Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra chương trình giảm nghèo tại huyện Tây Trà, Trà Bồng

09:03, 22/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 22.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Trà Thanh (Tây Trà) và xã Trà Lâm (Trà Bồng).

TIN LIÊN QUAN

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tại buổi làm việc về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn, lãnh đạo xã Trà Thanh cho biết, trong năm 2016, thực hiện chương trình 30a về hỗ trợ sản xuất, thoát nghèo, địa phương được phân bổ gần 1 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, địa phương đã mua cây giống hỗ trợ cho gần 300 hộ dân trồng 70ha rừng sản xuất, với 152 ngàn cây quế bầu, trồng phân tán khoảng 26.500 cây sưa đỏ. 
 
Riêng chương trình 135 cũng đã phân bổ 1 tỷ đồng để đầu tư công trình đường bê tông xi măng tại thôn Cát; hợp phần hỗ trợ sản xuất đã phân bổ 318 triệu đồng hỗ trợ cho 178 hộ trồng gần 16.000 cây huỳnh đàn. Thông qua các chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng đã tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, giao lưu hàng hóa. 
 
Đối với hợp phần hỗ trợ sản xuất đã tạo thêm việc làm cho nhân dân, góp phần tăng mức thu nhập bình quân đầu người theo từng năm. Nếu như năm 2011 thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/năm đến nay đã tăng lên 4,5 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn cao, chiếm tỷ lệ trên 75,6%. 
 
Lãnh đạo huyện Trà Bồng phát biểu tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ
Lãnh đạo huyện Trà Bồng phát biểu tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ
 
Còn tại xã Trà Lâm, theo báo cáo của Chủ tịch UBND xã Trà Lâm Hồ Văn Sơn, thời gian qua, nhờ thực hiện các dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn miền núi ở địa phương ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao.
 
Chỉ tính riêng năm 2016, từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình 30a, 135, xã Trà Lâm đã tiến hành cấp phát trên 700 tấm tôn mạ kẽm với tổng vốn đầu tư 150 triệu đồng cho người dân làm chuồng trại nhốt trâu, bò; hỗ trợ cho người dân giống quế, lúa và phân bón với tổng vốn thực hiện 800 triệu đồng; đồng thời, xã cũng đã cấp hơn 130 con heo giống cho 40 hộ nghèo và nhiều nông cụ phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng….
 
Cùng với đó, từ nguồn vốn của các Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, xã Trà Lâm cũng sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ để  sửa chữa hệ thống cấp nước sinh hoạt ở tổ 5,6,7 thôn Trà Xanh; nâng cấp, sữa chữa cầu treo Hà Doi; mở mới và xây dựng bê tông xi măng các tuyến đường trên địa bàn xã với tổng chiều dài trên 189m; xây dựng đường bê tông xi mang từ tuyến Tỉnh lộ 24 đi thôn Trà Hoa với chiều dài hơn 610m….
 
Tuy có nhiều thay đổi, song theo lãnh đạo xã Trà Lâm, kinh tế của địa phương có bước phát triển nhưng không đáng kể; các hình thức tổ chức trên địa bàn xã chậm đổi mới; thu nhập bình quân đầu người còn thấp, hiện tại chỉ 3,75 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao, hiện nay, xã có 330 hộ nghèo chiếm 74,83% và 63 hộ cận nghèo, chiếm gần 14,3%.
 
Phát biểu tại các buổi làm việc với xã Trà Thanh và Trà Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững là chương trình rất quan trọng, có tính chất quyết định trong việc giảm nghèo, do đó các địa phương cần nâng cao trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện. Cả hệ thống chính trị từ xã đến huyện phải xem công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan tâm hàng đầu, nhằm thực hiện có hiệu quả nguồn vốn chương trình mục tiêu giảm nghèo được TƯ, tỉnh hỗ trợ cho địa phương. 
 
Đồng thời, yêu cầu các địa phương cần rà soát, xác định hộ nghèo, một cách chính xác. Từ đó phân tích nguyên nhân vì sao nghèo, nghèo vì cái gì?...Trên cơ sở đó có kế hoạch hỗ trợ cây, con giống phù hợp với từng hộ dần và tập quán, điều kiện khí hậu, sản xuất của bà con. 
 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ và lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan đã kiểm tra tiến độ thi công các Khu tái định canh, định cư
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ và lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan đã kiểm tra tiến độ thi công các Khu tái định canh, định cư
 
* Cũng trong ngày 22.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ và lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan cũng  đã kiểm tra tiến độ thi công Khu tái định canh, định cư Nà Kpác ở thôn Gỗ, xã Trà Thanh (Tây Trà) và Khu tái định canh, định cư Nà Tà Kót, thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng).
 
Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đề nghị chủ đầu tư phối hợp với UBND huyện Tây Trà, Trà Bồng  khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành mặt bằng 2 Khu tái định canh, định cư này để sớm đưa dân vào sinh sống; đồng thời cũng đề nghị UBND Trà Thanh, UBND huyện Tây Trà và UBND xã Trà Lâm, UBND huyện Trà Bồng chịu trách nhiệm trong việc vận động, di dời nhân dân vào Khu tái định cư khi dự án hoàn thành.
 
N.Đức

.