Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri chuyên đề giáo dục và đào tạo

10:05, 03/05/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Sáng 3.5, tại Sở GD&ĐT, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) và những vấn đề liên quan đến giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Tham dự có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang; Ủy viên Thường trực Hội đồng dân tộc Quốc hội Đinh Thị Phương Lan.
 
Tại buổi tiếp xúc, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang đã thông tin về Luật giáo dục (sửa đổi). Chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV dự kiến tổ chức vào tháng 5 sắp tới sẽ xem xét, thông qua một số dự thảo Nghị quyết về Chương trình xây dựng Luật, các dự án luật, trong đó có Luật Giáo dục (sửa đổi).
 
Các cử tri là cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đã thẳng thắn bày tỏ ý kiến và nêu ra nhiều bất cập của Luật Giáo dục hiện hành. Cử tri cũng cho rằng việc yêu cầu giáo viên tiểu học phải có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm là không nên bắt buộc, vì không cần thiết. 
 
 
Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc.
 
Như thế sẽ gây lãng phí, phải bồi dưỡng và chạy theo bằng cấp, nên sửa lại chuẩn giáo viên tiểu học là từ trung cấp lên cao đẳng là phù hợp. Đồng thời thiết kế lại chương trình đào tạo cao đẳng sư phạm.
 
Việc đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo phải do các trường sư phạm đảm nhiệm, chấm dứt các cơ sở giáo dục khác được phép đào tạo, bồi dưỡng tràn lan; đưa vào Luật, lương giáo viên tương đương lực lượng vũ trang vì giáo viên là lực lượng xung kích thực hiện mục tiêu “phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”.
 
Cử tri cũng nêu lên bất cập của Nghị định 161 cần được sửa đổi để phù hợp với thưc tế. Tinh giản biên chế “cào bằng” sẽ gây khó cho ngành giáo dục  vì quy mô học sinh, trường lớp mỗi năm tăng lên. 
 
Cần xác định quy định cụ thể trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc quản lý nhà nước về giáo dục, tránh tình tạng đùn đẩy trách nhiệm về tuyển dụng giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ.
 
Cử tri cho rằng, cần bổ sung cụm từ “đào tạo con người thích nghi với cuộc sống” vào mục tiêu giáo dục để đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; có chế độ đãi ngộ với đối tượng nhân viên trường học, vì hiện nay lương của họ rất thấp, không có thâm niên. Để nâng cao chất lượng giáo dục không nên thực hiện chế độ cử tuyển với ngành sư phạm.
 
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng, giáo dục là quốc sách hàng đầu, được quan tâm nhiều nhất, không chỉ là vấn đề hôm nay, hằng ngày mà của nhiều thế hệ. Vì thế, các thầy cô giáo đề cao hơn nữa trách nhiệm của mình với sự nghiệp chung.
 
Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận nhiều ý kiến hay của cử tri, sẽ tổng hợp lại trao đổi trong kỳ họp tới. Từ đó, giúp tháo gỡ vướng mắc để nâng cao chất lượng GD&ĐT.
 
Tin, ảnh: A.KIỀU

.