Ưu đãi, nhưng có giới hạn

03:07, 28/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm, thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh, nên trong những năm qua, Quảng Ngãi đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút các doanh nghiệp (DN) đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh cũng thành lập các tổ công tác và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đồng hành cùng DN để kịp thời hỗ trợ giải quyết những vướng mắc khi làm thủ tục đầu tư, hoặc trong quá trình triển khai dự án (DA).

TIN LIÊN QUAN

Nhờ đó, thời gian qua, các DN, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đã đến Quảng Ngãi tìm hiểu và triển khai nhiều DA, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp, dịch vụ; tăng nguồn thu cho ngân sách và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Với những DN có thiện chí, quyết tâm làm ăn lâu dài trên địa bàn tỉnh như thế, thì việc tỉnh có những chính sách ưu đãi "tột khung" cũng rất xứng đáng.

Tuy nhiên, trong quá trình kêu gọi thu hút đầu tư, vẫn còn không ít DN đưa ra những đòi hỏi quá mức so với những cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh. Nhưng rồi, khi được tỉnh chấp thuận thì nhà đầu tư lại tìm mọi cách để trì hoãn, hoặc kéo dài thời gian triển khai DA, gây lãng phí đất đai. Câu chuyện đang diễn ra tại DA Khu đô thị Dung Quất là minh chứng cho những bất cập về cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh.

Nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư (Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt) triển khai DA, tỉnh đã đồng ý tạm ứng ngân sách để Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhằm giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Thế nhưng, sau đó Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt lại không thực hiện đúng các cam kết ban đầu đối với tỉnh, chỉ mới hoàn trả được 50% kinh phí bồi thường cho ngân sách tỉnh (61,5 tỷ đồng), nên không đủ điều kiện để giao 100,4ha đất cho công ty.

Những tồn tại trên chưa được tháo gỡ, thì công ty này lại kiến nghị tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư cho DA, trong khi đó đây là trách nhiệm của nhà đầu tư. Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 46/2014/NĐ-CP của Chính phủ, thì Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt phải có trách nhiệm hoàn trả 100% kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho ngân sách tỉnh. Mới đây, UBND tỉnh yêu cầu Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đến ngày 30.7.2019 phải hoàn trả đủ 100% kinh phí bồi thường của DA, nếu không sẽ thu hồi DA.  

Thiết nghĩ, với những DN làm ăn theo kiểu "xí phần", thì cơ quan tham mưu của tỉnh cần tăng cường công tác thẩm định DA, đặc biệt là năng lực tài chính của chủ đầu tư, trước khi cấp phép đầu tư.


ĐỨC NGUYỄN

 


.