Tựu trường không bong bóng bay

02:07, 29/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cô bé Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh lớp 5 Trường Marie Curie (Hà Nội), đã làm cộng đồng mạng dậy sóng mấy hôm nay bằng bức thư gửi 40 thầy hiệu trưởng ở Thủ đô Hà Nội với lời đề nghị là không thả bong bóng bay nhân ngày tựu trường sắp diễn ra.
TIN LIÊN QUAN

Với lớp người 50 - 60 tuổi như chúng tôi hiện nay, thời đi học, ngày khai giảng mà được sở hữu một chiếc bong bóng màu đã là điều quá xa xỉ, nói gì đến chuyện thả cả chùm lên trời như bây giờ. Thả những chùm bong bóng đủ các màu sắc lên trời trong ngày tựu trường như là ký gửi vào đó những thông điệp về ước mơ của cả thầy và trò vào năm học mới.
 
Đó là quan niệm lâu nay của phần lớn thầy giáo và học sinh. Điều này đã thành “lệ” mỗi mùa khai giảng. Ấy thế mà đột nhiên có một cô bé lên 10 lại làm cái điều ngược lại: Đề nghị không thả bong bóng bay nữa! Điều ngạc nhiên là, nghe lời đề nghị có vẻ như phá vỡ những quy ước lâu nay của mùa tựu trường ấy, tất cả mọi người đều hưởng ứng.
 
Thầy hiệu trưởng Trường Marie Cuire lập tức “chấp nhận” lời đề nghị này. Rồi như một hiệu ứng đôminô, các hiệu trưởng ở Thủ đô Hà Nội đều hứa là sẽ “không bong bóng bay trong ngày khai giảng”.

Mọi người đều biết điều này: rác thải đang là mối lo của toàn xã hội, trong đó túi nilon, chai nhựa, hoặc các loại chất thải liên quan đến nhựa, cao su (bong bóng bay là một ví dụ) đang đe dọa sự tồn vong của con người trong một tương lai gần.
 
Nhiều nhà khoa học đã cảnh báo, nếu không sớm hạn chế và từ bỏ hoàn toàn thói quen dùng bao nilon trong sinh hoạt hàng ngày thì đến giữa thế kỷ này, rác thải nhựa sẽ nhiều hơn cá biển! Những con rùa biển, những chú cá voi phải nuốt rác nhựa vào bụng để rồi phải chết trong đau đớn đang được lan truyền trên mạng như một cảnh báo về sự diệt vong của các loài thủy sinh đã cận kề.

Trước thảm họa mà con người đang phải đối mặt là rác thải nhựa, nhiều tổ chức đã lên tiếng cảnh báo và vận động mọi người cùng tham gia hưởng ứng phong trào “nói không với túi nilon”. Cô bé Nguyễn Nguyệt Linh đã được cộng đồng biểu dương và hưởng ứng lời đề nghị không thả bong bóng bay trong ngày tựu trường là vì lẽ đó.

Một cô bé mới 10 tuổi mà đã nghĩ đến những điều được cả cộng đồng quan tâm như thế, còn bạn thì sao? Mấy hôm nay, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện khá dày về tình trạng heo dịch bệnh chết được người dân vất đầy trên các dòng kênh và các con sông ở Mộ Đức, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành. Nhìn cảnh ruồi nhặng bu bám trên xác thối của những con heo chết được vất trôi nổi trên các tuyến kênh mà rùng mình.
 
Tại sao con người lại có thể kém ý thức đến như vậy? Đừng nghĩ hễ vất rác ra khỏi nhà mình là mình sẽ được “sạch sẽ”! Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường cho những cư dân sống ven các con kênh, số heo chết vì dịch tả heo châu Phi này sẽ lây nhiễm cho đàn lợn còn mạnh khỏe. Xác thối ấy còn thẩm thấu vào nguồn nước, gây dịch bệnh cho con người chứ không chỉ gây mùi hôi.

Đã có đủ các loại chỉ thị của các cấp chính quyền, đủ lời giải thích về cách xử lý heo dịch bệnh nhưng tất cả đều được bỏ ngoài tai. Hãy nhìn tấm gương cô bé lên mười kia để mà hành xử cho đúng mực với cộng đồng của mình!
 
TRẦN ĐĂNG
 

.