Dâng hương tưởng niệm 44 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ

12:03, 16/03/2012
.

(QNĐT)- Sáng 16/3, tại khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Sơn Tịnh và xã Tịnh Khê tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 44 năm ngày 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát (16/3/1968-16/3/2012).

TIN LIÊN QUAN

Đến dự lễ dâng hương có đồng chí Phạm Đình Khối- Nguyên Bí thư Tỉnh ủy; bà Đặng Thị Lệ Thu- Phó Chủ tịch Thường trực UB MTTQVN tỉnh; những người sống sót và gia đình nạn nhân của vụ thảm sát; tổ chức Madison Quakers, đoàn đại biểu của cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc; cùng đông đảo nhân dân và các em học sinh thuộc các trường trên địa bàn xã Tịnh Khê.

 

Dâng vòng hoa viếng 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát

Dâng hoa viếng 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát.

 

Cách đây 44 năm, sáng ngày 16/3/1968, tại khu vực thôn Mỹ Lai thuộc làng Sơn Mỹ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, quân xâm lược viễn chinh Mỹ đã gây ra cuộc thảm sát đẫm máu, giết hại 504 người dân vô tội, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, trong đó 182 phụ nữ (17 người mang thai), 173 trẻ em (56 trẻ sơ sinh), 60 cụ già và 89 trung niên; 247 ngôi nhà bị thiêu hủy, hàng nghìn gia súc, gia cầm và nhà cửa, ruộng vườn bị càn quét. Vụ thảm sát đã gây chấn động thế giới và để lại những đau thương mất mát to lớn cho gia đình có người bị hại và nhân dân trong tỉnh.

 

Những nhân chứng sống sót trong vụ thảm sát thắp hương cho những người đã khuất

Những nhân chứng sống sót trong vụ thảm sát thắp hương cho những người đã khuất

 

Tại buổi lễ, sau khi hồi chuông tưởng niệm vang lên, các đại biểu và các em học sinh đã dâng hương tưởng niệm đồng bào bị thảm sát. Cựu quân nhân Mỹ Billy Kelly cũng đã dâng 504 bông hồng tưởng niệm những người đã khuất, với hy vọng những bông hoa hồng sẽ làm dịu bớt nỗi đau của các vong linh và hướng về một thế giới hòa bình tươi đẹp.

Sau lễ dâng hương tưởng niệm, cựu binh Mỹ ông MiKe Boehm, trưởng đoàn của tổ chức Madison Quakers đã kéo bài “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” nhằm cầu nguyện cho 504 vong linh của đồng bào vô tội.

 

Ông Billy Kelly- Cựu binh Mỹ dâng hương cùng với 504 bông hồng tươi thắm

Ông Billy Kelly- Cựu binh Mỹ dâng hương cùng với 504 bông hồng tươi thắm

 

* Cũng trong sáng 16/3, ngay sau lễ dâng hương, tổ chức Madison Quakers đã phối hợp với Trường tiểu học số 1 Tịnh Khê, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh tổ chức lễ trao 30 suất học bổng cho 30 em học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

 

Ông Mike Boehm- đại diện tổ chức Madison Quakers trao học bổng cho các em học sinh

Ông Mike Boehm- đại diện tổ chức Madison Quakers trao học bổng cho các em học sinh

 

Thanh Phương
 


.