Họp báo thông tin về tình hình dịch nCoV tại Quảng Ngãi

04:02, 10/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 10.2, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Sở Y tế và Sở TT&TT tổ chức họp báo thông tin về tình hình, công tác chuẩn bị và ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virut Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
Đến ngày 10.2, Quảng Ngãi chưa ghi nhận trường hợp mắc nCoV. Tuy nhiên, dịch bệnh có nguy cơ cao xâm nhập và bùng phát tại Quảng Ngãi. Do đó, tỉnh đang chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn. Hiện Quảng Ngãi đang theo dõi, cách ly 255 người có yếu tố dịch tễ. Trong đó, cách ly tại các doanh nghiệp 242 người, cách ly tại nơi lưu trú 13 người.
 
Để phòng dịch bệnh, trong thời gian cho học sinh nghỉ học, ngành Y tế đồng loạt triển khai thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở trường học và một số điểm công cộng tập trung đông người. Đến nay, toàn tỉnh đã xử lý, khử khuẩn 706/789 trường học, 189/235 cơ sở doanh nghiệp, chợ.
 
Hiện ngành Y tế cũng đã hoàn thiện phương án tiếp nhận, khám, thu dung, cách ly, điều trị trong trường hợp ghi nhận ca bệnh đầu tiên. Trong đó, Khoa Bệnh nhiệt đới-Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận các ca bệnh người lớn, Khoa Nhiệt đới-Bệnh viện Sản Nhi tỉnh tiếp nhận xử lý các ca bệnh trẻ em. Ngoài ra, các đơn vị bệnh viện tuyến tỉnh đã thành lập xong các đội cơ động phản ứng nhanh của bệnh viện...
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục phun hoá chất cloramin B tại trường học, nơi công cộng theo kế hoạch. Tập huấn, hướng dẫn giám sát, phát hiện sớm, cách ly, theo dõi và chủ động phòng chống dịch nCoV cho các đơn vị y tế, cơ quan, xí nghiệp. Quản lý, cách ly tốt các đối tượng từ vùng dịch ít nhất 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin về dịch bệnh trên toàn quốc và tại tỉnh...
 
Theo báo cáo của Công an tỉnh, thời gian qua, ngành chức năng cũng đã tăng cường đấu tranh và xử lý các thông tin thất thiệt trên không gian mạng về tình hình dịch bệnh nCoV tại Quảng Ngãi. Qua đó, đã xử lý 9 trường hợp. Đặc biệt, đã xử lý hành chính 2 trường hợp với mức phạt 5 triệu đồng/ trường hợp.
 
Tại buổi họp báo, các phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh đã có nhiều ý kiến trao đổi liên quan đến công tác phòng chống dịch nCoV trên địa bàn tỉnh. 
 
Ngoài ra, các phóng viên, lãnh đạo cơ quan báo chí cũng cho rằng ngành Y tế cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh để báo chí kịp thời đưa tin chuẩn xác đến công chúng.
 
Phát biểu tại họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Võ Văn Hào đánh giá, công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và công tác ứng phó với dịch nCoV rất kịp thời và chính xác. Cùng với đó, công tác chuẩn bị, ứng phó với dịch cũng được các sở, ngành chức năng và địa phương phối hợp lên kế hoạch triển khai cụ thể.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ yêu cầu, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tiếp tục phản ánh đúng về tình hình dịch bệnh và công tác ứng phó một cách chính xác, tránh gây hoang mang trong dư luận...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 

.