Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi): Đối mặt với nhiều nỗi lo

10:08, 24/08/2011
.

(QNg)- Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm hiện đang đối mặt với nhiều nỗi lo. Đó là tình trạng quá tải học sinh, phòng học chật hẹp, xuống cấp và nỗi lo giẫm phải bơm kim  tiêm chích ma túy. 
 

Nhu cầu nhiều dẫn đến quá tải 

Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm là một trong những trường dẫn đầu ở Tp.Quảng Ngãi về chất lượng giáo dục. Nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con nhập học ở trường này. Hằng năm, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm "đau đầu" với việc giải quyết nhu cầu học tập cho con em không chỉ riêng ở phường Nguyễn Nghiêm, mà còn ở khu vực lân cận trên địa bàn thành phố. Nhu cầu đầu vào quá lớn, dẫn đến nhiều năm qua Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm luôn trong tình trạng quá tải học sinh (HS).  
 
Dãy phòng học xuống cấp ở Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm.
Dãy phòng học xuống cấp ở Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm.

Năm học này Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm có 1.752 HS, với tổng số 40 lớp học. Riêng đối với chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1, phải 3 lần "điều đình" với lãnh đạo UBND thành phố thì Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm mới được nâng chỉ tiêu tuyển sinh lên 365 HS. Thầy giáo Võ Văn Mạnh-Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm giải thích: "Lúc đầu UBND thành phố cho chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 là 280 HS. Do có quá nhiều phụ huynh có nhu cầu xin cho con nhập học tại trường, nên sau đó thành phố cho phép nâng chỉ tiêu lên 333 HS. Tuy nhiên chỉ tiêu này vẫn còn ít so với nhu cầu, nên cuối cùng là được nâng lên 365 chỉ tiêu". Được biết, tổng số học sinh lớp 1 của Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm trong năm học 2011-2012 là 362 em (8 lớp học).

Với số lượng HS và số lớp như trên thì "biên chế" bình quân của mỗi lớp học ở Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm là 43,8 HS, đối với khối lớp 1 là 45,25 HS/lớp. Con số này vượt xa so với quy định của Bộ GD-ĐT là 35 HS/lớp. Diện tích mỗi lớp học hiện tại ở Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm là 48m2. Tính bình quân mỗi học sinh chỉ sử dụng diện tích chật hẹp là khoảng 1m2. "Biết là học sinh ngồi học chật hẹp, nhưng nhà trường không còn cách nào khác. Nhiều năm rồi Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm không nâng cấp, mở rộng gì được do vướng quy hoạch. Đây là nỗi trăn trở lớn nhất của thầy và trò nhà trường" - Hiệu trưởng Võ Văn Mạnh thở dài.

Khổ vì quy hoạch "treo"

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm bị vướng quy hoạch tuyến đường Trà Bồng Khởi Nghĩa. Theo quy hoạch thì tuyến đường này "chạy" từ ngã ba đường Quang Trung-Trần Hưng Đạo đến Quảng trường tỉnh, và như thế sẽ băng ngang địa phận Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm. Ban Giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm cho biết, nhà trường nhận được thông báo quy hoạch đường Trà Bồng Khởi Nghĩa từ năm 2008 và cũng được thông báo là sẽ tiếp nhận cơ sở trường học ở 114 đường Lê Trung Đình (cơ sở Trường cao đẳng cộng đồng cũ, nay là Trường ĐH Phạm Văn Đồng).

 Quy hoạch này bị "treo" mãi cho đến nay khiến cho thầy và trò Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm gặp nhiều khó khăn. Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm phải học trong dãy phòng học đã xuống cấp trầm trọng (xây dựng cách đây hơn 40 năm). Sợ nguy hiểm đến tính mạng HS, ban giám hiệu nhà trường đã hoán đổi khu hiệu bộ làm phòng học và lấy dãy phòng học xuống cấp làm nhà hiệu bộ. Học sinh quá tải, phòng học chật hẹp, xuống cấp nhưng Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm không được phép xây mới, sửa chữa do nằm trong khu quy hoạch.

Bên cạnh nỗi trăn trở về phòng ốc chật hẹp và xuống cấp, thầy và trò Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm hiện đang phải đối mặt với nỗi lo bị những kẻ tiêm chích ma túy "tấn công". Căn nguyên cũng do diện tích chật hẹp, nên Ban Giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm mượn tạm diện tích đất không sử dụng của Trường Mẫu giáo Nguyễn Nghiêm ở bên cạnh, để làm sân chơi cho HS và tổ chức các hoạt động ngoài giờ. Phụ huynh HS Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm đóng góp công sức, tiền của đổ bê-tông diện tích này để thuận lợi cho con em trong việc học tập, vui chơi. Thế nhưng nay lại trở thành ổ tiêm chích ma túy.

Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm cho biết, nhiều học sinh nhỏ tuổi không nhận thức được sự nguy hiểm khi lượm bơm kim tiêm của bọn tiêm chích ma túy. Có bậc phụ huynh sợ hãi khi con đem bơm kim tiêm về nhà khoe là đã lượm được ở sân trường. Mặc dù Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm đã nhiều lần báo cáo vấn đề này với chính quyền địa phương, nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Thầy giáo Võ Văn Mạnh lo lắng: "Buổi tối bọn nghiện ma túy trốn vào đây tiêm chích. Sáng nào bác bảo vệ của trường cũng phải ra đây lượm bơm kim tiêm, vì sợ HS giẫm phải. Chẳng biết đến khi nào mới chấm dứt nỗi lo này?". 

Bài, ảnh: Phương Lý

.