Thanh tra Chính phủ làm việc với Quảng Ngãi

02:07, 13/07/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 13.7, Đoàn Thanh tra Chính phủ do Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Kim làm trưởng đoàn đã làm việc với Quảng Ngãi về việc thực hiện các quy định pháp luật về kết luận thanh tra và thực hiện kết luận thanh tra từ ngày 1.1.2016 đến ngày 1.1.2018. 

TIN LIÊN QUAN

Theo Thanh tra tỉnh, trong 2 năm, tổng số kết luận thanh tra đã ban hành là 618 (212 kết luận thanh tra hành chính và 396 kết luận thanh tra chuyên ngành). Trong đó có 537 kết luận thực hiện đúng hạn, 78 kết luận không đúng hạn, 3 kết luận chưa thực hiện, 1 kết luận bị khiếu nại, không có kết luận nào bị thanh tra lại.
 
Qua thanh tra đã thu hồi được 33,9 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 92%); thu hồi được 3,763 triệu m2 đất (99,65%). Đối tượng đã thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước 1,4 tỷ đồng (74,3%). Đã xử lý 10 cá nhân, trong đó cảnh cáo 5 cá nhân, khiển trách 4 cá nhân và chấm dứt hợp đồng 1 cá nhân. 
 
Đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung 7 cơ chế, chính sách, pháp luật, trong đó đã thực hiện xong 6/7 kiến nghị. Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra xem xét 6 vụ với 11 đối tượng. Ngoài ra, các cơ quan thanh tra đã chuyển 7 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra xem xét.
 
Việc thực hiện kết luận thanh tra, kiến nghị về xử lý thanh tra ngày càng hiệu quả và đi vào nền nếp. Tuy nhiên những quy định trong Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn còn chung chung, thiếu chế tài cụ thể, khó thực hiện trong thực tế. 
 
 
Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Văn Kim phát biểu tại buổi làm việc.
Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Kim phát biểu tại buổi làm việc.
 
Thanh tra tỉnh đề xuất Chính phủ sớm ban hành quy định về cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi tiền phát hiện qua thanh tra theo hướng tương tự như Nghị định số 166 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
 
Sớm sửa đổi các nghị định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức cho đồng bộ, tương thích với quy định về xử lý kỷ luật đảng viên. Quy định việc kéo dài thời hạn xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm; về cơ chế xử lý trách nhiệm đối với hành vi không thực hiện kết luận thanh tra. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Kim đánh giá cao việc thực hiện các quy định pháp luật về thanh tra và thực hiện kết luận thanh tra tại Quảng Ngãi. 
 
Thời gian tới, để công tác thanh tra đạt nhiều kết quả hơn nữa, đồng chí lưu ý qua công tác thanh tra, các sai phạm phải rõ ràng, cụ thể, có căn cứ pháp lý, có tính khả thi. Những sự việc phức tạp kéo dài, cần chủ động xin ý kiến cấp trên.
 
Để kết luận thanh tra có hiệu lực thi hành, đối với những vụ việc phức tạp cần ban hành văn bản chỉ đạo của thủ trưởng, xác định trách nhiệm của đối tượng liên quan. Cần đôn đốc xử lý sau kết luận thanh tra cũng như công khai kết luận thanh tra. Với những kiến nghị của tỉnh, đoàn sẽ tiếp thu để đề xuất tháo gỡ.
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 
 

.