nổi ở các cấp, như tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ, tọa đàm, hội thảo, thi kể chuyện về Bác, triển lãm, tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác…
 
Kết quả thực hiện Chỉ thị 05 đã góp phần tích cực trong phát triển KT- XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng; hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, đổi mới tác phong làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, đóng góp quan trọng cho việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị. 
 
Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm.
 
Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có hàng nghìn mô hình làm theo Bác đa dạng trên các lĩnh vực đã và đang được triển khai ở các chi, đảng bộ, các cơ quan, đơn vị, địa phương và trong mỗi người dân. Nhiều mô hình học tập và làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần vào công tác xóa đói giảm  nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, nâng cao trách nhiệm của đảng viên, cán bộ đối với công việc, cải cách hành chính, giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc của Nhân dân... qua đó tạo niềm tin của dân với Đảng, ổn định chính trị, thúc đẩy đẩy phát triển KT- XH, giữ vững quốc phòng -an ninh. 
 
Rất nhiều mô hình mới thể hiện sự sáng tạo, phù hợp với thực tiễn như “Tiếp sức hoàn lương”, “Cựu chiến binh với cổng trường bình yên”, “Tổ dân cư tự quản’’, “Bóng điện an ninh’’. Nhiều mô hình chưa có tiền lệ, rất khó triển khai thực hiện nhưng một số địa phương đơn vị đã quyết tâm vận động Nhân dân tham gia đạt hiệu quả như mô hình “Hạn chế việc đốt và rải vàng mã trong tang lễ”, “Không tổ chức tuần giáp năm, báo hiếu đám giỗ gây lãng phí khi người thân qua đời”; đặc biệt mô hình là “đảng viên với nhóm hộ” ở một số xã miền núi nhằm vận động nhân dân tham gia các phong trào địa phương, giúp nhau giảm nghèo…đạt kết quả thiết thực. 
 
Không chỉ mô hình của các tập thể mà còn nhiều cá nhân đang thầm lặng góp sức bằng những việc làm bình dị mà cao quý, học và làm theo gương Bác hàng ngày khắp các ngành, lĩnh vực. Những đóng góp của họ xứng đáng là mô hình tiêu biểu cần được tôn vinh, duy trì, phát huy và nhân rộng. 
 
Trong hàng trăm gương sáng, vừa qua, nhiều người được Hội đồng thi đua cấp tỉnh xét công nhận là “Công dân tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi”, nhiều người được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen như: Sư cô Thích nữ Uyên Liên, trụ trì chùa Phổ Quang (TP Quảng Ngãi); Đại đức Thích Hạnh Đạt, trụ trì chùa Thủy Long, xã Đức Phong (Mộ Đức); thầy giáo Trần Quang, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Hành Minh; kỹ sư Đinh Văn Huy, Xí nghiệp Cơ giới Nông nghiệp An Khê, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi... cùng rất nhiều cá nhân khác hàng ngày đóng góp công sức, tiền của để làm thiện nguyện, chăm lo cho cuộc sống cộng đồng đang thầm lặng tỏa sáng giữa đời thường ở địa phương, cơ sở xứng đáng được biểu dương, khen thưởng... 
 
“Đánh giá về sự lan tỏa, nhân rộng những mô hình mới, đến nay, không những từ 10 mô hình “làm theo” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý cụ thể, mà với cách làm sáng tạo, ở các địa phương, cơ sở đã phổ biến trở thành hàng trăm mô hình nổi trội, với hình thức đa dạng, phong phú, có sự khác biệt, không rập khuôn… được triển khai gắn việc học và làm theo Bác với các phong trào thi đua, nhiệm vụ chính trị và được phát động rộng rãi trong các tầng lớp Nhân dân, thu hút nhân dân đồng tình, hưởng ứng tham gia”- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào cho biết.
 
“Đưa các mô hình học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thiết thực hàng ngày”
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng: Nội dung Tọa đàm một lần nữa khẳng định kết quả to lớn mà đảng bộ, quân và dân trong tỉnh nỗ lực phấn đấu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua; tiếp tục phân tích những mặt thuận lợi, thời cơ và khó khăn thách thức, tìm ra cách làm mới để tiếp tục đưa các mô hình học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thiết thực hàng ngày trong thời gian đến, làm cho việc thực hành phong cách Hồ Chí Minh trở thành nếp nghĩ, việc làm thường xuyên, sẽ được lan tỏa trong đời sống xã hội, cổ vũ, động viên đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, người dân trong tỉnh phát huy truyền thống quê hương, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh. 
 
Ủy viên Dự khuyết  Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân
Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại buổi tọa đàm.
 
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ những việc làm cụ thể có ý nghĩa thiết thực của các mô hình hay, đề xuất cách làm mới, hiệu quả của các tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, thảo luận, phân tích những tồn tại, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm để trên cơ sở đó xác định và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện tốt Chỉ thị 05, cũng như xây dựng, nhân rộng các mô hình hay, thiết thực trong thời gian tới, sát với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, từng vị trí công tác của cán bộ, đảng viên. 
 
Các đại biểu cho rằng, nguyên nhân khiến cho việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nhân rộng các mô hình thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế là do một số cấp ủy vẫn chưa tự giác chỉ đạo thực hiện mô hình bằng quyết tâm chính trị, mà còn thụ động, trông chờ. Trong khối hành chính Nhà nước vẫn chưa đạt trọng tâm xây dựng mô hình cải cách thủ tục hành chính, chưa xây dựng, hoàn thiện, thực hành tốt các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ. Trong quá trình thực hiện mô hình, chưa có cơ chế giám sát, đánh giá hiệu quả rõ ràng, một số nơi báo cáo chung chung. 
 
Đồng thời, cũng còn một số chi bộ, cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện các mô hình nhưng khi đánh giá kết quả thì lúng túng. Một số mô hình đã được gợi ý của cấp trên, thực hiện thí điểm có kết quả tốt, nhưng khó nhân rộng mà chưa tìm hiểu nguyên nhân vướng mắc từ đâu để tháo gỡ.
 
Các đại biểu tham gia phát biểu tại buổi tạo đàm
Các đại biểu tham gia phát biểu tại buổi tọa đàm
 
Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự hiệu quả, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi người, phát biểu kết luận tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu: “Mỗi người cần xác định rõ mục đích, lý tưởng học tập của mình, học để làm việc, làm người, để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Như triệu mạch nguồn tạo thành sông, muôn con sông hòa thành biển lớn, mỗi con người chúng ta hãy cố gắng từng ngày. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, điều đó sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng và lan tỏa rộng khắp, trở thành động lực mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc thân yêu của chúng ta”.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, nhận thức đúng, đầy đủ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chỉ là bước đầu, điều quan trọng là phải chuyển nhận thức ấy thành hành động cụ thể, định lượng kết quả trong học tập và làm theo Bác của mỗi tập thể, cá nhân. Tiếp tục phát động trong toàn Đảng bộ và Nhân dân phong trào ‘Thực hành phong cách Hồ Chí Minh’ gắn với tập trung chỉ đạo, lựa chọn, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm kéo dài ngay tại địa phương, đơn vị, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ. 
 
“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, Nhân dân tỉnh ta góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020 và chuẩn bị tốt cho Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh và lần thứ XIII của Đảng. Mỗi ngày, mỗi người thêm mỗi việc làm tốt, mỗi nghĩa cử cao đẹp là thiết thực góp phần xây dựng nền tảng đạo đức cách mạng trong xã hội ta, góp phần làm cho cuộc sống của mỗi chúng ta ngày càng có ý nghĩa, hạnh phúc hơn”- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh.
 
H.P
 
 

.