Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Nghiêm

01:10, 08/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 8.10, tại Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm ở xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Nghiêm- Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của Quảng Ngãi; 84 năm ngày diễn ra sự kiện biểu tình chiếm huyện đường Đức Phổ và đón nhận di tích lịch sử cấp tỉnh mộ chí sĩ yêu nước Nguyễn Tuyên (thân sinh của đồng chí Nguyễn Nghiêm).
Đến dự lễ có các đồng chí: Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trần Văn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đinh Thị Hồng Minh- Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An- huyện kết nghĩa với huyện Đức Phổ; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và đông đảo nhân dân xã Phổ Phong.
 
Đồng chí Nguyễn Nghiêm sinh ngày 8.10.1904 trong một gia đình nhà nho giàu truyền thống yêu nước tại làng Tân Hội, xã Phổ Phong. Ngày 3.2.1930, khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đồng chí đã bắt liên lạc với Đảng. Tháng 6.1930, tại Đại hội Đảng bộ lần thứ I, đồng chí Nguyễn Nghiêm được bầu làm Bí thư đầu tiên của Đảng bộ Quảng Ngãi.

 

Các đại biểu tham quan Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm tại xã Phổ Phong, Đức Phổ
Các đại biểu tham quan Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm tại xã Phổ Phong, Đức Phổ
 
Trong thời gian 1 năm làm Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Nghiêm đã trực tiếp lãnh đạo nhiều phong trào đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta. Đỉnh cao là cuộc biểu tình chiếm huyện đường Đức Phổ vào ngày 8.10.1930 với sự tham gia của trên 5.000 quần chúng.
 
Ngày 6.3.1931, trên đường đi công tác, đồng chí Nguyễn Nghiêm bị địch bắt và giam cầm hơn 1 tháng. Không lay chuyển được ý chí của người Cộng sản trung kiên, địch đã xử chém đồng chí Nguyễn Nghiêm vào rạng sáng ngày 23.4.1931.
 
Sự hy sinh của đồng chí Nguyễn Nghiêm đã để lại sự tiếc thương, cảm phục trong lòng đồng bào, và trở thành động lực để tiếp tục đấu tranh cách mạng đến khi giành được độc lập, tự do và phát triển, xây dựng quê hương sau ngày giải phóng. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Nhằm tiếp nối truyền thống vẻ vang của đồng chí Nguyễn Nghiêm và nhiều bậc cha ông đi trước, các địa phương và sở, ban, ngành trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu rộng truyền thống yêu nước, đấu tranh kiên cường. Qua đó, xác định trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong việc hoàn thành các mục tiêu đã đề ra để xây dựng quê hương, đất nước.

 

Lãnh đạo huyện Đức Phổ đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh mộ chí sĩ yêu nước Nguyễn Tuyên
Lãnh đạo huyện Đức Phổ đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh mộ chí sĩ yêu nước Nguyễn Tuyên.
 
Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo công tác thông tin, tuyền truyền về sự nghiệp và những thành tích to lớn của các bậc cha ông đi trước trong đấu tranh cách mạng, giữ gìn độc lập tự do cho Tổ quốc. Đồng thời, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu huyện Đức Phổ và Sở VH-TT&DL  tiến hành các thủ tục cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục truyền thống yêu nước trong giai đoạn hiện nay.
 
Dịp này, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã trao Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh mộ chí sĩ yêu nước Nguyễn Tuyên (thân sinh của đồng chí Nguyễn Nghiêm).

 

Các đại biểu là nguyên lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm trước bàn thờ đồng chí Nguyễn Nghiêm
Các đại biểu dâng hương tưởng niệm trước bàn thờ đồng chí Nguyễn Nghiêm.
 
Sau lễ kỷ niệm, các đại biểu đã lần lượt dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của đồng chí trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng.
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.