Học tập và làm theo Bác ở Mộ Đức: Chuyển tải chủ trương, tiếp thu nguyện vọng

09:05, 06/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đưa tài liệu sinh hoạt xuống khu dân cư (KDC); duy trì việc phân công  cấp ủy viên về dự sinh hoạt tại chi bộ thôn, tổ dân phố; giúp đỡ người dân thoát nghèo bền vững... Đó là những mô hình sáng tạo, hiệu quả của huyện Mộ Đức trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.
Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Mộ Đức đã phân công các đồng chí huyện ủy viên tham dự họp chi bộ trực thuộc đảng ủy nơi các đồng chí được phân công phụ trách địa bàn và nơi cư trú. 
Thôn 1, xã Đức Chánh (Mộ Đức) được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.
Thôn 1, xã Đức Chánh (Mộ Đức) được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.
Trưởng phòng LĐ-TB&XH Lê Tuấn Tiến, là huyện ủy viên được phân công dự sinh hoạt tại Đảng ủy xã Đức Chánh cho biết: Quy định tham dự ít nhất 1 lần/quý ở bất kỳ chi bộ nào thuộc đảng ủy mình phụ trách, qua đó giúp chi bộ cơ sở khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng sinh hoạt, góp phần tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Như ở Chi bộ thôn 1 được Đảng ủy xã chỉ đạo xây dựng KDC nông thôn mới. Nếu như không có sự chỉ đạo quyết liệt từ đồng chí cấp ủy phụ trách chi bộ giúp đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn chủ trương, chính sách, đồng thời giúp chi bộ gợi mở phương án giải quyết để công việc triển khai thuận lợi thì sẽ khó đạt danh hiệu KDC nông thôn mới.
 
Nếu như trước đây, nhiều chi bộ thôn, tổ dân phố tổ chức họp với nội dung không rõ ràng, lúng túng trong việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng trước, đề ra nhiệm vụ tháng sau...  thì sau khi các đồng chí huyện ủy viên dự họp, có ý kiến đóng góp, thì chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, tỷ lệ đảng viên tham gia dự họp hằng tháng cao hơn trước,  trách nhiệm của đảng viên được nâng lên rõ rệt. Đồng thời, các đồng chí cấp ủy phụ trách cũng nắm rõ tình hình cơ sở báo cáo lại lãnh đạo huyện để chỉ đạo, xây dựng nghị quyết phù hợp với tình hình của mỗi địa phương.
 
Cùng với việc phân công huyện ủy viên dự sinh hoạt ở 69 chi bộ thôn, tổ dân phố, từ năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Mộ Đức giao cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với các ngành như công an, bảo hiểm xã hội, Mặt trận và các hội đoàn thể, trung tâm y tế huyện, các địa phương biên soạn và phát hành “Tài liệu phục vụ sinh hoạt nhân dân ở KDC”, mỗi quý phát hành 1 tài liệu sinh hoạt; đồng thời, hằng năm Ban Tuyên giáo là cơ quan trực tiếp theo dõi, kiểm tra, giám sát việc sử dụng tài liệu sinh hoạt nói trên. 
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mộ Đức Lê Thái Huyên cho hay: Nội dung tài liệu bám sát thực tế nên khi phổ biến đã thực sự đi vào đời sống nhân dân. Tuy nhiên, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, không tổ chức hội nghị sinh hoạt KDC được, nên chúng tôi đã nhân bản phát trực tiếp đến nhà người dân để đảm bảo thông tin không bị gián đoạn. Ngoài ra, nội dung sinh hoạt cũng được cập nhật mới hơn, nhất là về những dự án được đầu tư trên địa bàn để người dân nắm rõ, rồi hướng dẫn nhân dân cách phòng trừ sâu bệnh ở một số cây trồng...
 
Hiện nay, cùng với 4 mô hình đang được chỉ đạo thực hiện, một số đơn vị đăng ký thêm nhiều mô hình liên quan. Điển hình như: Công an huyện với 5 mô hình học tập làm theo Bác; Huyện đoàn cũng có nhiều mô hình thiết thực như nuôi heo đất, rửa xe gây quỹ, thu gom phân loại rác thải và nhiều mô hình khác; Hội Nông dân huyện với mô hình “Tiếp sức đến trường”, nhận giúp đỡ liên tục các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ huyện đăng ký và thực hiện 5 mô hình tạo quỹ giúp đỡ người nghèo, gặp hoạn nạn, bệnh hiểm nghèo góp phần tích cực thực hiện chỉ tiêu xóa đói, giảm nghèo và công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
 
Giúp đỡ người dân thoát nghèo bền vững
 
Mô hình “Các cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo bền vững” đã huy động được gần 300 triệu đồng hỗ trợ cho 22 gia đình thoát nghèo bền vững. UBND huyện đã sơ kết, rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện mô hình và khen thưởng cho 6 tập thể, 20/22 gia đình có thành tích trong công tác thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 
 

.